(Baothanhhoa.vn) - Ngày 5/6, cử tri tại 8 bang của nước Mỹ đã tham gia các cuộc bầu cử sơ bộ trong khi mọi sự chú ý dồn về bang California, nơi mà kết quả bỏ phiếu có thể ảnh hưởng đến cán cân quyền lực ở Quốc hội lưỡng viện Mỹ, hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Tin liên quan

Đọc nhiều

California trở thành tâm điểm bầu cử sơ bộ giữa nhiệm kỳ ở Mỹ

Ngày 5/6, cử tri tại 8 bang của nước Mỹ đã tham gia các cuộc bầu cử sơ bộ trong khi mọi sự chú ý dồn về bang California, nơi mà kết quả bỏ phiếu có thể ảnh hưởng đến cán cân quyền lực ở Quốc hội lưỡng viện Mỹ, hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Các bang diễn ra bầu cử sơ bộ trong ngày 5/6 bao gồm California, Montana, Alabama, Iowa, Mississippi, New Jersey, New Mexico, Dakota Nam; trong đó, California là bang lớn nhất và thắng lợi của một đảng tại đây có ảnh hưởng quyết định trên toàn bộ bức tranh bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã đăng một bình luận trên Twitter kêu gọi cử tri bỏ phiếu cho các ứng cử viên đảng Cộng hòa. Trong lần bầu cử sơ bộ này, bang California áp dụng thể thức bầu chung hai đảng, tên tất cả các ứng cử viên được đưa vào cùng một lá phiếu và kết quả lựa chọn là hai người có số phiếu cao nhất sẽ được cử tri bỏ phiếu quyết định qua vòng thứ 2 ở kỳ tổng tuyển cử tháng 11 tới. Với thể thức này, đảng Dân chủ có thể chiếm trọn các vị trí ứng cử viên, song có nguy cơ bị ứng cử viên đảng Cộng hòa lợi dụng sự cạnh tranh giữa các ứng cử viên trong cùng đảng để lọt vào 2 vị trí đứng đầu.


HG (Theo AFP)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]