Một quan chức Mỹ và liên quân do Mỹ chỉ huy tại Iraq ngày 17/3 cho biết, các lực lượng thuộc liên quân đã bắt đầu rời khỏi các căn cứ tại Iraq và đây được coi là một động thái "lịch sử."

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các lực lượng thuộc liên quân Mỹ bắt đầu rời khỏi căn cứ tại Iraq

Một quan chức Mỹ và liên quân do Mỹ chỉ huy tại Iraq ngày 17/3 cho biết, các lực lượng thuộc liên quân đã bắt đầu rời khỏi các căn cứ tại Iraq và đây được coi là một động thái “lịch sử.”

Các lực lượng thuộc liên quân Mỹ bắt đầu rời khỏi căn cứ tại IraqBinh sỹ Mỹ tuần tra tại tuyến đường dẫn tới căn cứ quân sự al-Taji ở phía Bắc thủ đô Baghdad, Iraq. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thông báo trên được đưa ra vài giờ sau khi có thêm một cuộc tấn công bằng rocket nhằm vào một căn cứ của Iraq, nơi có các binh sỹ nước ngoài đồn trú. Đây là vụ tấn công thứ 24 chỉ trong vòng chưa đầy 6 tháng qua.

Người phát ngôn của liên quân Myles Caggins nêu rõ: “Liên quân sẽ tái bố trí lực lượng từ một số căn cứ nhỏ hơn.”

Thêm vào đó, một quan chức khác của liên quân nhấn mạnh việc tái triển khai lực lượng đầu tiên diễn ra vào ngày 17/3 tại căn cứ Qaim ở phía Tây, dọc biên giới với Syria.

Quan chức này nói: “Một lễ bàn giao đã được tổ chức ngày 17/3 để chuyển giao các cơ sở nói trên cho các lực lượng Iraq, ý định của liên quân là mọi binh sĩ sẽ rời khỏi căn cứ Qaim. Điều này có ý nghĩa lịch sử.”

Trong khi đó, dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cũng đã tác động tới các hoạt động của quân đội Đức ở nước ngoài và Bộ Quốc phòng Đức muốn rút tất cả binh sỹ nước này hiện triển khai ở Iraq về nước trước tình trạng dịch bùng phát và lây lan mạnh hiện nay.

Theo báo Đức Tấm gương (Spiegel), Bộ Quốc phòng Đức đang tính toán trước mắt đưa các binh sỹ làm nhiệm vụ huấn luyện hiện đồn trú ở Bagdad về Erbil - thủ phủ của Khu tự trị người Kurd tại Iraq, sau đó sẽ rút hết binh sĩ Đức ở Iraq về nước.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ các binh sỹ có phải thực hiện cách ly trước khi được đưa về nước hay không.

Theo một số nguồn tin, binh sỹ Đức trước hết sẽ được đưa đến Jordan và sau 2 tuần cách ly ở đây sẽ được đưa về nước.

Hiện virus SARS-CoV-2 đang lây lan với tốc độ nhanh ở Iraq, bởi nước này giáp với Iran và những người đã nhiễm vẫn có thể đi lại tự do vào Iraq.

Theo số liệu chính thức, số người nhiễm bệnh ở Iraq chỉ trên dưới 100 người, nhưng con số không được báo cáo có thể còn cao hơn.

Vài ngày trước, quân đội Đức đã ngừng công tác huấn luyện cho binh sỹIraq để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm. Hiện, Đức có 48 binh sỹ đóng ở Bagdad và 92 ở Erbil.

Vài ngày trước, báo chí Đức cũng đưa tin máy bay do thám AWACS của quân đội Đức đã được rút khỏi vùng Konya ở Thổ Nhĩ Kỳ./.

(Vietnam+)


(Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]