(Baothanhhoa.vn) - Theo kết quả sơ bộ và thăm dò của giới truyền thông Ukraine, đảng Phụng sự Nhân dân của đương kim Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã giành đa số tuyệt đối trong cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn tại nước này diễn ra ngày 21/7.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bầu cử Quốc hội Ukraine: Đảng Phụng sự Nhân dân giành đa số tuyệt đối

Theo kết quả sơ bộ và thăm dò của giới truyền thông Ukraine, đảng Phụng sự Nhân dân của đương kim Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã giành đa số tuyệt đối trong cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn tại nước này diễn ra ngày 21/7.

Bầu cử Quốc hội Ukraine: Đảng Phụng sự Nhân dân giành đa số tuyệt đốiTổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa) phát biểu tại Kiev ngày 21/7 sau cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn. Ảnh: (Nguồn: THX/TTXVN)

Kết quả thăm dò dựa trên 44% số phiếu được kiểm cho thấy đảng Phụng sự Nhân dân dẫn đầu với 42% số phiếu ủng hộ, tiếp sau là đảng đối lập chỉ với hơn 12% số phiếu.

Giới truyền thông cho rằng với đà này, đảng Phụng sự Nhân dân của đương kim Tổng thống Ukraine Zelensky đang hướng tới mục tiêu giành quá bán trong tổng số 450 ghế tại Quốc hội Ukraine.

Kết quả sơ bộ và thăm dò của giới truyền thông Ukraine cho biết thêm bốn chính đảng đối lập khác đã vượt qua ngưỡng 5% số phiếu ủng hộ để có mặt tại Quốc hội nước này.

Theo số liệu của ủy ban bầu cử, đảng Phụng sự Nhân dân đang dẫn đầu ở khoảng 120/199 đơn vị bầu cử, đã giành được đa số theo danh sách đảng với 42% số phiếu ủng hộ.

Ukraine có hệ thống bầu cử hỗn hợp, trong đó một nửa số ghế được xác định theo danh sách đảng, số còn lại theo đầu phiếu đa số tương đối, trong đó mỗi cử tri bầu cho một ứng cử viên và ứng cử viên nào nhận được nhiều phiếu nhất là người chiến thắng.

Hơn 132.000 nhân viên an ninh cùng lực lượng cảnh sát và các cơ quan sức mạnh khác của Ukraine được huy động để đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử. Ngoài ra, Ủy ban Bầu cử trung ương Ukraine cũng đã đăng ký cho hơn 17 quan sát viên từ các tổ chức quốc tế, nước ngoài và khu vực giám sát cuộc bầu cử này.

Theo lịch trình, cuộc bầu cử quốc hội Ukraine diễn ra vào cuối tháng 10 tới. Tuy nhiên, ngay trong ngày nhậm chức 21/5, tân Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã tuyên bố giải tán quốc hội và kêu gọi bầu cử trước thời hạn.

Trong cuộc bầu cử này, cử tri Ukraine bầu 424 nghị sỹ trong số 5.845 ứng cử viên thuộc 22 đảng khác nhau.

LP (Theo THX)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]