(Baothanhhoa.vn) - Nghị viện châu Âu (EP) thông báo sẽ tiến hành bầu chức Chủ tịch EP vào ngày 3/7 kể cả khi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) không chọn được người đảm nhận vị chí Chủ tịch Ủy ban châu Âu ( EC ) tại Hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Brussels của Bỉ ngày 2/7.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bầu cử Chủ tịch Nghị viện châu Âu sẽ diễn ra vào ngày 3/7

Nghị viện châu Âu (EP) thông báo sẽ tiến hành bầu chức Chủ tịch EP vào ngày 3/7 kể cả khi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) không chọn được người đảm nhận vị chí Chủ tịch Ủy ban châu Âu ( EC ) tại Hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Brussels của Bỉ ngày 2/7.

Bầu cử Chủ tịch Nghị viện châu Âu sẽ diễn ra vào ngày 3/7(Nguồn: AFP/Getty Images)

Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn EP khẳng định: "Không còn cách nào khác để thay đổi quyết định tiến hành bỏ phiếu vào ngày 3/7.

Tuy nhiên, EP đã hoãn vài giờ thời hạn chót để các ứng cử viên nộp đơn đăng ký tham gia vòng bỏ phiếu đầu tiên vào thứ Tư (3/7)."

Nhiều lãnh đạo EU cho biết họ muốn cuộc bỏ phiếu bầu chọn vị trí Chủ tịch EP diễn ra sau khi EU bổ nhiệm được Chủ tịch EC.

Trong khi đó, đề cập đến cuộc bỏ phiếu trên, Thủ tướng Phần Lan Antti Rinne cho rằng một loạt cuộc gặp giữa giới chức EU diễn ra kể từ chiều 1/7 đủ để khai thông thỏa thuận chọn ra ai sẽ đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo chủ chốt của liên minh.

Trước đó, ngày 1/7, lãnh đạo các nước EU đã phải dừng lại giữa chừng cuộc họp tại Brussels sau khi không đạt được sự nhất trí về danh sách ứng cử viên nắm giữ vị trí Chủ tịch EC.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đánh giá tiến trình lựa chọn các vị trí lãnh đạo của EC "phức tạp đến không tưởng" khi có "quá nhiều bè phái," đồng thời hạ thấp khả năng các nước sẽ sớm đạt được nhất trí.

Ông cho biết thậm chí một số nhóm chính trị vẫn tồn tại sự chia rẽ nội bộ.

Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic cho biết vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra trong các cuộc đàm phán nước rút giữa lãnh đạo EU về việc lực chọn các vị trí hàng đầu trong khối.

Nhà lãnh đạo này nhấn mạnh "mọi thứ vẫn chưa giải quyết xong" và nói thêm rằng các cuộc thương thảo đã đổ vỡ do lãnh đạo các nước đã "quá mệt" để có thể tiếp tục tranh luận thêm.

Lãnh đạo các nước EU gần như đạt được nhất trí với việc đề cử ông Frans Timmermans ứng cử viên thuộc đảng Xã hội (Hà Lan) thay thế ông Jean-Claude Juncker làm Chủ tịch EC sau khi các nhà lãnh đạo Đức, Pháp và Tây Ban Nha đồng ý ủng hộ.

Tuy nhiên, quyết định này đã vấp phải sự phản đối gay gắt bất ngờ từ Ba Lan, Hungary, Cộng hòa Séc và Slovakia.

Các ứng cử viên cho 4 vị trí cao nhất gồm Chủ tịch EC, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Chủ tịch Nghị viện châu Âu và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU vẫn đang bị "treo" hoặc bị chặn do những bất đồng giữa những người có quyền ra quyết định.

LP (Theo AP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]