Các quan chức y tế Australia ngày 23/5 đã cảnh báo về xu hướng gia tăng hội chứng viêm đa hệ (PIMS-TS) ở trẻ em, có liên quan tới bệnh COVID-19 .

Tin liên quan

Đọc nhiều

Australia: Gia tăng hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em sau mắc COVID-19

Australia: Gia tăng hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em sau mắc COVID-19Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các quan chức y tế Australia ngày 23/5 đã cảnh báo về xu hướng gia tăng hội chứng viêm đa hệ (PIMS-TS) ở trẻ em, có liên quan tới bệnh COVID-19 .

Báo cáo của Cơ quan Tăng cường giám sát bệnh tật ở trẻ em (PAEDS) của Australia cho biết PIMS-TS là một loại biến chứng hiếm gặp và nguy hiểm, có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng, chủ yếu xảy ra ở trẻ em, sau khi mắc COVID-19.

PIMS-TS xảy ra trong khoảng thời gian từ 2 đến 6 tuần sau khi người bệnh nhiễm virus SARS-CoV-2. Ở giai đoạn ban đầu nhiễm trùng thường không có triệu chứng.

Hội chứng này gây viêm các bộ phận cơ thể khác nhau, bao gồm tim, phổi, thận, não, da, mắt hoặc các cơ quan tiêu hóa. PIMS-TS có thể phát triển nghiêm trọng, khiến người bệnh phải nhập viện.

Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2020, Tổ chức Chăm sóc An toàn hơn của bang Victoria (SCV) đã cảnh báo về căn bệnh này sau khi ghi nhận một số trường hợp trẻ em mắc PIMS-TS.

SCV cho biết độ tuổi trung bình của trẻ mắc PIMS-TS là 9 tuổi và “phổ biến hơn ở các bé trai, những người thuộc các sắc tộc khác với sắc tộc Anglo-Saxon và trẻ em béo phì.” Trường hợp nhỏ tuổi nhất mắc hội chứng này được ghi nhận ở Australia là một bé trai 3 tháng tuổi, trong khi bệnh nhi lớn nhất bị bệnh là 15 tuổi.

Năm 2020, có 96 trẻ em tại Australia đã mắc PIMS-TS. Sang tới năm 2022, do dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh tại quốc gia này, tỷ lệ trẻ em mắc PIMS-TS đã tăng vọt, ước tính cao gấp 15 lần so với năm 2020 và có khả năng ảnh hưởng tới 2.500 bệnh nhi sau nhiễm COVID-19.

Tại hầu hết các bang của Australia, những trường hợp trẻ em mắc PIMS-TS được báo cáo đang tăng vọt. Bệnh viện Nhi đồng Westmead ở thành phố Sydney (bang New South Wales) là đơn vị ghi nhận nhiều trường hợp trẻ em mắc PIMS-TS nhất, với 28 trẻ đã nhập viện; trong khi Bệnh viện Nhi đồng Hoàng gia ở thành phố Melbourne (bang Victoria) có 26 trẻ.

Tuần trước, Giám đốc Y tế của bang Nam Australia, Giáo sư Nicola Spurrier, cũng đã lên tiếng cảnh báo về căn bệnh này. Bà kêu gọi các bậc cha mẹ cần lưu ý và sớm đưa con em đi tiêm vaccine ngừa COVID-1 9.

Bà cho biết PIMS-TS là một biến chứng hậu COVID-19 nghiêm trọng ở trẻ em và hội chứng này hoàn toàn có thể ngăn chặn được nếu trẻ em được tiêm chủng sớm./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]