Ngày 29/9, Anh và Canada đã áp đặt trừng phạt đối với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko do cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia Đông Âu này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Anh và Canada áp đặt trừng phạt với Tổng thống Belarus Lukashenko

Ngày 29/9, Anh và Canada đã áp đặt trừng phạt đối với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko do cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia Đông Âu này.

Anh và Canada áp đặt trừng phạt với Tổng thống Belarus Lukashenko

Ngoài Tổng thống Lukashenko, con trai ông và một số nhân vật cấp cao khác trong chính quyền Belarus cũng nằm trong diện trừng phạt.

Dự kiến các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sẽ thông qua các lệnh trừng phạt nhằm vào Tổng thống Lukashenko và các quan chức hàng đầu khác của Belarus tại một hội nghị dự kiến diễn ra trong tuần này.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc gặp với lãnh đạo phe đối lập Belarus Svetlana Tikhanovskaya tại thủ đô Vilnius của Litva. Tại cuộc gặp, nhà lãnh đạo Pháp đã ngỏ ý làm trung gian hòa giải cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Tình hình Belarus bất ổn kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 9/8. Theo kết quả chính thức do Ủy ban Bầu cử trung ương Belarus công bố, Tổng thống Alexander Lukashenko tái đắc cử với 80,1% số phiếu ủng hộ, trong khi ứng cử viên đối lập Svetlana Tikhanovkskaya chỉ được 10,12%.

Nữ chính khách này đã không công nhận kết quả bầu cử. Sau đó, nhiều cuộc biểu tình phản đối chính phủ diễn ra tại nhiều thành phố đã biến thành xô xát với cảnh sát.

Ngày 31/8, Tổng thống Lukashenko đã thảo luận kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về sửa đổi hiến pháp, tập trung vào việc cải cách hệ thống tòa án và bác bỏ những lời kêu gọi của phe đối lập quay trở lại hiến pháp năm 1994.

Ngày 23/9 vừa qua, Tổng thống Lukashenko đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới. Tuy nhiên, EU từ chối công nhận ông Lukashenko là tổng thống hợp pháp của Belarus.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định Belarus đang trong tình cảnh khó khăn và đối mặt với sức ép chưa từng thấy từ bên ngoài.

Tổng thống Lukashenko đã từng khẳng định rằng kịch bản “cách mạng màu” có sự can thiệp của yếu tố bên ngoài đang được sử dụng để chống lại đất nước Belarus , đồng thời cũng lên án việc phương Tây ủng hộ phe đối lập Belarus trên phương diện quân sự, với bằng chứng là việc điều động quân đội các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đến biên giới Belarus.

Tổng thống Lukashenko coi sự ủng hộ của các nước phương Tây đối với phe đối lập là sự can thiệp trực tiếp vào tình hình ở Belarus./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]