(Baothanhhoa.vn) - Nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Thạch Thành đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp. Qua đó đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực có tính nhạy cảm này.

Thạch Thành tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai

Nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Thạch Thành đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp. Qua đó đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực có tính nhạy cảm này.

Thạch Thành tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đaiMột công trình trái phép trên đất nông nghiệp được UBND xã Thành Mỹ tổ chức cưỡng chế tháo dỡ. Ảnh: Lê Hợi

Theo đó, ngay khi bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2023, UBND huyện Thạch Thành đã ban hành kế hoạch chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm tạo chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong công tác quản lý, sử dụng đất đai. Đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt các quy định của pháp luật về đất đai như bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ các dự án, đấu giá quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần, trách nhiệm, đạo đức công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức...

Đáng chú ý, huyện đã tập trung hoàn chỉnh đầy đủ trình tự, thủ tục, hồ sơ Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2023, được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2645/QĐ-UBND ngày 26/7/2023. Sau khi được phê duyệt, UBND huyện đã thực hiện công bố, công khai quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, làm hành lang pháp lý để thực hiện công tác quản lý và sử dụng đất trên địa bàn. Cùng với đó, từ đầu năm đến nay các cấp ủy, chính quyền trong huyện đã tập trung cho công tác GPMB thực hiện các dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Theo kế hoạch, năm 2023 huyện thực hiện GPMB với diện tích 79,71 ha, để triển khai 20 dự án, gồm 16 dự án thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất, 4 dự án thuộc trường hợp nhà đầu tư tự thỏa thuận, nhận chuyển nhượng hoặc thuê quyền sử dụng đất. Đến nay huyện đã hoàn thành đo đạc, kiểm kê, phê duyệt phương án bồi thường GPMB, nhận chuyển nhượng và chi trả bồi thường tại 10/20 dự án với diện tích 24,07 ha. Các dự án còn lại đang được khẩn trương hoàn thành thủ tục để triển khai các bước quy trình tiếp theo.

Bên cạnh đó, công tác quản lý, giám sát việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất được quan tâm thực hiện. Trong 9 tháng năm 2023 Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã tiếp nhận và giải quyết 1.055 hồ sơ. Trong đó, đã hoàn thành giải quyết hồ sơ cấp đổi GCNQSDĐ, hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân trúng đấu giá; hồ sơ đính chính; hồ sơ cấp GCNQSDĐ tái định cư... Trong công tác cấp GCNQSDĐ ở lần đầu, đến ngày 15/8/2023 trên địa bàn đã được cấp 33.323 giấy/33.799 giấy cần phải cấp, đạt 98,59%. Đồng thời cấp đổi, cấp lại được 23.165 giấy/25.023 GCNQSDĐ nông nghiệp sau dồn điền, đổi thửa cần cấp, đạt 92,57%.

Cùng với tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã đôn đốc, hướng dẫn các xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện các giải pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đồng thời, tập trung rà soát, phân loại và giải quyết dứt điểm các trường hợp vi phạm đất đai còn tồn đọng theo đúng thẩm quyền. Thường xuyên phối hợp với các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn kiểm tra việc thực hiện phương án hạ thấp độ cao tạo mặt bằng xây dựng nhà ở riêng lẻ và trồng cây lâu năm có tận thu đất làm vật liệu xây dựng thông thường.

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Văn Tư cho biết, trong 9 tháng năm 2023 UBND huyện đã chỉ đạo phòng phối hợp với các cấp, ngành có liên quan tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường. Qua kiểm tra phát hiện 9 vụ vi phạm pháp luật, trong đó có 3 vụ vi phạm trong lĩnh vực đất đai. Đồng thời phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai, xây dựng tại một số doanh nghiệp. Thông qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng đất đai của các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị và các hộ gia đình, cá nhân.

Cũng theo ông Tư, trong 9 tháng năm 2023, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu giải quyết 42 đơn đề nghị, khiếu nại, phản ánh của các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn liên quan đến tài nguyên và môi trường. Trong đó có 26 đơn liên quan đến đất đai, 8 đơn về bồi thường GPMB, 8 đơn liên quan đến cấp GCNQSDĐ.

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Thạch Thành đã được tăng cường, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Đồng Thành



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]