(Baothanhhoa.vn) - Chiều 21-7, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa có đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Tập trung cao độ để hoàn thành các nhiệm vụ, kế hoạch quan trọng của Ngành Kế hoạch và Đầu tư

Chiều 21-7, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa có đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Tập trung cao độ để hoàn thành các nhiệm vụ, kế hoạch quan trọng của Ngành Kế hoạch và Đầu tư

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi chủ trì hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh Thanh Hoá.

6 tháng đầu năm, trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục có nhiều biến động phức tạp và bất ổn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kịp thời nghiên cứu, theo dõi, đánh giá và dự báo sát tình hình, từ đó tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các kịch bản phát triển kinh tế - xã hội và các giải pháp để đạt được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể mà Bộ đã triển khai như: Chủ trì tham mưu, trình Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội các chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; tham mưu nhiều giải pháp quyết liệt, có trọng tâm, cụ thể và linh hoạt nhằm thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế; tham mưu triển khai các biện pháp nhằm tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài chất lượng cao; trình Chính phủ các định hướng cải cách quan trọng gắn với chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, liên kết vùng; thực hiện tích cực công tác truyền thông chính sách, giải trình về định hướng điều hành chính sách và kết quả kinh tế - xã hội, qua đó góp phần đáng kể tạo đồng thuận xã hội, ổn định tâm lý thị trường.

Tập trung cao độ để hoàn thành các nhiệm vụ, kế hoạch quan trọng của Ngành Kế hoạch và Đầu tư

Đại diện các ngành dự hội nghị.

Bộ cũng thực hiện nhiều đề án, báo cáo, kiến nghị tham mưu cho Đảng và Nhà nước về lãnh đạo, phát triển kinh tế theo hướng luôn lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm ưu tiên phục vụ; tập trung tháo gỡ khó khăn, khuyến khích đổi mới khởi nghiệp, sáng tạo nhằm tận dụng tối đa các cơ hội phát triển của đất nước; tập trung ưu tiên xây dựng, hoàn thiện thể chế, rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung những văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, kinh tế vĩ mô vẫn ổn định, lạm phát được kiểm soát, đầu tư công đạt được kết quả đáng ghi nhận. Nhiều chính sách, nghị quyết được ban hành kịp thời, tác động quan trọng trong thúc đẩy phục hồi kinh tế.

Tập trung cao độ để hoàn thành các nhiệm vụ, kế hoạch quan trọng của Ngành Kế hoạch và Đầu tư

Nhằm phát huy tối đa kết quả đạt được trong những năm qua và 6 tháng đầu năm; khẩn trương, kiên quyết, kiên trì khắc phục những mặt còn hạn chế, bất cập, quyết tâm nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023, trong nhiệm vụ 6 tháng cuối năm Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng các nhiệm vụ cụ thể về việc đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, bám sát tình hình kinh tế thế giới và trong nước để kịp thời tham mưu giải pháp, chính sách phù hợp nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Tập trung cao độ để hoàn thành các nhiệm vụ, kế hoạch quan trọng của Ngành Kế hoạch và Đầu tư

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu kết luận hội nghị. (Ảnh chụp qua màn hình)

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, trong 6 tháng đầu năm ngành kế hoạch và đầu tư đã nỗ lực, vượt khó khăn để thực hiện thành công nhiều nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa quyết định đối với sự ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng kinh tế, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của ngành.

Đặc biệt, Bộ trưởng nhấn mạnh đến vai trò của ngành trong công tác hoạch định các kế hoạch phát triển; tham mưu các cơ chế, chính sách đặc thù; tháo gỡ, hoàn thiện các thể chế chính sách trong thu hút đầu tư; tiên phong trong cải cách đổi mới...

Về việc thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Bộ trưởng khẳng định, sứ mệnh đặt ra trên vai của ngành sẽ cao hơn. Theo đó, Bộ sẽ tiếp tục rà soát cơ chế, chính sách để tham mưu điều chỉnh, xử lý kịp thời những vấn đề thực tiễn đặt ra trong quản lý đầu tư công, rà soát, sửa đổi theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân công, phân nhiệm bảo đảm quản lý thống nhất, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, thúc đẩy giải ngân đầu tư công; đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo, đề cao tinh thần trách nhiệm của từng cấp, từng ngành gắn với cơ chế kiểm soát hiệu quả.

Cùng với đó, sẽ tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo thực hiện các mục tiêu dài hạn về cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; tập trung tháo gỡ các rào cản để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và hỗ trợ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước cho phát triển kinh tế…

Phát biểu triển khai nhiệm vụ sau hội nghị trực tuyến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi khẳng định: Được sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, ngành kế hoạch và đầu tư của tỉnh đã thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước về quy hoạch, kế hoạch, phát triển doanh nghiệp và đầu tư phát triển.

Trên cơ sở tham mưu của Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cấp, các ngành khác liên quan, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành, thực hiện có hiệu quả nhiều vụ, giải pháp đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vì thế, đã đạt được kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm, nổi bật như: Tốc độ tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm đạt 7%, đứng thứ 18 cả nước; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đến hết tháng 6 đạt 39,9% kế hoạch giao chi tiết (cao hơn mức bình quân của cả nước). Các Chương trình MTQG được triển khai quyết liệt, tỷ lệ giải ngân đạt 18,6%; đã hoàn thành việc phân bổ vốn cho các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Công tác đối ngoại, xúc tiến đầu tư đạt được nhiều kết quả tích cực; tỉnh đã tổ chức thành công các sự kiện nhân Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản tại tỉnh Thanh Hóa; huy động vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn 6 tháng đầu năm tăng 2% so với cùng kỳ. Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh thành lập mới 1.287 doanh nghiệp, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và thứ 8 cả nước.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng nêu rõ: Những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023 là tích cực, nhưng nhiệm vụ của 6 tháng cuối năm 2023 là rất lớn, đòi hỏi ngành kế hoạch và đầu tư phải tập trung cao độ để tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra từ đầu năm.

Tập trung cao độ để hoàn thành các nhiệm vụ, kế hoạch quan trọng của Ngành Kế hoạch và Đầu tư

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi triển khai nhiệm vụ cho ngành kế hoạch và đầu tư của tỉnh.

Trong đó, yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức rà soát, đánh giá nhiệm vụ còn lại của 6 tháng cuối năm 2023, xác định các mục tiêu, chỉ tiêu đạt thấp, khó hoàn thành năm 2023 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bằng các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, khả thi, có tính đột phá trong 6 tháng cuối năm, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Đồng thời, tiếp tục giải quyết các khó khăn, vướng mắc và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa theo Nghị quyết số 37/2021/QH15 của Quốc hội, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, việc triển khai các dự án và phát triển doanh nghiệp.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]