(Baothanhhoa.vn) - Cứu trợ sau thiên tai là hiện thân sinh động của nghĩa đồng bào. Nhưng nếu cứu trợ không đúng cách sẽ khiến cho ý nghĩa của việc cứu trợ giảm đi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tâm thế cứu trợ!

Cứu trợ sau thiên tai là hiện thân sinh động của nghĩa đồng bào. Nhưng nếu cứu trợ không đúng cách sẽ khiến cho ý nghĩa của việc cứu trợ giảm đi.

Tâm thế cứu trợ!

Từng có những câu chuyện dở khóc dở cười khi có những đoàn đi cứu trợ mà như ban phát. Người đi cứu trợ không tìm hiểu thực tế, tập quán, lệ tục, cá tính và cảm xúc của người dân ở nơi họ đến, thành ra có gì cứu trợ nấy, đi cứu trợ lấy được, cho tặng cả những thứ không thể dùng được hoặc đồ đã hết hạn sử dụng. Những câu chuyện cứu trợ như thế đã để lại những điều tiếng không hay.

Các đoàn cứu trợ lên các địa bàn vùng lũ bão ở miền núi phía Bắc và một số địa phương trong tỉnh sau cơn bão số 3 trong những ngày qua đã hạn chế được điều này. Thế nhưng, đâu đó vẫn còn những hình ảnh gây băn khoăn.

Mục đích của cứu trợ là tổ chức những chuyến hàng an toàn tới điểm đích, được phân phối kịp thời đúng đối tượng, đúng thứ người dân cần. Vì thế trong hoạt động cứu trợ đâu cần những nghi thức rườm ra, những tấm băng màu mè với dòng chữ cầu kỳ làm nổi bật danh tính tổ chức, cá nhân cứu trợ căng lên tại nơi xuất phát và quanh xe vận chuyển cứu trợ suốt hành trình đi và về. Có những người tham gia cứu trợ còn dàn cảnh để chụp ảnh, sau đó đăng lên mạng xã hội với những câu từ như khoe đi cứu trợ hơn là việc làm xuất phát từ tâm.

Mới đây, một tài khoản đăng bức ảnh nhóm bạn trẻ xếp hàng tạo dáng trước đầu xe chở hàng cứu trợ bên dưới là dòng chữ: Chào nhé 500 anh em, mình đi cứu trợ đồng bào đây. Tài khoản này còn liệt kê chi tiết số tiền và quà mang theo. Có video được ghi hình và dựng rất cầu kỳ với hình ảnh đoàn người đoàn xe đi cứu trợ long trọng, hoành tráng như một lễ xuất quân tham gia sự kiện văn hóa - thể thao. Điều đó có cần thiết không? Tệ hơn, trong những ngày qua nhiều cá nhân đã chỉnh sửa số tiền ủng hộ người nghèo trên hóa đơn chuyển tiền thành con số lớn hơn con số thực, rồi khoe lên mạng xã hội, nhưng bị cư dân mạng đối chiếu với danh sách mà Ủy ban MTTQ Việt Nam công khai, rồi bóc phốt gây ra rất nhiều sự ồn ào.

Cũng trong những ngày qua đã xuất hiện nhiều bức ảnh cảnh tiếp nhận hàng cứu trợ tại vùng lũ với hai hàng người trao nhận đứng cạnh số hàng cứu trợ trong đó có những người nở nụ cười rất tươi, gieo vào lòng người xem không ít ưu tư.

Từ thiện rất đáng quý, nhưng điều cần là từ thiện phải đúng bản chất. Để vượt qua khó khăn, sớm tái thiết cuộc sống, người dân vùng thiên tai cần thêm nhiều hơn nữa những chuyến xe cứu trợ đến với họ. Nhưng phải lưu ý rằng, trong thiên tai là lúc lòng người mềm yếu nhất. Bởi vậy, cần phải hạn chế những điều có thể tác động đến tâm lý khiến cho sự tổn thương thêm xói mòn. Sau mỗi phần quà là sự lấp lánh tấm lòng, thể hiện văn hóa cho tặng, chứ không phải là sự khoa trương.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]