(Baothanhhoa.vn) - Một cuộc tranh luận về giao thông diễn ra ở cổng Trường THCS Trần Mai Ninh, TP Thanh Hóa giữa nhóm người cùng đi đón con.

Tắc xe chứ chưa tắc đường

Một cuộc tranh luận về giao thông diễn ra ở cổng Trường THCS Trần Mai Ninh, TP Thanh Hóa giữa nhóm người cùng đi đón con.

Tắc xe chứ chưa tắc đường

Nhiều xe ô tô đi vào đường một chiều tại khu vực Ngã Ba Bia, TP Thanh Hóa. (Ảnh tư liệu Báo Thanh Hóa)

Một người bày tỏ quan điểm là, cứ nói ở ta tắc đường, nhưng theo tôi thì mới chỉ là tắc xe thôi. Tắc đường phải là ở những thành phố lớn phương tiện tham gia giao thông quá đông đúc, xe đi đúng phần đường nhưng nhiều lúc vẫn không lưu thông được. Còn ở ta, các bác thấy đấy, nhiều con đường phương tiện không đến mức nào mà có lúc lưu thông rất khó khăn.

Bác nói thế nào ấy chứ. Đường rộng thì sao nói khó khăn được, một người tham gia ý kiến. Bác chỉ cho tôi thế nào là tắc xe, thế nào là tắc đường nào? Nghe thế người đưa ra chủ đề thảo luận nói: Chẳng lẽ bác không thấy sao. Một chiếc xe đang lưu thông bình thường trên đường, lái xe có tin nhắn hoặc họ nhớ ra công việc gì đó, thế là dừng xe ngay trên đường để thực hiện. Có lái xe đứng chờ người lên xuống xe ngay giữa đường nhiều phút. Xe sau không biết thế nào cứ thế dừng lại chờ, xe sau nữa cũng thế. Có xe buộc phải lấn làn để vượt lên, thế là sinh ra ùn ứ. Lái xe chỉ cần đậu vào lề đường hoặc có tín hiệu cảnh báo để xe phía sau tránh thì đâu đến nỗi. Còn nữa nhé, trong tham gia giao thông đã phân ra làn đường. Xe muốn sang đường bên kia phải chuyển dần sang làn đường sát dải phân cách, nhưng có mấy xe thực hiện đâu. Làn nào thuận lợi thì đi, đến ngã rẽ thì tạt đầu, cắt mặt xe khác để sang đường. Đi như thế không gây tai nạn là may rồi, chứ nói gì đến gây ùn tắc. Đường ở ta chưa đến mức tắc, mà chính là tắc xe. Nói đúng ra là nhiều lái xe bị tắc về mặt ý thức.

Câu chuyện tranh luận một hồi và ai cũng cho là mình có lý. Người đề xuất thảo luận hỏi người cùng tranh luận rằng: Mấy bác cứ nói mình đi xe không sai, vậy các bác chỉ xem xe các bác đang đậu ở đâu để mọi người cùng chứng kiến xem là đậu đúng hay đậu sai nào. Vậy xe bác có đậu đúng không mà lại yêu cầu phải xem xe chúng tôi. Dĩ nhiên là tôi đậu đúng rồi, không chỉ hôm nay mà hôm nào cũng thế. Vì tôi thường đến trường trước giờ tan học tới mươi phút nên luôn đậu sát lề đường, cạnh cổng trường để xe đến sau còn có chỗ đậu. Anh chỉ vào chiếc xe của mình, mọi người cùng nhìn theo và không còn ý kiến gì thêm nữa. Còn tôi thì quan sát chờ mấy người vừa tranh luận xem họ đậu xe như thế nào. Hóa ra đó là những chiếc xe đang đậu nghễu nghện trên đường Lê Quý Đôn, cách khá xa vỉa hè. Nếu những chiếc xe ấy đậu sát vỉa hè, thành hàng lối, có thể mất thêm chút công, nhưng xe khác không phải khó khăn lưu thông trên đường. Qua câu chuyện thấy cái lý mà người thảo luận đưa ra rằng TP Thanh Hóa mới chỉ gọi là tắc xe chứ chưa tắc đường nghe hơi lạ, nhưng không phải không có lý. Đúng là giao thông ở Thanh Hóa tắc vì xe chạy và đậu đỗ vô tổ chức, chứ không tắc vì đường hẹp.

Hạnh Nhiên


Hạnh Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]