(Baothanhhoa.vn) - Có bao nhiêu nhà có người giúp việc gia đình? Cũng không ai có thể đưa ra con số có bao nhiêu đứa trẻ đang được gia đình lựa chọn gửi vào những cơ sở nuôi dạy trẻ tư nhân. Cuộc sống đang tạo ra những dịch vụ tự phát để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của rất nhiều gia đình, nhất là nó đáp ứng được sự tiện lợi tối đa cho người sử dụng dịch vụ.

Sự lựa chọn dễ dãi sẽ lấy đi nhiều thứ

Có bao nhiêu nhà có người giúp việc gia đình? Cũng không ai có thể đưa ra con số có bao nhiêu đứa trẻ đang được gia đình lựa chọn gửi vào những cơ sở nuôi dạy trẻ tư nhân. Cuộc sống đang tạo ra những dịch vụ tự phát để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của rất nhiều gia đình, nhất là nó đáp ứng được sự tiện lợi tối đa cho người sử dụng dịch vụ.

Sự lựa chọn dễ dãi sẽ lấy đi nhiều thứẢnh minh họa.

Ở nhiều nước, giúp việc gia đình và chăm sóc trẻ là ngành nghề có điều kiện với những tiêu chí rất khắt khe. Ở nước ta cũng có những quy định khá cụ thể với loại hình dịch vụ này, nhưng cơ bản đã bị nhiều người dễ dàng bỏ qua.

Không mấy gia đình lựa chọn người giúp việc gia đình thông qua các cơ sở cung cấp dịch vụ nhân lực chính thức cả. Thay vào đó họ thường chọn qua kênh giao tiếp không đáng tin cậy như là giới thiệu cho nhau. Phổ biến nhất là nhờ các mối quan hệ quen biết ở nông thôn tìm người, vừa nhanh, lại không mất phí dịch vụ. Nhưng như thế, vô tình chúng ta đang bỏ qua đi một phần rất quan trọng đó là lý lịch của người giúp việc. Chủ nhà cơ bản không biết nhân thân, sức khỏe của người giúp việc như thế nào. Tương tự như vậy, vì nhiều cơ sở nuôi dạy trẻ tư nhân thu hút được một lượng lớn học sinh là bởi họ có thể đáp ứng được yêu cầu về thời gian, chế độ dinh dưỡng mà bố mẹ của trẻ đặt ra. Rất tiện lợi, nhưng đã mấy ai quan tâm xem thực chất cơ sở ấy thế nào hay chỉ qua những thông tin truyền miệng, nhất là cơ sở ấy có giấy phép hoạt động hay không.

Nhiều người sử dụng dịch vụ cho rằng, sẽ chẳng có vấn đề gì cả với họ. Bởi những người cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ còn lo hơn hay những người giúp việc gia đình phải quý tính mạng, nhân phẩm của mình hơn ấy chứ.

Nhưng rồi chúng ta đã phải nghe rất nhiều vụ việc người giúp việc dàn dựng tình huống để chiếm đoạt tài sản của chủ nhà. Mới nhất là vụ một người giúp việc ở Gia Lâm, Hà Nội bắt cóc con chủ nhà, kết cục cháu bé thiệt mạng. Người giúp việc sau đó được một số nguồn tin cho biết là có tiền sử rất phức tạp.

Cũng bởi không biết tiền sử bệnh tật của người giúp việc khiến một người giúp việc bị nhóm bệnh tim mạch, huyết áp chết ngay tại gia đình đang giúp việc khiến chủ nhà bất an, phải bán căn nhà với mức giá thấp hơn nhiều so với thị trường. Câu chuyện này được một số người ở TP Thanh Hóa thông tin cách đây chưa lâu.

Còn với những đứa trẻ được bố mẹ chúng tin tưởng gửi vào cơ sở chăm sóc trẻ tư nhân. Dĩ nhiên là các cơ sở này đáp ứng được yêu cầu mà bố mẹ trẻ đặt ra hơn là cơ sở công lập, nhưng chúng ta cũng đã chứng kiến không phải một vụ, mà nhiều vụ trẻ bị bảo mẫu bạo hành gần đây, có những đứa trẻ mất mạng.

Vì bố mẹ trẻ, lớn hơn là vì chủ nhân những cơ sở ấy đã quá dễ dàng lựa chọn những người làm nuôi dạy trẻ trôi nổi không qua các cơ sở cung cấp dịch vụ nhân lực, và có lẽ còn vì mức tiền lương phải trả cho lao động thấp hơn.

Hiện nay có khá nhiều trung tâm tư vấn, cung cấp dịch vụ giúp việc gia đình, nhân lực cho cơ sở chăm sóc trẻ uy tín. Đây là những cơ sở hoạt động có tư cách pháp nhân, đảm bảo các điều kiện ngành nghề theo quy định của pháp luật. Hãy chọn cho mình những nhân lực từ những cơ sở này, để ít nhất biết được nhân thân, sức khỏe, đạo đức... của họ. Tốn thêm phí dịch vụ, nhưng chúng ta sẽ không phải đối diện với những rắc rối và hậu quả chua xót có thể xảy ra với chính chúng ta.

Thái Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]