(Baothanhhoa.vn) - Dự án đường bộ ven biển đi qua các huyện: Nga Sơn, Hậu Lộc và Hoằng Hóa có chiều dài 23,72 km. Đến nay, 2 địa phương Nga Sơn, Hoằng Hóa đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, huyện Hậu Lộc còn gần 2 km chưa thực hiện bàn giao mặt bằng. Để bảo đảm dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng theo kế hoạch đặt ra, huyện Hậu Lộc đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để các hộ sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn huyện Hậu Lộc

Dự án đường bộ ven biển đi qua các huyện: Nga Sơn, Hậu Lộc và Hoằng Hóa có chiều dài 23,72 km. Đến nay, 2 địa phương Nga Sơn, Hoằng Hóa đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, huyện Hậu Lộc còn gần 2 km chưa thực hiện bàn giao mặt bằng. Để bảo đảm dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng theo kế hoạch đặt ra, huyện Hậu Lộc đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để các hộ sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn huyện Hậu LộcMặt bằng khu tái định cư phục vụ dự án tuyến đường bộ ven biển, thuộc địa bàn xã Minh Lộc (Hậu Lộc) cơ bản hoàn thành.

Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn huyện Hậu Lộc có chiều dài 11,27 km đi qua địa bàn 6 xã gồm: Đa Lộc, Hưng Lộc, Minh Lộc, Hải Lộc, Hòa Lộc, Xuân Lộc, với gần 1.000 hộ dân bị ảnh hưởng bởi đất nông nghiệp và đất ở. Ngay sau khi dự án triển khai, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã vào cuộc tuyên truyền, vận động để người dân có đất bị ảnh hưởng sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, ngoài hoàn thành bàn giao mặt bằng diện tích đất nông nghiệp với chiều dài 9,4 km, huyện Hậu Lộc còn gần 2 km, với 59 hộ dân bị ảnh hưởng bởi đất ở và tài sản trên đất chưa thưc hiện bàn giao, tập trung ở các xã Minh Lộc, Hưng Lộc, Đa Lộc và Hòa Lộc. Nguyên nhân chính là nhiều hộ dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường.

Xã Minh Lộc có tuyến đường ven biển đi qua khu dân cư dài 1,4 km và có 42 hộ thuộc địa bàn thôn Minh Thịnh bị ảnh hưởng tới đất ở và tài sản trên đất. Ông Hoàng Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay sau khi dự án triển khai, địa phương đã tập trung tuyên truyền, vận động các hộ sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, do chưa đồng thuận với mức giá bồi thường và nhiều hộ không thuộc diện cấp đất tái định cư (TĐC) vì diện tích đất thu hồi dưới 55 m2 (trong khi quy định từ 70 m2 trở lên mới được đề nghị được cấp đất TĐC), nên các hộ dân không nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Huyện đã tổ chức các cuộc họp đối thoại ngay tại địa phương để giải đáp những vướng mắc, kiến nghị mà người dân băn khoăn. Hiện, Minh Lộc đã có 26/26 hộ dân thuộc diện TĐC đã nhận tiền, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, 12/16 hộ dân không đủ điều kiện cấp đất TĐC đã nhận tiền, bàn giao mặt bằng, 4 hộ còn lại chưa nhận tiền do các hộ vẫn tiếp tục kiến nghị được cấp đất TĐC trong khi các hộ này không đủ điều kiện. Với 4 hộ này, ông Nghĩa cho biết, địa phương sẽ tiếp tục đến từng nhà tuyên truyền, vận động để các hộ sớm bàn giao mặt bằng.

Về tiến độ giải phóng mặt bằng đối với đoạn đường dài 1,87 km đi qua địa bàn khu dân cư các xã Minh Lộc, Hưng Lộc, Đa Lộc và Hòa Lộc, ông Ngọ Viết Thắng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện Hậu Lộc cho biết: Do các hộ không đồng thuận với mức giá bồi thường và kiến nghị được cấp đất TĐC, trong khi diện tích đất thu hồi của các hộ đều dưới 55 m2, nên các hộ không chịu nhận tiền, bàn giao mặt bằng. Ngoài chỉ đạo các địa phương tiếp tục đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động, huyện còn tổ chức các cuộc họp đối thoại nhằm giải đáp những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị mà các hộ đưa ra. Đến ngày 2-10-2023, huyện Hậu Lộc đã có 50 hộ nhận tiền, bàn giao mặt bằng, còn 9 hộ, thuộc xã Minh Lộc và Hưng Lộc chưa nhận tiền, bàn giao mặt bằng. Vì vậy, ngoài tiếp tục đến từng hộ để tuyên truyền, vận động, giải đáp những vướng mắc có liên quan, huyện sẽ báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa những vấn đề vượt thẩm quyền để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Mục tiêu của huyện, phấn đấu bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 30-12-2023".

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]