(Baothanhhoa.vn) - Với tinh thần tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tích cực thực hiện số hóa các di tích lịch sử cách mạng, xây dựng bản đồ số địa chỉ đỏ. Qua đó, giúp Nhân dân và du khách hiểu hơn về ý nghĩa, giá trị của các địa chỉ đỏ trên địa bàn. Đồng thời giáo dục truyền thống, khơi dậy niềm tự hào, tình yêu quê hương, đất nước trong đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Số hóa “địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước

Với tinh thần tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tích cực thực hiện số hóa các di tích lịch sử cách mạng, xây dựng bản đồ số địa chỉ đỏ. Qua đó, giúp Nhân dân và du khách hiểu hơn về ý nghĩa, giá trị của các địa chỉ đỏ trên địa bàn. Đồng thời giáo dục truyền thống, khơi dậy niềm tự hào, tình yêu quê hương, đất nước trong đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Số hóa địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nướcCác cán bộ đoàn và người dân tìm hiểu về Khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập, người thanh niên cộng sản đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa trên không gian mạng.

Để góp phần tuyên truyền, bảo tồn các giá trị văn hóa, lịch sử, từ đầu năm, Huyện đoàn Thiệu Hóa đã xây dựng kế hoạch và triển khai cho ra mắt công trình thanh niên chuyển đổi số trong quảng bá các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn huyện.

Theo Phó Bí thư phụ trách Huyện đoàn Thiệu Hóa Nguyễn Duy Nhất: Đơn vị đã phối hợp với các ngành có liên quan số hóa các tài liệu, hiện vật, thông tin về các địa danh lịch sử cách mạng. Trong năm 2024, Huyện đoàn đã thực hiện số hóa “địa chỉ đỏ” Khu di tích lịch sử cách mạng Trụ sở làm việc của Tỉnh ủy Thanh Hóa thời kỳ 1967-1973 tại xã Thiệu Viên. Việc số hóa giúp du khách đến di tích tham quan, nghiên cứu, học tập dễ dàng tiếp cận hơn, đồng thời giúp thế hệ trẻ chủ động tìm hiểu lịch sử, văn hóa của địa phương, từ đó nâng cao nhận thức, lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, xây dựng đạo đức, lối sống đẹp.

Về với Chiến khu Du kích Ngọc Trạo, huyện Thạch Thành, chỉ với một thao tác đơn giản, sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR niêm yết ngay tại khu vực tượng đài, những thông tin về lịch sử căn cứ địa cách mạng của tỉnh Thanh Hóa đã hiển thị đầy đủ trên điện thoại, giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận, có điều kiện tìm hiểu sâu, kỹ hơn về lịch sử. “Các cơ sở đoàn trên địa bàn toàn huyện thường xuyên tổ chức hành trình về nguồn tại đây nên công trình thanh niên số hóa Chiến khu Du kích Ngọc Trạo của tuổi trẻ Thạch Thành sẽ góp phần tìm hiểu di tích nhanh, tiện lợi, đầy đủ thông tin, góp phần giới thiệu, quảng bá rộng rãi, giáo dục truyền thống về di tích lịch sử cách mạng ý nghĩa này”, Bí thư Huyện đoàn Thạch Thành Lưu Hồng Hoa cho biết.

Anh Lại Lê Hưng ở phường Đông Hương (TP Thanh Hóa) chia sẻ: “Tôi rất yêu truyền thống lịch sử của quê hương nên thường đến các “địa chỉ đỏ” trên địa bàn tỉnh để tham quan, tìm hiểu. Trước đây, khi đến các địa chỉ đỏ trên địa bàn tỉnh, tôi thường được hướng dẫn viên hoặc người trông coi di tích giới thiệu, thuyết minh. Tuy nhiên, không phải lúc nào tôi cũng gặp hoặc có hướng dẫn viên đi cùng. Từ khi triển khai số hóa địa chỉ đỏ, tôi có thể biết được toàn bộ thông tin về di tích, địa chỉ đỏ rất đơn giản, nhanh chóng”.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Phùng Tố Linh, cho biết: "Tỉnh đoàn đã xây dựng chương trình “Số hóa địa chỉ đỏ”, triển khai đồng loạt tới các cấp bộ đoàn trong tỉnh. Các đơn vị đoàn cấp huyện đã đăng ký đảm nhận và triển khai hơn 60 công trình số hóa di tích lịch sử văn hóa, địa danh và các điểm du lịch trên địa bàn. Các dữ liệu này được tập hợp về Tỉnh đoàn để tích hợp vào Bảo tàng số của tuổi trẻ Việt Nam, giúp đoàn viên, thanh niên có thể truy cập, tìm hiểu những thông tin, dữ liệu, hiện vật lịch sử. Việc triển khai số hóa địa chỉ đỏ được Tỉnh đoàn thực hiện điểm, sau đó nhân rộng ra các địa phương trong toàn tỉnh, gắn với việc rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng sản phẩm số hóa".

Nổi bật trong năm nay là Tỉnh đoàn đã thực hiện số hóa Khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập, huyện Hậu Lộc và Khu di tích lịch sử cách mạng Yên Trường với trị giá 100 triệu đồng/công trình. Các công trình sử dụng những hình ảnh thực tế ảo được xây dựng với các điểm cảnh flycam 360 độ trên cao, điểm cảnh VR360 độ mặt đất, mô tả đầy đủ, chân thực và chính xác nhất những hình ảnh của di tích lịch sử cách mạng, đồng thời sử dụng công nghệ AI TTS để thuyết minh. Các cơ sở đoàn cũng đẩy mạnh giới thiệu mã QR trên các trang fanpage, hội, nhóm... của tổ chức đoàn, hội, đội để giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên.

“Việc triển khai mô hình “Số hóa các địa chỉ đỏ” không chỉ tiết kiệm kinh phí trong công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch mà còn thể hiện tính tiên phong, đổi mới, sáng tạo của tuổi trẻ trong đẩy mạnh ứng dụng công nghệ góp phần thúc đẩy du lịch thông minh. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai việc số hóa thông tin tại những di tích, địa chỉ đỏ trên địa bàn tỉnh. Đặt mục tiêu đến hết năm 2024, mỗi đơn vị số hóa thông tin ít nhất một địa chỉ đỏ trên địa bàn”, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Phùng Tố Linh nhấn mạnh.

Bài và ảnh: Anh Tuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]