(Baothanhhoa.vn) - Tết là thời điểm mà mỗi người dù đi xa nơi đâu cũng mong muốn trở về sum họp bên gia đình, quây quần bên bữa cơm tất niên đầm ấm. Thế nhưng, Tết với những người lính đang làm nhiệm vụ xa nhà là những nhớ thương gửi lại, là những bước chân vội vã tuần tra, là những ánh mắt dõi theo vùng biển, vùng trời quê hương...

Tết của lính...

Tết là thời điểm mà mỗi người dù đi xa nơi đâu cũng mong muốn trở về sum họp bên gia đình, quây quần bên bữa cơm tất niên đầm ấm. Thế nhưng, Tết với những người lính đang làm nhiệm vụ xa nhà là những nhớ thương gửi lại, là những bước chân vội vã tuần tra, là những ánh mắt dõi theo vùng biển, vùng trời quê hương...

Tết của lính...

Đến thăm các cán bộ, chiến sỹ Đảo Hòn Mê vào ngày cuối năm, trong tiếng sóng vỗ nhè nhẹ và cái lạnh sương sớm của biển, chúng tôi cảm nhận được mùa xuân đang về trên từng nhành cây, ngọn cỏ nơi vùng đảo phía Đông Nam tỉnh Thanh Hóa. Những người lính làm nhiệm vụ nơi đây vẫn đang ngày đêm bám trụ nơi đầu sóng ngọn gió, vững tay súng bảo vệ bình yên vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cán bộ, chiến sỹ tại đảo trực Tết 100%. Họ gửi nỗi lòng và những nhớ nhung về đất liền qua những cuộc điện thoại, hay những dòng tin nhắn. Tuy điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng mỗi lần Tết đến, Xuân về, những người lính trên đảo vẫn vượt qua mọi trở ngại để tổ chức Tết cổ truyền thật đầm ấm bên những người đồng đội.

Tết của lính...

Thời điểm này, ngoài những nhiệm vụ thường xuyên, cán bộ, chiến sỹ đều dành thời gian chăm luống hoa, cây cảnh, vườn tăng gia, dọn dẹp, trang hoàng khuôn viên, cảnh quan doanh trại, trang trí bàn thờ Bác Hồ để chuẩn bị đón Tết nguyên đán. Từ phong trào tăng gia, đơn vị tự túc 100% thực phẩm, rau xanh đảm bảo bữa ăn cho bộ đội và phục vụ ăn Tết.

Công tác tại đảo 10 năm, cũng là ngần ấy năm Thiếu tá Nguyễn Việt Hùng, nhân viên Tổ đài 15W ăn Tết xa nhà. Trong câu chuyện với chúng tôi, anh Hùng cởi mở chia sẻ: “Quê mình ở Thanh Chương - Nghệ An, công tác xa nên cũng ít được về thăm nhà. Tết đến thì ai cũng vậy, nhớ vợ con, nhớ gia đình, quê hương. Nhưng riết rồi cũng quen, bộ đội là vậy, đâu cũng là nhà, Tết đơn vị cũng vui và ấm cúng lắm.”

Còn với những chàng chiến sỹ trẻ, cái Tết đầu tiên xa nhà cũng mang những cảm xúc thật đặc biệt: “Vừa nhớ nhà nhưng cũng vừa háo hức ạ! Lần đầu em được cùng đồng đội chuẩn bị mọi thứ để đón năm mới. Các anh cán bộ, chỉ huy đơn vị luôn ân cần, động viên và quan tâm nên dù xa nhà nhưng chúng em cũng không cảm thấy buồn”, Binh nhất Mai Việt Linh chia sẻ.

Tết của lính...

Thiếu tá Lê Khắc Thành, Chính trị viên Tiểu đoàn hỗn hợp Đảo Mê cho biết “Cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ trên đảo hầu hết đều xa nhà, có những đồng chí hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Đời sống sinh hoạt trên đảo còn nhiều thiếu thốn, vì vậy chỉ huy đơn vị luôn cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất để anh em đón một cái Tết trọn vẹn, đầm ấm. Các hoạt động như hội thi gói bánh chưng, trang trí bàn thờ Bác Hồ, hái hoa dân chủ, các hoạt động văn nghệ, thể thao, đêm lửa trại giao thừa...được tổ chức nhằm tạo không khí sôi nổi, vui tươi, gắn kết tình đồng chí, đồng đội và cũng giúp anh em phần nào đó vơi đi nỗi nhớ nhà”

Bên cạnh công tác chuẩn bị vui Xuân đón Tết cho bộ đội, đơn vị vẫn duy trì nghiêm nề nếp, chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, tổ chức canh gác, tuần tra chặt chẽ; phối hợp với các lực lượng nắm chắc tình hình, không để bị động bất ngờ trước mọi tình huống, bảo đảm an toàn địa bàn. Đặc biệt, chỉ huy đơn vị luôn quan tâm làm tốt công tác tư tưởng, giáo dục chính trị. Nhờ vậy, 100% cán bộ, chiến sỹ luôn an tâm công tác, khắc phục mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tết của lính...

Không ồn ào, náo nhiệt, nhưng Tết của những cán bộ, chiến sỹ tại Đảo Hòn Mê cũng vui chẳng kém gì đất liền. Bên cây đàn ghita, họ hát cho nhau nghe những bản tình ca mùa xuân, tiếng cười hòa cùng tiếng sóng...

“Đây Hòn Mê anh dũng hiên ngang đứng giữa biển trời

Hải đảo rộn vang lời ca anh bộ đội

Với đảo là nhà biển cả là quê hương

Tay súng tay chèo giữ vững biển trời ta…”

Mang âm vang hào hùng của những người lính Đảo Hòn Mê, chúng tôi tiếp tục vượt quãng đường hơn 300km, tới thăm chốt biên phòng Kéo Té, xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát. Những ngày cuối năm, sắc xuân của đất trời dường như về sớm hơn trên những dải biên cương của tổ quốc.

Tết của lính...

Từ xa xa, lán trại nhỏ bằng tôn được dựng lên giữa núi rừng, khói từ nồi bánh chưng đang luộc bốc lên nghi ngút, quện vào màn sương mù đặc quánh. Các cán bộ, chiến sỹ đang hoàn tất những bước chuẩn bị cuối cùng để đón năm mới. Tại ví trí trang trọng nhất được dành để treo lá cờ Tổ quốc và đặt bàn thờ Bác Hồ. Qua những câu chuyện bên mâm cơm tất niên, chúng tôi thấu hiểu hơn tâm tư, tình cảm và sự hi sinh thầm lặng của những người lính nơi tận cùng biên ải.

Chốt Kéo Té có 10 cán bộ, chiến sỹ, trong đó có 6 cán bộ biên phòng và 4 cán bộ được Bộ CHQS tỉnh tăng cường lên làm nhiệm vụ. Lán trại nhỏ bằng tôn được dựng lên làm nơi sinh hoạt, ngủ nghỉ. Ở đây không có điện, chỉ có duy nhất một chiếc bóng đèn tích điện bé dùng vào buổi tối. Nước sinh hoạt được lấy ở các khe suối nhỏ. Thời tiết mùa này vô cùng khắc nghiệt, sáng sớm và đêm sương mù dày đặc, cái lạnh thấu xương như thêm phần thử thách người lính.

Đơn vị có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên 10 km đường biên giới trên địa bàn xã Pù Nhi và Nhi Sơn. Với địa hình hiểm trở, tuyến biên giới rộng, nên công tác tuần tra gặp không ít khó khăn. Đặc biệt, thời điểm cuối năm là dịp các đối tượng xấu lợi dụng buôn bán, vận chuyển hàng lậu và xâm nhập biên giới trái phép. Càng gần đến thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, cán bộ, chiến sỹ càng tích cực tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới, đường mòn, lối mở không kể ngày đêm; chủ động nắm tình hình để kịp thời đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm; đồng thời, phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Làm nhiệm vụ tại đây, có những cán bộ đã hơn 1 năm chưa được về thăm gia đình. Gác lại những niềm riêng, các anh luôn động viên nhau “đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào dân tộc là anh em ruột thịt”, dù có khó khăn đến mấy cũng cố gắng vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ.

- “Bố ơi! Khi nào bố về?”

- “Xong nhiệm vụ bố về với con, ở nhà ngoan nhé, về bố sẽ có quà”.

- “Anh cứ an tâm công tác, việc ở nhà đã có mẹ con em lo!”

Cuộc điện thoại gọi về cho gia đình tuy ngắn ngủi nhưng chứa đựng thật nhiều cảm xúc. Đại úy Luyện Ngọc Cường (Ban CHQS huyện Hậu Lộc) tâm sự “Với bộ đội ăn Tết xa nhà là chuyện bình thường. Cũng nhớ vợ và các con, nhưng nhiệm vụ của người lính thiêng liêng hơn, quan trọng hơn. May mắn khi gia đình luôn cảm thông, chia sẻ và là hậu phương vững chắc để tôi yên tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ”.

“Khi dịch Covid-19 vẫn đang tiềm ẩn phức tạp thì chúng tôi xác định luôn sẵn sàng trong tư thế chiến đấu, để bảo vệ vững chắc chủ quyền, bảo vệ sự bình an cho nhân dân đón một cái Tết an vui và đầm ấm. Nhiệm vụ tuy có phần vất vả nhưng anh em chúng tôi luôn cảm thấy vinh dự và tự hào”- Thiếu tá Hơ Văn Pó (Ban CHQS huyện Mường Lát) chia sẻ.

Tết xa nhà nhưng được sự quan tâm, động viên của cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con dân bản, nên anh em cán bộ chốt biên phòng Kéo Té luôn cảm thấy ấm lòng. Khi thì cành đào, lúc thì cặp bánh chưng, miếng thịt lợn, mớ rau rừng... những món quà tuy giản dị nhưng mang đầy tình cảm của bà con dành cho bộ đội.

Một mùa xuân nữa lại về trên khắp mọi miền quê hương, những người lính nơi đảo xa hay tận miền biên viễn đều có chung một nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả đó là giữ từng tấc đất, vùng trời, vùng biển của Tổ quốc. Mùa Xuân của họ là sự hy sinh thầm lặng để bảo vệ bình yên cho mọi người, mọi nhà.

T.P


T.P

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]