(Baothanhhoa.vn) - Là một trong những lực lượng nòng cốt tham gia bảo vệ môi trường, cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh đã tích cực thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”. Nhiều đơn vị có cách làm hay, sáng tạo, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động không chỉ ở các khu du lịch, bãi tắm, khu công cộng... mà còn lan tỏa đến các khu phố, làng quê.

Phụ nữ chung tay giảm thiểu rác thải nhựa

Là một trong những lực lượng nòng cốt tham gia bảo vệ môi trường, cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh đã tích cực thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”. Nhiều đơn vị có cách làm hay, sáng tạo, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động không chỉ ở các khu du lịch, bãi tắm, khu công cộng... mà còn lan tỏa đến các khu phố, làng quê.

Phụ nữ chung tay giảm thiểu rác thải nhựaCán bộ Hội LHPN tỉnh và Hội LHPN huyện Thạch Thành tham quan sản phẩm trang trí được hội viên phụ nữ xã Thành Yên tái chế từ đồ nhựa.

Để hạn chế rác thải nhựa ra môi trường, Hội LHPN xã Tiên Trang (Quảng Xương) đã phát động hội viên đổi phế liệu lấy cây xanh về trồng, tạo cảnh quan môi trường ở nông thôn; đồng thời xây dựng ý thức hạn chế sử dụng đồ nhựa một lần và có ý thức vệ sinh môi trường. Tuy phong trào đổi rác thải nhựa chưa là việc làm thường xuyên, nhưng sau mỗi đợt phát động đều thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ và Nhân dân tham gia. Chị em mang cây về trồng trước nhà mình, vừa tạo bóng mát, vừa làm đẹp thôn, xóm.

Ở xã Tân Phúc (Nông Cống), nhiều năm nay chị em thực hiện thu gom phế liệu và phân loại. Những hộp, chai nhựa có thể sử dụng lại được, chị em rửa sạch cắt tỉa thành những chậu, lọ mi ni trồng hoa, rau thơm... treo lên cao hoặc để ở ban công, tường rào rất xinh xắn và tiện lợi. Chủ tịch Hội LHPN xã Lê Thị Liên cho biết: "Mô hình thu gom phế liệu được hội viên, phụ nữ toàn xã tích cực hưởng ứng. Mỗi năm, các chi hội gom bán gây quỹ đạt từ 10 đến 12 triệu đồng. Số chai, can nhựa to được chị em phân loại, rửa sạch dành tặng cho những hộ gia đình thực hiện mô hình “Tận dụng phế liệu trồng rau, hoa”. Nhìn chung, chị em rất sáng tạo và khéo léo, đã tạo ra những sản phẩm từ phế liệu, tái chế thành đồ dùng, vật dụng hữu ích, góp phần hạn chế rác thải ra môi trường và tạo được không gian xanh, sạch, đẹp, gọn gàng cho gia đình.

Từ tháng 10/2021, hầu hết các cấp hội LHPN trong tỉnh đều triển khai thực hiện mô hình “Từ thu gom phế liệu đến triệu phần quà” nhằm gây quỹ tặng quà cho hội viên, phụ nữ nghèo, con em hội viên khó khăn, học giỏi. Từ mô hình này mà lượng rác thải nhựa đã được phân loại, tái chế sử dụng. Chị em có ý thức hơn trong việc sử dụng rác thải nhựa, túi nilon...

Ở vùng nông thôn, nhiều hội viên thường sử dụng làn nhựa để đi chợ. Lúc mới đầu chưa quen nên không tiện, nhưng lâu dần thành thói quen và nhắc nhở nhau cùng thực hiện. Với cách làm này, hội LHPN trong tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội thành lập nhiều mô hình hoạt động hiệu quả hơn nữa về chống rác thải nhựa để lan tỏa ý thức chung tay bảo vệ môi trường, như thay sử dụng bình nhựa đựng nước bằng bình thủy tinh, không dùng nước khoáng đóng chai nhựa, dùng túi vải, túi giấy, làn nhựa đi chợ; phân loại rác thải tại gia đình; chi hội phụ nữ tiết kiệm phế liệu...

Các hoạt động truyền thông về bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu được quan tâm thực hiện với các hình thức đa dạng, cao điểm là vào dịp hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 5/6 hằng năm. Từ năm 2021 đến nay, các cấp hội đã tổ chức trên 1.700 sự kiện truyền thông, tập huấn cho 1.500 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ về công tác bảo vệ môi trường, XDNTM; vận động hội viên, phụ nữ và Nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào “chống rác thải nhựa”, “Ngày thứ bảy/chủ nhật tình nguyện” dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu dân cư, nơi công cộng; trồng 850.000 cây xanh, trao hơn 25.000 làn nhựa, 8.000 thùng rác... Nhiều đơn vị làm tốt như Hội LHPN TP Thanh Hóa, thị xã Bỉm Sơn, các huyện Nông Cống, Đông Sơn, Thạch Thành, Triệu Sơn, Hoằng Hóa, Nga Sơn, Hà Trung...

Muốn có hành vi tốt, trước hết phải có nhận thức tốt, đồng thời nói phải đi đôi với làm. Để phong trào “Chống rác thải nhựa” lan tỏa, thấm sâu hơn nữa vào đời sống của cán bộ, hội viên phụ nữ, các cấp hội đã và đang gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, phong trào “Phụ nữ Thanh Hóa chung sức tham gia XDNTM, đô thị văn minh”.

Bài vài ảnh: Hà Lê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]