(Baothanhhoa.vn) - Trong dòng người tham gia lễ hội đầu xuân, không ít người chẳng ngại ngần gì cả khi đứng tiểu tiện ngay bên con đường ra vào di tích. Một số người ý tứ hơn thì đi vào sau những lùm cây.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phí vệ sinh và thói quen xấu

Trong dòng người tham gia lễ hội đầu xuân, không ít người chẳng ngại ngần gì cả khi đứng tiểu tiện ngay bên con đường ra vào di tích. Một số người ý tứ hơn thì đi vào sau những lùm cây.

Phí vệ sinh và thói quen xấu

Việc vệ sinh bừa bãi ở những di tích, danh thắng trong mùa lễ hội chẳng xa lạ gì vì thói quen này được xem là đã nhiễm vào máu nhiều người. Còn vì một lý do khác là nhiều người tiếc vài nghìn đồng tiền lẻ trả phí cho mỗi lần đi vệ sinh ở nhà vệ sinh công cộng tại di tích.

Nhưng không phải ai cũng như thế. Dịp rằm tháng Giêng vừa rồi đến một di tích có tiếng là thiêng, đi trước tôi là một nhóm người ra vẻ một gia đình, trong số họ có người muốn đi vệ sinh và định theo chân những người khác tiểu tiện ra bụi cây ven đường. Nhưng một người đã đưa ra đề nghị cố gắng đi đến nhà vệ sinh công cộng của khu di tích. Họ hỏi đến nhà vệ sinh còn bao xa thì được trả lời phải mất khoảng vài trăm mét nữa. Đi thêm một đoạn một người dường như không còn chịu được nữa, định chạy vào lùm cây gần đó, nhưng bị kéo lại và đề nghị nhanh chân đi tiếp. Người bị ngăn tỏ ra bực bội nói rằng đến cái việc vệ sinh cũng mất tự do. Khi đến nhà vệ sinh công cộng anh nhanh chân chạy thẳng vào, rồi ra trước cửa chờ các thành viên trong đoàn. Nhìn biển niêm yết giá vệ sinh anh lầm bầm: Chỉ được cái bày vẽ. Đã phải nhịn để đến tận đây rồi mà còn phải trả tiền. Ý anh muốn trách những thành viên trong đoàn đã không cho anh tiểu tiện giống một số người trên đường đi.

Nhiều người dân Việt Nam có thói quen bỏ ra những đồng tiền mệnh giá lớn để ăn uống, vui chơi kể cả khi không quá cần thiết, nhưng lại tiếc vài nghìn đồng tiền lẻ để trả phí vệ sinh khi có nhu cầu. Họ sẵn sàng đi vệ sinh ở góc quảng trường, công viên, di tích, danh thắng khi cần mà không cố gắng tìm kiếm xem nhà vệ sinh công cộng ở đâu hoặc không muốn vào nhà vệ sinh vì phải trả phí.

Việc đi vệ sinh ở nơi công cộng tưởng là vấn đề nhỏ, nhưng hoàn toàn ngược lại. Giữ vệ sinh ở nơi công cộng không đơn giản chỉ là giữ môi trường sinh hoạt chung, mà lớn hơn còn là giữ hình ảnh, nhân cách con người và lớn hơn nữa là giữ hình ảnh đất nước. Chúng ta đã quảng bá, xúc tiến mạnh mẽ cho du lịch và đừng nghĩ rằng cứ phải làm những điều to tát mới thu hút được khách đến Việt Nam. Trong những việc làm để tạo ra sự thân thiện, mến khách, có cả cách ứng xử trong việc giữ vệ sinh chung. Tôi thấy mừng vì trong dòng người tham gia lễ hội có nhiều ngươi cố tình hoặc tiếc vài nghìn đồng tiền lẻ cho việc đi vệ sinh, thì vẫn còn đó những con người biết đề cao lối sống tập thể và giữ sự tôn trọng của mình với môi trường. Nhân lên điều đó sẽ tạo ra nếp sống văn minh ở nơi công cộng và tạo thêm sức hút cho du lịch Việt Nam.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]