(Baothanhhoa.vn) - Đảng bộ huyện Bá Thước xác định, phát triển đảng viên mới có tác động tích cực tới mọi mặt của công tác xây dựng Đảng. Bởi vậy, bước vào nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Huyện ủy đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên. Nhờ đó các cấp ủy, tổ chức đảng của huyện Bá Thước đã đang từng bước khắc phục tình trạng “cạn” nguồn và tạo chuyển biến tích cực trong phát triển đảng viên.

Phát triển đảng viên ở huyện vùng cao Bá Thước

Đảng bộ huyện Bá Thước xác định, phát triển đảng viên mới có tác động tích cực tới mọi mặt của công tác xây dựng Đảng. Bởi vậy, bước vào nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Huyện ủy đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên. Nhờ đó các cấp ủy, tổ chức đảng của huyện Bá Thước đã đang từng bước khắc phục tình trạng “cạn” nguồn và tạo chuyển biến tích cực trong phát triển đảng viên.

Phát triển đảng viên ở huyện vùng cao Bá ThướcTừ việc tham gia các phong trào và hoạt động của đoàn, nhiều đoàn viên thanh niên huyện Bá Thước đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Trong 2 năm trở gần đây, Đảng bộ xã Thiết Ống là điểm sáng của huyện Bá Thước trong công tác phát triển đảng viên. Bám sát Chỉ thị số 05-CT/TU, ngày 28-5-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về “Tăng cường công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ tỉnh trong thời gian tới” và chỉ tiêu được giao hàng năm, Đảng ủy xã chủ động rà soát nguồn quần chúng tại các thôn làm căn cứ xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên đến từng chi bộ. Với quan điểm không chạy theo chỉ tiêu, thành tích, Đảng ủy xã đã tập trung quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy và Huyện ủy về công tác phát triển đảng viên đến các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên. Từ đó nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng đối với công tác tạo nguồn phát triển đảng viên.

Cùng với đó, Đảng ủy xã còn chỉ đạo các đoàn thể chính trị đẩy mạnh phong trào thi ở cơ sở, nhằm tạo môi trường thuận lợi cho hội viên, đoàn viên, quần chúng Nhân dân được rèn luyện, thể hiện mình. Thông qua các hoạt động, phong trào, các đoàn thể chính trị sẽ lựa chọn được những hội viên, đoàn viên, quần chúng ưu tú giới thiệu cho chi bộ.

Mặt khác, Đảng ủy xã thực hiện phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách, dự sinh hoạt chi bộ ở khu dân cư và trực tiếp giúp cấp ủy cơ sở trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nhất là việc phát triển đảng viên mới. Đồng thời, các chi bộ phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên theo dõi, giúp đỡ quần chúng ưu tú và khi đủ điều kiện làm thủ tục đề nghị xem xét kết nạp vào Đảng.

Nhờ sự sát sao trong chỉ đạo và cách làm phù hợp, năm 2022, Đảng bộ xã Thiết Ống kết nạp được 10 đảng viên mới, hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Trong 6 tháng năm 2023, Đảng bộ xã đã kết nạp được 8 đảng viên mới, đạt 61,53% chỉ tiêu giao. Với nguồn quần chúng được chuẩn bị kỹ lưỡng cả về số lượng lẫn chất lượng, dự kiến năm 2023, Đảng bộ xã sẽ hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu kết nạp 13 đảng viên mới.

Nét mới trong công tác phát triển đảng viên ở huyện Bá Thước là Ban Thường vụ Huyện ủy chú trọng mở rộng nguồn kết nạp đảng viên trong các trường THPT. Nhận thấy đây là “mảnh đất” nhiều tiềm năng để ươm mầm những “hạt giống đỏ”, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các ban, ngành liên quan hướng dẫn các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện xây dựng kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú là học sinh. Theo đó, ngay từ lớp 10, đảng bộ, chi bộ các nhà trường đã giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm, đoàn trường rà soát, lập danh sách những học sinh có thành tích trong học tập, phong trào đoàn đội ở bậc THCS, để theo dõi, tiếp tục định hướng, giáo dục lý tưởng cách mạng cho các em. Đồng thời, tạo môi trường thuận lợi cho các em được rèn luyện phấn đấu, bộc lộ những phẩm chất, năng lực của mình. Từ quá trình rèn luyện đạo đức và kết quả học tập hàng năm, các nhà trường tiến hành đánh giá, lựa chọn những em học sinh nổi trội giới thiệu đi học lớp cảm tình Đảng. Bằng cách làm ấy, trong năm 2022 và 6 tháng năm 2023, đã có 36 em học sinh của Trường THPT Bá Thước, Trường THPT Hà Văn Mao, vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Đảng bộ huyện Bá Thước hiện có 43 tổ chức đảng, với 7.114 đảng viên. Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ huyện phấn đấu kết nạp từ 1.000 đảng viên trở lên. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, cũng như tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác phát triển đảng viên ở từng tổ chức đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về xây dựng tổ chức cơ sở đảng và phát triển đảng viên, trọng tâm là Chỉ thị số 05-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa. Qua đó, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên về vai trò, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên. Đồng thời, gắn vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng đối với nhiệm vụ phát triển đảng viên, nhất là vai trò của người đứng đầu cấp ủy. Trong đó, các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung giải quyết khó khăn trong việc tìm nguồn, tạo nguồn bồi dưỡng quần chúng ưu tú để kết nạp Đảng.

Cụ thể là, hằng năm các cấp ủy từ xã, thị trấn đến chi bộ đều ban hành nghị quyết, xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên. Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị, bằng những phong trào thi đua và hoạt động hấp dẫn, nhằm thu hút, tập hợp được đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân. Từ đó lựa chọn được những nhân tố xuất sắc, ưu tú để giới thiệu cho Đảng. Tăng cường giáo dục nhận thức, lý tưởng phấn đấu vào Đảng của lực lượng quần chúng là đoàn viên thanh niên, hội viên, bộ đội xuất ngũ đang lao động, học tập tại quê hương. Đặc biệt, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ phụ trách cụm và các đồng chí Huyện ủy viên trực tiếp phụ trách địa bàn xã để cùng với các cấp ủy đảng chăm lo phát triển đảng viên mới.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, trong năm 2022, Đảng bộ huyện Bá Thước kết nạp được 201/200 đảng viên mới; 6 tháng năm 2023 tiếp tục kết nạp 77/248 đảng viên mới. Đội ngũ đảng viên mới đã kịp thời bổ sung sức trẻ, tăng sức chiến đấu, bảo đảm sự kế thừa, phát triển của các tổ chức đảng ở địa phương.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]