(Baothanhhoa.vn) - Phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, cán bộ, hội viên người cao tuổi (NCT) trong tỉnh luôn gương mẫu trong các phong trào thi đua; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”

Phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, cán bộ, hội viên người cao tuổi (NCT) trong tỉnh luôn gương mẫu trong các phong trào thi đua; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”Cơ sở sản xuất nước mắm gia truyền Tâm Sắc - Trường Lệ của ông Văn Đình Tâm ở tổ dân phố Thanh Minh, phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn mang lại hiệu quả kinh tế.

Ông Cao Đăng Quy ở tổ dân phố Hòa Sơn, phường Bắc Sơn là tấm gương NCT điển hình trong phong trào NCT làm kinh tế giỏi ở TP Sầm Sơn. Với sự chăm chỉ, chịu khó, lao động có kế hoạch, sáng tạo, đến nay, ông đã thành công với mô hình phát triển kinh tế du lịch, kinh doanh nhà hàng, khách sạn, doanh thu hơn 10 tỷ đồng/năm.

Ông Quy cho biết: "Trước đây, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, tôi đã vay vốn, thuê mặt bằng kinh doanh hải sản tươi sống phục vụ khách du lịch. Nhận thấy nhu cầu của thị trường đối với hải sản ngày càng lớn, tôi thu mua cá hố, cá thu, cá nụ, cá bơn vừa đánh bắt từ biển xuất khẩu sang Trung Quốc. Lúc cao điểm gia đình tôi xuất bán 100 - 200 tấn cá hố/ngày, doanh thu hơn 1 tỷ đồng/tháng".

Bên cạnh việc kinh doanh hải sản, ông Quy còn đầu tư nhà hàng ăn uống, trung tâm tổ chức sự kiện, sân bóng đá mặt cỏ nhân tạo... với số vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng. Hiện nay, gia đình ông giải quyết việc làm cho 15 lao động thường xuyên và 50 lao động thời vụ với mức lương bình quân 8 - 10 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông còn thường xuyên giúp đỡ, hỗ trợ những gia đình khó khăn tại địa phương như ủng hộ gạo, tặng quà dịp tết... với số tiền 20 - 30 triệu đồng/năm.

Chủ tịch Hội NCT tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Thắng cho biết: Toàn tỉnh hiện có trên 479.000 hội viên NCT sinh hoạt ở 559 tổ chức hội cơ sở. Những năm qua, hội NCT các cấp không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, các phong trào thi đua được đẩy mạnh và thực hiện tốt ngay từ cơ sở, nhất là phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”; XDNTM, đô thị văn minh; thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cùng với quan tâm chăm lo xây dựng tổ chức hội vững mạnh làm nòng cốt trong phong trào chăm sóc và phát huy vai trò NCT, các cấp hội thường xuyên động viên NCT tham gia sinh hoạt hội, thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Để tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế gia đình, nhiều cơ sở hội đã vận động NCT giúp nhau kinh nghiệm sản xuất, tư vấn những mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện gia đình và điều kiện địa phương; đồng thời phối hợp với các tổ chức đoàn thể, cộng đồng dân cư tạo nguồn vốn giúp đỡ những hộ NCT nghèo có vốn và phương tiện sản xuất. Với ý chí tự lực, tự cường, bằng những kiến thức và kinh nghiệm trong cuộc sống, NCT đã trực tiếp tham gia lao động sản xuất, động viên con cháu đẩy mạnh việc áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao, góp phần ổn định và nâng cao đời sống gia đình. Hiện nay, toàn tỉnh có 7.477 NCT làm kinh tế giỏi các cấp; 8.578 NCT là chủ trang trại, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động, đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách địa phương.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”, cán bộ, hội viên NCT trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình và gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện dồn điền, đổi thửa, hiến đất làm đường giao thông và các công trình phúc lợi ở thôn, xóm, khu dân cư, góp phần cùng các địa phương hoàn thành các tiêu chí XDNTM. Từ năm 2023 đến nay, NCT đã hiến hàng trăm m2 đất, trên 200.000 ngày công, hơn 76,9 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần làm thay đổi diện mạo NTM, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, hội viên NCT còn nêu gương sáng trong xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Bằng uy tín của mình, hội viên NCT đã tham gia các tổ hòa giải, tổ an ninh Nhân dân, thanh tra Nhân dân, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, trực tiếp hòa giải các bất hòa trong khu dân cư, phản ánh kịp thời những ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân với Đảng, chính quyền.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]