(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ), thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Hà Trung đã thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền. Đặc biệt, huyện đã quan tâm nâng cao năng lực của đội ngũ tuyên truyền viên, góp phần thực hiện hiệu quả việc tuyên truyền, thay đổi nhận thức, hành động của người dân về BLGĐ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vai trò của tuyên truyền viên trong phòng, chống bạo lực gia đình tại huyện Hà Trung

Xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ), thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Hà Trung đã thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền. Đặc biệt, huyện đã quan tâm nâng cao năng lực của đội ngũ tuyên truyền viên, góp phần thực hiện hiệu quả việc tuyên truyền, thay đổi nhận thức, hành động của người dân về BLGĐ.

Vai trò của tuyên truyền viên trong phòng, chống bạo lực gia đình tại huyện Hà Trung

Các tuyên truyền viên công tác gia đình huyện Hà Trung thể hiện kiến thức về phòng, chống bạo lực gia đình.

Toàn huyện hiện có hơn 200 tuyên truyền viên và 50 cộng tác viên công tác gia đình. Hằng năm, UBND huyện giao cho các phòng chuyên môn, địa phương, hội đoàn thể vận động, lựa chọn những người có năng lực, tâm huyết, nhiệt tình để tham gia tuyên truyền về công tác gia đình. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng tuyên truyền, thuyết trình, kỹ năng hòa giải cho đội ngũ tuyên truyền viên, cộng tác viên công tác gia đình. Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình, phổ biến Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống BLGĐ và các văn bản pháp luật liên quan trên hệ thống truyền thanh cơ sở, tuyên truyền lồng ghép vào các hội diễn, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt thôn, câu lạc bộ (CLB). Cùng với đó, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác phối hợp, lồng ghép nội dung phòng, chống BLGĐ vào các chương trình, hoạt động đặc thù của ngành và thực hiện hiệu quả các hoạt động phòng, chống BLGĐ. Chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền; thường xuyên lồng ghép nội dung tuyên truyền về phòng, chống BLGĐ với các hoạt động của phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Để các hoạt động của đội ngũ tuyên truyền viên đạt hiệu quả cao, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện xây dựng kế hoạch, nội dung các hoạt động tuyên truyền; tổ chức các buổi tuyên truyền lưu động, đưa nội dung phòng, chống BLGĐ, Luật Phòng, chống BLGĐ đến từng ngõ xóm, hộ dân. Phối hợp cùng Hội LHPN huyện thành lập các mô hình, CLB phòng, chống BLGĐ, thành lập các địa chỉ lánh nạn, tư vấn cho các nạn nhân và người dân. Đến nay, toàn huyện có 100% các xã, thị trấn triển khai mô hình phòng, chống BLGĐ và thành lập được 34 CLB gia đình phát triển bền vững, 54 nhóm phòng, chống BLGĐ; 25 cơ sở khám, chữa bệnh; 117 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng cho nạn nhân bị bạo hành gia đình lánh nạn. Thông qua các đợt tuyên truyền, các buổi sinh hoạt CLB đội ngũ tuyên truyền viên đã tuyên truyền trực tiếp đến người dân về Luật Gia đình, Luật Bình đẳng giới, những mẫu chuyện về BLGĐ và những hậu quả đau lòng do BLGĐ. Đồng thời, có cơ hội gần gũi, trò chuyện, chia sẻ những tâm tư tình cảm, kinh nghiệm gìn giữ gia đình hạnh phúc và phát triển kinh tế với chị em phụ nữ. Tiêu biểu như, xã Hà Lĩnh đã chỉ đạo các thôn thành lập nhóm phòng, chống BLGĐ sinh hoạt lồng ghép với các CLB của hội phụ nữ. Tại mỗi nhóm, chọn ít nhất 2 tuyên truyền viên là chi hội trưởng chi hội phụ nữ và trưởng thôn để tuyên truyền các đường lối, chính sách, pháp luật đến nhân dân. Đến nay, 10/10 thôn đều thành lập được nhóm phòng, chống BLGĐ với hơn 20 tuyên truyền viên thường xuyên tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt CLB, sinh hoạt thôn và tuyên truyền trực tiếp tại các hộ dân. Thông qua các buổi sinh hoạt hội, CLB cán bộ hội đã tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên, thành viên CLB về phòng, chống BLGĐ, phát hiện sớm các vụ việc mâu thuẫn, có nguy cơ xảy ra BLGĐ, giải quyết kịp thời. Nhờ đó trong 4 năm gần đây, trên địa bàn xã không xảy ra BLGĐ. Năm 2019, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 86,1%.

Qua các hoạt động tuyên truyền, người dân đã nâng cao nhận thức về vị trí và vai trò của gia đình; nhận thức được hành vi BLGĐ là vi phạm pháp luật, là một vấn nạn xã hội đang bị toàn xã hội lên án, từ đó có hành vi chuẩn mực, có trách nhiệm gìn giữ gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Điều đó được thể hiện rõ qua việc tình trạng BLGĐ trên địa bàn huyện luôn được kiềm chế và giảm mức độ nghiêm trọng của vụ việc. Trong năm 2019, toàn huyện xảy ra 5 vụ BLGD, trong đó bạo lực tinh thần 4 vụ, bạo lực thân thể 1 vụ. Các đối tượng gây bạo lực và nạn nhân được hòa giải, tuyên truyền, động viên kịp thời. Các đối tượng gây bạo lực chủ yếu được áp dụng hình thức đưa ra góp ý, phê bình trong cộng đồng dân cư, không có đối tượng nào bị áp dụng hình thức cấm tiếp xúc, xử phạt hành chính, hình sự.

Để tiếp tục phát huy vai trò của đội ngũ tuyên truyền viên, thời gian tới huyện Hà Trung tiếp tục quan tâm nâng cao chất và lượng của đội ngũ tuyên truyền viên, cộng tác viên công tác gia đình. Thường xuyên thay đổi nội dung, hình thức tuyên truyền. Đồng thời, tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình phòng, chống BLGĐ tại các xã, thị trấn; tăng cường phối hợp với các cấp, ban, ngành, đoàn thể, lồng ghép nội dung hoạt động về phòng, chống BLGĐ gắn với các phong trào trong khu dân cư; xử lý nghiêm các vụ việc, đối tượng vi phạm Luật Phòng, chống BLGĐ.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]