(Baothanhhoa.vn) - Từ sự đồng lòng, chung sức của đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, chương trình XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu thực sự đã trở thành điểm nhấn, tạo diện mạo mới cho quê hương Thiệu Nguyên (Thiệu Hóa).

Thiệu Nguyên xây dựng xã NTM kiểu mẫu nổi trội về chuyển đổi số

Từ sự đồng lòng, chung sức của đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, chương trình XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu thực sự đã trở thành điểm nhấn, tạo diện mạo mới cho quê hương Thiệu Nguyên (Thiệu Hóa).

Thiệu Nguyên xây dựng xã NTM kiểu mẫu nổi trội về chuyển đổi sốCán bộ và Nhân dân thôn Nguyên Lý, xã Thiệu Nguyên sử dụng nhóm zalo để nắm bắt thông tin, chủ trương của xã.

Ngay khi được công nhận xã NTM nâng cao (tháng 12/2022), với sự nỗ lực, đồng lòng và tinh thần quyết tâm cao, xã Thiệu Nguyên được UBND huyện Thiệu Hóa lựa chọn XDNTM kiểu mẫu năm 2023. Xác định đây là trọng trách lớn nhưng đầy vinh dự, tự hào nên cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã Thiệu Nguyên đã quyết tâm thực hiện thành công tác tiêu chí kiểu mẫu, trong đó lựa chọn chuyển đổi số là tiêu chí nổi trội.

Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Nguyên, Nguyễn Viết Hạnh cho biết: Xã đã kiện toàn ban chỉ đạo XDNTM kiểu mẫu, phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách từng địa bàn, từng lĩnh vực, tổ chức họp, rà soát và xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu theo Quyết định số 35/2022/QĐ-UBND ngày 12/8/2022 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành tiêu chí thôn thông minh và tiêu chí xã NTM kiểu mẫu tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2022-2025. Đồng thời, chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu rõ hơn về NTM kiểu mẫu để cùng chung tay thực hiện. Trong đó, xã chú trọng tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng trên phần mềm chuyển đổi số, trọng tâm là các ứng dụng thiết yếu như: Thanh toán điện, nước, mua bán hàng hóa không dùng tiền mặt, dịch vụ công trực tuyến...

Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Viết Hạnh cũng cho biết, chiếc điện thoại thông minh bây giờ là thiết bị không thể thiếu, bởi nó liên quan rất nhiều đến công việc, như quản lý dịch vụ công trực tuyến đến theo dõi, điều chỉnh hệ thống chiếu sáng, quản lý hệ thống camera an ninh, sử dụng ứng dụng zalo để thông báo, kết nối người dân với chính quyền... Thông qua việc áp dụng chuyển đổi số, hiệu quả công việc được bảo đảm về chất lượng và thời gian thực hiện.

Chúng tôi đến thôn Nguyên Lý, là 1 trong 7 thôn kiểu mẫu và là 1 trong 2 thôn thông minh trên địa bàn xã. Khung cảnh yên bình, khang trang, sạch đẹp và mức độ “số hóa” trong cuộc sống của người dân khiến chúng tôi không khỏi ngạc nhiên. Hệ thống camera an ninh được lắp đặt tại các vị trí trọng điểm của thôn; nhà văn hóa được lắp đặt mạng wifi tốc độ cao phục vụ học tập, tra cứu thông tin của người dân; tỷ lệ sử dụng mạng wifi của các hộ đạt 80%. Nhiều mặt hàng của người dân trong xóm, như: Rau, củ, quả an toàn đã được giới thiệu, quảng bá, giao dịch mua bán qua

internet, giúp tăng số lượng tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm.

Mặc dù công nghệ số là lĩnh vực mới, nhưng anh Nguyễn Công Quát, thôn Nguyên Lý đã tiếp cận, học hỏi và sử dụng thành thạo trên điện thoại thông minh để ứng dụng vào sản xuất. Thay vì trực tiếp xuống vườn thì đúng 9 giờ 30 phút hàng ngày, chỉ với một thao tác trên điện thoại, toàn bộ hơn 1.000m2 sản xuất dưa chuột baby của gia đình anh đã được tưới nước đúng thời gian, liều lượng. Anh Quát cho biết: Sau khi được tuyên truyền, tập huấn về chuyển đổi số, gia đình tôi đã ứng dụng vào sản xuất. Với việc lắp đặt hệ thống tưới thông minh và hệ thống dự báo, phòng trừ sâu bệnh, gia đình tôi đã tiết kiệm được nhiều chi phí nhân công, chi phí sản xuất, như: nước, dưỡng chất... Đồng thời, hạn chế, phát hiện sâu bệnh kịp thời, nhờ đó, năng suất, chất lượng cây trồng được bảo đảm.

Được biết, thôn Nguyên Lý đã triển khai xây dựng thôn NTM kiểu mẫu và mô hình thôn thông minh từ tháng 3/2023. Từ sự hỗ trợ của Nhà nước và đóng góp của người dân, thôn đã nâng cấp được hệ thống hạ tầng số, tăng cường việc giao tiếp với người dân thông qua các nhóm zalo, lắp đặt hệ thống camera an ninh, hệ thống truyền hình trực tuyến, bảng tuyên truyền điện tử tại nhà văn hóa thôn... Ông Mai Văn Kỳ, bí thư chi bộ, trưởng thôn Nguyên Lý, cho biết: Trước đây, mỗi khi có thông tin gì liên quan đến “việc làng, việc nước”, trưởng thôn phải thông báo trên loa truyền thanh hoặc tìm đến từng hộ dân để báo tin. Từ khi triển khai xây dựng thôn thông minh, thôn đã thành lập nhóm zalo, với sự tham gia của đại diện 210 hộ dân trong thôn. Mọi thông tin được tuyên truyền, phổ biến đến người dân nhanh chóng. Từ đó, giúp việc thực hiện các nhiệm vụ, công việc chung của thôn được triển khai kịp thời, thuận lợi.

Thiệu Nguyên xây dựng xã NTM kiểu mẫu nổi trội về chuyển đổi sốMô hình sản xuất của gia đình anh Nguyễn Công Quát, thôn Nguyên Lý ứng dụng công nghệ số vào sản xuất.

Không dừng lại ở đó, việc triển khai xây dựng thôn thông minh còn góp phần làm đổi thay nhiều mặt đời sống của người dân trên địa bàn thôn Nguyên Lý. Theo đó, 76,8% người dân trong độ tuổi lao động của thôn có kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ số thiết yếu, 68,3% người dân có tài khoản thanh toán điện tử, 100% hộ dân được phủ mạng 4G, hệ thống chiếu sáng công cộng trong thôn được ứng dụng công nghệ số để bật, tắt tự động...

Bên cạnh kế thừa nền tảng xã NTM, NTM nâng cao, xã Thiệu Nguyên đã huy động hơn 78,8 tỷ đồng để xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Trong đó, đầu tư hơn 700 triệu đồng cho nhiệm vụ chuyển đổi số. Với nguồn đầu tư đó, xã đã duy trì được 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao. Đồng thời, xây dựng được 2 thôn thông minh, 7/9 thôn kiểu mẫu, phát triển hạ tầng số đồng bộ, hiện đại, 100% lĩnh vực kinh tế - xã hội của xã được chỉ đạo, điều hành và quản lý thông qua nền tảng số. Đến nay, toàn xã có 76,9% người dân trong độ tuổi lao động có kỹ năng sử dụng các loại hình dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ số thiết yếu, 60,4% người trong độ tuổi lao động có tài khoản thanh toán điện tử, có thể thanh toán được các dịch vụ thiết yếu... Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 64,3 triệu đồng/năm, tỷ lệ hài lòng của người dân đối với công tác xây dựng xã NTM kiểu mẫu ngày càng cao.

Không chỉ ở những con đường thênh thang rộng mở, những ngôi nhà khang trang hiện đại, cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp mà góp phần khẳng định “chất” đáng sống của Thiệu Nguyên chính là cuộc sống thanh bình, ấm no, hạnh phúc, mức độ thụ hưởng dịch vụ của người dân.

Những ngày đầu năm 2024, hình hài của xã NTM kiểu mẫu đã hình thành và tỏa sáng bền vững. Thiệu Nguyên đã hoàn thành các tiêu chí, đang chờ UBND tỉnh xét, công nhận xã NTM kiểu mẫu năm 2023 với tiêu chí nổi trội là chuyển đổi số.

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]