(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Nông Cống đã chủ động giải quyết các đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, hạn chế sai sót, giảm khiếu kiện vượt cấp. Góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội.

Nông Cống chú trọng giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo

Trong những năm qua, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Nông Cống đã chủ động giải quyết các đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, hạn chế sai sót, giảm khiếu kiện vượt cấp. Góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội.

Nông Cống chú trọng giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáoCán bộ, công chức UBND xã Thăng Long tiếp nhận đơn thư, hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Xác định công tác tiếp công dân là nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Đảng ủy, UBND xã Thăng Long đã ban hành nội quy, quy chế lịch tiếp công dân, các văn bản chỉ đạo, điều hành và mở sổ theo dõi tiếp công dân hàng năm, phân công công chức trực tiếp tiếp công dân, chủ tịch UBND xã trực tiếp hoặc ủy quyền cho phó chủ tịch thực hiện tiếp công dân 1 ngày/tuần. Ngoài ra, khi có những vấn đề phát sinh, lãnh đạo UBND xã sẽ tiến hành tiếp công dân đột xuất theo quy định. Đồng thời, chỉ đạo công chức được giao trực tiếp tiếp công dân thực hiện đúng quy định, hướng dẫn Nhân dân đúng chuẩn mực và lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân để báo cáo lãnh đạo giải quyết theo đúng quy định... Nhờ vậy, đơn, thư KNTC của công dân được giải quyết ngay từ cơ sở, không để kéo dài, vượt cấp.

Từ đầu năm 2024 đến nay, UBND xã thực hiện 32 lượt tiếp dân thường xuyên, ngoài ra UBND xã tổ chức 5 buổi tiếp công dân đột xuất để giải quyết những nội dung đề nghị của công dân; tiếp nhận 5 đơn thư, trong đó có 3 đơn, thư được giải quyết trước thời hạn.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hà, Bí thư Đảng ủy xã Thăng Long, cho biết: Trong những năm gần đây, trên địa bàn xã có nhiều dự án trọng điểm được triển khai, điển hình như: Dự án kênh thoát lũ vùng III; Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam; Dự án đường Vạn Thiện đi Bến En; Dự án xây dựng Nhà máy Dệt may Thăng Long; Dự án đường dây 500kV mạch 3... Trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng, người dân đã có những ý kiến, kiến nghị việc thu hồi đất, việc bồi thường giá trị của đất và giá trị tài sản trên đất. Các đơn, thư, kiến nghị được giải quyết dứt điểm, kịp thời mang lại sự hài lòng cho người dân.

Dự án đường Vạn Thiện đi Bến En có tổng chiều dài 5,5km thì 4,5km đi qua địa bàn xã Thăng Long, 73 hộ dân trong xã bị thu hồi đất. Trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, UBND xã đã nhận nhiều đơn thư, ý kiến của người dân. Sau khi nhận được đơn, thư của các hộ gia đình, Chủ tịch UBND xã đã thành lập tổ công tác đến trực tiếp các gia đình để tiếp thu và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, phổ biến các quy định của Nhà nước về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Sau nhiều lần vận động, với các căn cứ pháp lý, nguồn gốc sử dụng đất rõ ràng và cách giải quyết thấu tình đạt lý, chỉ trong vòng 4 tháng (từ tháng 5 đến tháng 9/2023) các gia đình đã bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công dự án.

Để làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư KNTC huyện Nông Cống đã thành lập và phân công nhiệm vụ cho ban tiếp công dân, xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai và thông báo đến các xã, thị trấn. Lãnh đạo Huyện ủy, UBND trực tiếp tiếp dân và giải quyết các vấn đề công dân KNTC, kiến nghị huyện theo lịch định kỳ hằng tháng. Sau mỗi kỳ tiếp công dân, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành thông báo kết luận việc tiếp công dân và cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện theo đúng yêu cầu, nội dung chỉ đạo, không để đơn, thư tồn đọng kéo dài, gây bức xúc trong Nhân dân.

Bên cạnh đó, huyện Nông Cống đã chỉ đạo các xã, thị trấn, ban tiếp công dân và các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Do vậy, nhiều vụ khiếu nại được giải quyết, hòa giải từ khi mới phát sinh ở cơ sở và một số vụ việc phức tạp được các cơ quan chức năng xem xét giải quyết dứt điểm, bảo đảm theo đúng quy định của Luật KNTC. Từ đầu năm 2024 đến nay, lãnh đạo và ban tiếp công dân của huyện đã tiếp 246 lượt công dân, tiếp nhận và xử lý 159 đơn, thư KNTC; trong đó Bí thư Huyện ủy thực hiện 9 lượt tiếp công dân, tiếp nhận và chỉ đạo giải quyết 4 đơn, thư KNTC; Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND huyện đã tiếp công dân định kỳ, đột xuất 18 lượt, tiếp nhận và chỉ đạo giải quyết 3 đơn, thư KNTC; ban tiếp công dân huyện đã tiếp 219 lượt, tiếp nhận 152 đơn, thư KNTC đủ điều kiện giải quyết. Nội dung phản ánh của công dân chủ yếu liên quan đến thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai, khai thác tài nguyên khoáng sản, tài nguyên môi trường...

Ông Lê Ngọc Lam, Chánh Thanh tra huyện Nông Cống, cho biết: Quy trình xử lý đơn, thư KNTC có những chuyển biến tích cực, từ khâu tiếp nhận, phân loại, tổ chức nghiên cứu xử lý theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Thanh tra và ban tiếp công dân huyện thường xuyên phối hợp với khối nội chính, Ủy ban Kiểm tra, Ban Dân vận - Ủy ban MTTQ huyện, Văn phòng Huyện ủy, Công an huyện và các cơ quan liên quan trong việc xử lý đơn, giải quyết KNTC. Các đơn, thư được thụ lý và giải quyết theo đúng trình tự, quy định của pháp luật, thấu tình đạt lý, không tạo điểm nóng, bức xúc trong Nhân dân, hạn chế tối đa đơn, thư KNTC vượt cấp, đông người, kéo dài, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Bài và ảnh: Minh Khanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]