(Baothanhhoa.vn) - Chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động luôn được các cấp công đoàn trong tỉnh chú trọng. Nhất là đối với công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn, chưa có nhà ở được đặc biệt quan tâm bằng việc hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn”. Qua đó, giúp hàng trăm đoàn viên CNVCLĐ hiện thực hóa giấc mơ về nhà ở.

Niềm vui trong căn nhà “Mái ấm công đoàn”

Chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động luôn được các cấp công đoàn trong tỉnh chú trọng. Nhất là đối với công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn, chưa có nhà ở được đặc biệt quan tâm bằng việc hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn”. Qua đó, giúp hàng trăm đoàn viên CNVCLĐ hiện thực hóa giấc mơ về nhà ở.

Niềm vui trong căn nhà “Mái ấm công đoàn”Trao kinh phí hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn” cho chị Lê Thị Vân, đoàn viên công đoàn Công ty TNHH Sakurai Việt Nam.

Thoát cảnh thuê trọ, ở nhờ

An cư, lạc nghiệp đối với người khá giả là rất bình thường, song lại là vấn đề rất quan trọng đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp. Với chị Lê Thị Vân, đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Sakurai Việt Nam, người vừa được nhận hỗ trợ từ quỹ “Mái ấm công đoàn” trong năm 2024 là một ví dụ.

Là mẹ đơn thân nuôi 2 con nhỏ tuổi ăn học, hằng tháng phải trả tiền thuê nhà trọ và nhiều khoản chi tiêu khác. Bản thân lại bị bệnh thoát vị đĩa đệm, viêm sụn cột sống thắt lưng, cột sống cổ, viêm khớp cùng chậu 2 bên nên sức khỏe giảm sút. Cuộc sống tuy vất vả, nhưng chị Vân đã cố gắng vượt qua để lao động, sản xuất tốt, chăm lo cho các con ăn học. Xét thấy hoàn cảnh khó khăn của 3 mẹ con, công đoàn cấp trên và công đoàn công ty đã hỗ trợ cho chị 45 triệu đồng, cùng sự giúp đỡ của anh em họ hàng, chị đã xây được căn nhà vững chãi. Chị Vân chia sẻ: “Được hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn” là nguồn động viên, khích lệ lớn lao, giúp tôi thoát cảnh ở trọ, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống”.

Sau ly hôn, không có nhà ở, chị Hoàng Thị Quế, đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Winners Vina cùng 2 con phải về ở nhà mẹ đẻ và gia đình anh trai. Hằng tháng chị không nhận được nghĩa vụ hỗ trợ nuôi con của người chồng, mọi chi tiêu sinh hoạt đều trông cậy vào suất lương công nhân ít ỏi nên cuộc sống vốn đã khó lại càng khó khăn hơn.

Đồng hành, chia sẻ với hoàn cảnh của chị, trong tháng công nhân vừa qua chị được LĐLĐ huyện Nga Sơn và Công đoàn Công ty TNHH Winners Vina trao tặng số tiền 40 triệu đồng.

“Nếu không có sự hỗ trợ từ công đoàn các cấp, dù bố mẹ đẻ đã cho đất, tôi cũng không đủ khả năng xây nhà. Nay giấc mơ đã thành hiện thực, ngôi nhà mới chính là điểm tựa vững chãi, tiếp thêm niềm tin, động lực để tôi chăm chỉ làm việc, nuôi dạy các con”, chị Quế nói.

Tuy không phải thuê trọ nhưng hoàn cảnh của chị Ngân Thị Hường, đoàn viên Công đoàn Trường Mầm non Lũng Cao (Bá Thước) cũng chật vật không kém. Gia đình chị thuộc diện hộ nghèo. Bản thân là giáo viên mầm non dạy học ở khu vực đặc biệt khó khăn của huyện. Chồng không có việc làm ổn định, sức khỏe yếu không làm được việc nặng. Hai con còn nhỏ, lại chăm sóc, nuôi dưỡng bố mẹ chồng đã già yếu. Cả nhà 6 thành viên chỉ trông cậy vào một suất lương, thu nhập bình quân chỉ được 1,2 triệu đồng/người/tháng. Ngôi nhà sàn trước đây của gia đình được dựng bằng gỗ tạp, xuống cấp nghiêm trọng, mái thủng dột, cột kèo mối mọt, không bảo đảm cho sinh hoạt, buộc phải tháo dỡ xây dựng lại.

Trong ngôi nhà mới còn chưa tươm tất, không giấu được niềm vui xen lẫn xúc động, chị Hường chia sẻ: Sau khi xem xét đơn đề nghị của tôi, Công đoàn Trường Mầm non Lũng Cao đã đề xuất lên công đoàn cấp trên và được duyệt hỗ trợ kinh phí 40 triệu đồng xây nhà “Mái ấm công đoàn”. Cùng với số tiền vay mượn, anh em họ hàng giúp đỡ, gia đình tôi đã xây được nhà mới, chuyển vào ở trước mùa mưa lũ giúp tôi yên tâm công tác.

Tạo sự lan tỏa trong các cấp công đoàn

Hưởng ứng chương trình xây dựng nhà ở “Mái ấm công đoàn” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự lan tỏa sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của chương trình. Đồng thời, vận động CNVCLĐ chung tay đóng góp xây dựng quỹ để có nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở nắm bắt, khảo sát tình hình nhà ở, đời sống, thu nhập của đoàn viên để có kế hoạch hỗ trợ...

Với tinh thần “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”, đông đảo cán bộ, CNVCLĐ trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng, nhiệt tình tham gia đóng góp, xây dựng quỹ để hỗ trợ những đoàn viên công đoàn khó khăn về nhà ở. Theo đó, đã có hàng trăm ngôi nhà được xây mới và sửa chữa, hàng nghìn gia đình được hỗ trợ, động viên kịp thời bằng vật chất lẫn tinh thần... Chỉ tính từ đầu năm 2024 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ sửa chữa và xây mới 62 nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền trên 2,4 tỷ đồng. Riêng trong Tháng Công nhân, các cấp công đoàn đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền, chuyên môn, người sử dụng lao động tổ chức nhiều hoạt động phong phú mang lại hiệu quả thiết thực, ý nghĩa đối với CNVCLĐ, như: Trao tặng 1.731 suất quà cho người lao động bị tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo; hỗ trợ, thăm hỏi 542 trường hợp ốm đau, bệnh hiểm nghèo; hỗ trợ làm mới và sửa chữa 24 nhà “Mái ấm công đoàn”, với tổng số tiền trên 5,175 tỷ đồng...

Được biết, nhu cầu về nhà ở của CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh còn nhiều, trong khi nguồn kinh phí hỗ trợ của tổ chức công đoàn khá hạn hẹp. Để giúp CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở thực hiện giấc mơ an cư, cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong việc đóng góp, hỗ trợ. Đối với LĐLĐ tỉnh và công đoàn cơ sở cần tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động sâu rộng trong CNVCLĐ; nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ... Mục đích cuối cùng là có thêm nhiều nhà “Mái ấm công đoàn” được sửa chữa, xây mới, góp phần nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]