(Baothanhhoa.vn) - Vượt quãng đường xa hàng trăm cây số xuống phố, ngồi quanh những bóng mát gốc cây, hay dậy sớm lỉnh kỉnh xôi đậu… những bậc sinh thành vẫn lặng lẽ ngóng trông con mình nở nụ cười tươi sau mỗi buổi thi.

Những điều đọng lại khi mùa thi đi qua!

Vượt quãng đường xa hàng trăm cây số xuống phố, ngồi quanh những bóng mát gốc cây, hay dậy sớm lỉnh kỉnh xôi đậu… những bậc sinh thành vẫn lặng lẽ ngóng trông con mình nở nụ cười tươi sau mỗi buổi thi.

Những điều đọng lại khi mùa thi đi qua!

Thí sinh nở nụ cười tươi sau khi rời điểm thi Trường THPT Tô Hiến Thành (TP Thanh Hóa).

Những điều đọng lại khi mùa thi đi qua!

Phía ngoài điểm thi Trường THPT Tô Hiến Thành là những ánh mắt mong ngóng sĩ tử.

Trong hai ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (28 và 29-6), trời chan nắng xuống mặt đường nhựa bỏng rát. Trước điểm thi Trường THPT Đào Duy Từ, đường Lê Quý Đôn (TP Thanh Hóa) là hàng dài phụ huynh đăm chiêu đợi con. Đàn ông thì nhâm nhi điếu thuốc, phụ nữ thì ngồi quây trò chuyện cho thời gian trôi nhanh. Nhưng cũng có người tranh thủ chợp mắt, bù quãng thời gian đêm trước trằn trọc lo âu.

Dưới bóng cây, chị Đỗ Thị Hiền (SN 1979) đang lim dim tựa đầu vào đuôi xe ô tô chợp mắt. Nghe có tiếng người lại, chị tưởng các cháu đã thi xong nên hớt hải đứng dậy, vội cầm nón toan ra phía cổng trường thi. Thấy thế, những phụ huynh ngồi bên cạnh vội khuyên chị tranh thủ chợp mắt tiếp. Nhưng rồi chị lại ngồi, đưa ánh mắt về phía cổng trường.

Chị Hiền cho biết, nhà ở thôn Minh Ngọc, xã Minh Sơn (Ngọc Lặc), xuống phố từ chiều 27-6 để động viên con gái đi thi. Con chị là vận động viên năng khiếu của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, ở dưới phố vừa học văn hóa vừa học năng khiếu nên được tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại điểm thi Trường THPT Đào Duy Từ.

“Chiều qua đi cấy về, nhớ ra hôm nay con thi, cầm vội thêm bộ quần áo, tôi lấy xe máy đi ngay xuống phố để động viên con. Đến giờ lưng vẫn còn đau lắm”, chị Hiền bộc bạch.

Những điều đọng lại khi mùa thi đi qua!

Chị Đỗ Thị Hiền tranh thủ chợp mắt dưới bóng cây.

Xuống phố, chị Hiền được Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh tạo điều kiện cho ở trong khu ký túc xá với con gái. Đêm nằm bên con, chị thường vẫn kể về những tấm gương vượt khó trong làng ngoài xã, với những mong con cố gắng nhiều hơn để sau này cuộc sống đỡ phần vất vả.

Chị chia sẻ: “Con bé cứ bảo mẹ ở nhà làm việc vất vả, không phải xuống. Nhưng làm mẹ, lúc con chuẩn bị bước vào một trang mới của cuộc đời, tôi không xuống sao đành. Nghĩ thế, tôi bảo bố nó ở nhà để đi”.

Cũng như nhiều phụ huynh từ vùng cao xuống phố, chị Hiền không có nhiều tiền mua cho con những “sơn hào hải vị” để tẩm bổ cho con ngày thi căng thẳng. Có chăng chỉ là những lời động viên con bình tĩnh, tự tin, nỗ lực, cố gắng hết sức mình để đạt kết quả cao nhất. Song đó lại là món quà quý giá nhất, có ý nghĩa nhất đối với các sĩ tử mùa thi.

Những điều đọng lại khi mùa thi đi qua!

Phụ huynh tìm nơi bóng mát ven đường Lê Quý Đôn đợi sĩ tử.

Khuôn viên Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh (TP Thanh Hóa) những ngày qua trở nên đông vui, tấp nập hơn những ngày hè im ắng. Bởi ngoài học sinh nội trú tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, còn có nhiều phụ huynh vượt núi băng rừng xuống phố động viên con em. Người xa ở Mường Lát, Quan Sơn, gần hơn thì Bá Thước, Lang Chánh… mỗi người dù điều kiện kinh tế có khác nhau, song họ đều có điểm chung là mong con vượt qua kỳ thi với kết quả cao nhất. Vậy nên, mới gặp mà họ như đã từng quen, dễ dàng gặp nhau trò chuyện thân mật trong những ấm trà, điếu thuốc.

Những điều đọng lại khi mùa thi đi qua!

Anh Lương Tiến Đậu từ thị trấn Hồi Xuân (Quan Hóa) xuống phố động viên con.

Trong số những phụ huynh ấy, anh Lương Tiến Đậu ở thị trấn Hồi Xuân (Quan Hóa), lỉnh kỉnh với xôi, thịt lợn mán, trái cây xuống bồi bổ cho con trong những ngày làm bài thi vất vả. Anh nói: “Tuy việc nhà bận rộn, lại đường xa, nhưng tôi hồi hộp lắm nên thu xếp xuống động viên con. Vả lại qua kỳ thi này, tôi nghĩ dù kết quả thế nào, tình tình cảm bố con cũng gắn bó hơn”.

Trưa 28-6, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 hoàn thành môn Ngữ văn, hầu hết các cháu làm được bài, những ông bố, bà mẹ được phen vui mừng. Nhưng buổi chiều, sau môn Toán, đề thi mang tính phân hóa sâu, cháu làm được bài, cháu không, nên phụ huynh cũng mỗi người mỗi vẻ. Người quây quần thuốc lào “chém gió”, người ra phố uống bia, người ngồi khuất gốc cây u sầu...

“Môn Ngữ văn thì cháu làm bài tốt, còn môn Toán thì không được như ý. Tôi lo lắm. Bạn đến mời đi uống bia nhưng không có tâm trạng, đành ở nhà. Nói thật, mình buồn thì cũng phải giấu con, sợ cháu nhìn thấy lại thêm nặng nề" - Anh Lương Văn Binh, ở thị trấn Sơn Lư (Quan Sơn), trải lòng.

Những điều đọng lại khi mùa thi đi qua!

Thí sinh trao trao đổi đề thi với phụ huynh.

Chiều 29-8, các thí sinh bước vào buổi thi cuối cùng với các môn ngoại ngữ. Trong phòng thi điểm thi Trường THPT Chuyên Lam Sơn im ắng. Phía ngoài đường Lê Lai vẫn là hàng dài người uể oải đợi con dưới trời nắng nóng. Anh Nguyễn Duy Diện ở xã Hoằng Thái (Hoằng Hóa) khắc khổ ngồi tựa lưng trên một chiếc xe máy cũ cùng chiếc ba lô quần áo đợi con thi xong.

Anh cho biết, thường ngày vẫn đi làm thợ xây kiếm tiền nuôi gia đình, con gái vẫn đi xe vượt hơn 10 cây số đến Trường THPT Chuyên Lam Sơn đi học. Nhưng mấy ngày thi, thấy con học vất vả, nên anh tạm gác công việc cùng lên phố với con. Buổi sáng anh thức dậy cùng con lúc 5 giờ, chuẩn bị kỹ lưỡng đồ dùng học tập, bút thước cho con đi thi. “Lên phố, dù đi buổi về, nhưng vẫn phải mang theo quần áo cho con. Vì lỡ may ngã xe, cháu bẩn quần áo còn có cái để thay”, anh Diện chia sẻ.

Những điều đọng lại khi mùa thi đi qua!

Anh Nguyễn Duy Diện ở xã Hoằng Thái (Hoằng Hóa) tranh thủ chợp mắt lúc đợi con bên ngoài điểm thi Trường THPT Chuyên Lam Sơn

“Trách phận làm bố, dù bận nhưng tôi vẫn chăm lo cho cháu, dù là thứ nhỏ nhất. Đến nay, tuy cháu đã có thông báo trúng tuyển đại học, và chỉ đi thi để xét tốt nghiệp, nhưng tôi vẫn lo lắm”. Nói rồi anh hướng ánh mắt về phía trong kia trường thi rồi thở dài trên khuôn mặt không giấu được nỗi lo âu.

Những điều đọng lại khi mùa thi đi qua!

Những phụ huynh ở TP Thanh Hóa đợi con bên ngoài điểm thi Trường THPT Đào Duy Từ.

Không chỉ có người miền ngược xuống phố trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, mà ngay những phụ huynh ở TP Thanh Hóa cũng không thể ngồi im ở nhà đợi con từ trường thi trở về. Những ngày qua, cứ mỗi đầu buổi thi, cả vợ chồng anh Nguyễn Quốc An, chị Nguyễn Thị Xinh ở tổ dân phố Nam Sơn 1, phường Nam Ngạn (TP Thanh Hóa) vẫn đều đặn đưa con đến điểm thi Trường THPT Đào Duy Từ. Khi con trai vào phòng thi, chị về, còn mình anh ở lại hết đứng lên lại ngồi xuống bên đường, đưa ánh mắt âu lo vào bên trong.

Anh An nói: “Vì không chịu được hồi hộp, lo lắng, nên chị vẫn thường về trước, nhưng thật ra là đi thắp hương ở chùa, lúc gần hết giờ mới đến cùng đón con. Kể cả hôm qua thi môn Ngữ văn, bà ấy thức dậy từ lúc 3h sáng để luộc gà, đồ xôi đậu đỏ, thắp hương kính cáo với gia tiên để cháu đi thi”.

Câu chuyện của anh An khiến những người mẹ ngồi kế bên cũng gật đầu. “Các cháu đi thi là việc trọng đại, mình phải thắp hương kính cáo với tổ tiên chứ. Ông bà ta vẫn nói, có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, một phụ huynh nói thêm.

Những điều đọng lại khi mùa thi đi qua!

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã đi qua, dù gương mặt phụ huynh mỗi người mỗi vẻ, và cảnh vạ vật còn nhiều khen chê, nhưng trong lẽ thường, họ vun đắp gắn kết thêm tình mẫu tử, thắp sáng tình cảm gia đình. Còn ở một góc độ khác, họ góp phần cổ vũ, xây đắp thêm truyền thống hiếu học của xứ Thanh. Đó cũng là những hình ảnh đẹp đẽ rất đỗi đời thường, vẫn thường xuất hiện mỗi mùa thi, cổ vũ cho lớp lớp cháu con nỗ lực tiếp bước học tập vì ngày mai tươi sáng hơn.

Và, hình ảnh đẹp mùa thi vừa qua đi còn đến từ những cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông phơi mình trong nắng rát phân luồng giao thông cho phụ huynh, thí sinh ra vào điểm thi an toàn; là những anh chị thanh niên sẵn sàng gác lại công việc ngày thường tình nguyện tham gia tiếp sức cho sĩ tử mùa thi…

Đó là những điều đẹp đẽ đọng lại khi kỳ thi đi qua!.

Những điều đọng lại khi mùa thi đi qua!

Những điều đọng lại khi mùa thi đi qua!

Cảnh sát Giao thông phơi mình trong nắng nóng phần luồng giao thông trước điểm thi Trường THPT Chuyên Lam Sơn.

Những điều đọng lại khi mùa thi đi qua!

Thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi tại điểm thi Trường THPT Đào Duy Từ.

Đỗ Đức


Đỗ Đức

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]