(Baothanhhoa.vn) - Phát huy vai trò nêu gương theo tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” nhiều đảng viên ở huyện Nga Sơn đã trở thành những “đầu tàu” trong các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế, XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở cơ sở.

Những đảng viên “đầu tàu” ở Nga Sơn

Phát huy vai trò nêu gương theo tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” nhiều đảng viên ở huyện Nga Sơn đã trở thành những “đầu tàu” trong các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế, XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở cơ sở.

Những đảng viên “đầu tàu” ở Nga Sơn

Mô hình trang trại tổng hợp của đảng viên Nguyễn Văn Thư ở thôn Hợp Long, xã Nga Trường cho hiệu quả kinh tế cao.

Với sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị và Nhân dân, cuối năm 2017 xã Nga Hải đã “về đích” NTM. Xác định XDNTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã lại tiếp tục chung tay XDNTM nâng cao. Nhờ “lòng dân, sức dân”, đến cuối năm 2023 xã đã hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao. Cùng đóng góp vào thành quả của quê hương Nga Hải có vai trò không nhỏ của đội ngũ đảng viên, nhất là những đảng viên “đầu tàu”, luôn đi trước, làm trước để cộng đồng dân cư học và làm theo.

Về thôn Hải Bình - thôn NTM kiểu mẫu đầu tiên của xã Nga Hải, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước những đổi thay to lớn về diện mạo của vùng quê thuần nông này. Thôn Hải Bình hôm nay có kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng được rộng mở và bê tông kiên cố rất thuận tiện cho việc đi lại, sản xuất của Nhân dân. Đó là những công trình “ý Đảng - lòng dân”. Đầu năm 2020, thôn Hải Bình được Đảng ủy, UBND xã Nga Hải lựa chọn để XDNTM kiểu mẫu. Trong vai trò bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận thôn, bà Mai Thị Thấy thường xuyên nói cho dân nghe, tuyên truyền để mọi tầng lớp Nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của XDNTM kiểu mẫu trên quê hương. Từ chỗ làm tốt công tác tuyên truyền cùng sự gương mẫu “nói phải đi đôi với làm”, bà đã vận động Nhân dân trong thôn, con em xa quê đóng góp hơn 2,4 tỷ đồng, hiến gần 2ha đất để mở rộng, bê tông hóa các tuyến đường giao thông, kênh mương nội đồng, xây mới nhà văn hóa. Bên cạnh đó, bà luôn động viên bà con tích cực thi đua lao động, sản xuất, đặc biệt là đầu tư xây dựng nhà màng, nhà lưới trồng dưa Kim Hồng Ngọc, rau màu theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người của người dân trong thôn nâng lên 57 triệu đồng/năm.

“Tròn việc Đảng, trọn việc dân”, đó những lời nhận xét của người dân thôn 8, xã Nga Liên về bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận thôn Phan Thanh Thuyết. Luôn gương mẫu trong mọi phong trào thi đua và nhiệt tình, trách nhiệm với công việc chung của địa phương, ông Thuyết là nhân tố then chốt tập hợp, tạo nên sự đồng thuận trong Nhân dân để đưa thôn 8 trở thành điểm sáng về XDNTM kiểu mẫu của Nga Liên.

Ông Thiết tâm niệm muốn dân tin tưởng thì phải phát huy dân chủ trong mọi công việc chung của thôn, xóm, nhất là thực hiện các nội dung XDNTM kiểu mẫu. Từ việc góp kinh phí, ngày công trong quá trình triển khai xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở của thôn cho đến việc đóng góp các loại quỹ ở địa phương, người dân phải được tham gia bàn bạc, quyết định và kiểm tra, giám sát. Bên cạnh đó, ông còn là người tuyên truyền để người dân trong thôn hiểu rõ ý nghĩa, lợi ích thiết thực của việc XDNTM kiểu mẫu. Nhờ đó mà cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thôn đã đồng thuận đóng góp hơn 2 tỷ đồng, hiến 2.000m2 đất và tự tháo dỡ các công trình phụ, tường rào, cổng để nâng cấp, mở rộng 4,5km đường giao thông nông thôn. Những đóng góp của Nhân dân trong thôn đã đưa thôn 8 về đích NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2022.

Trong khi nhiều hộ dân ở các vùng nông thôn không còn mặn mà với đồng ruộng, thì đảng viên Nguyễn Văn Thư ở thôn Hợp Long, xã Nga Trường lại khiến không ít người thay đổi tư duy về phát triển sản xuất nông nghiệp theo mô hình trang trại. Thực hiện chủ trương dồn điền, đổi thửa của huyện Nga Sơn, với tinh thần nêu gương “đi trước, làm trước” để quần chúng Nhân dân học theo, năm 1998 ông Thư đã tiên phong trong việc chuyển đổi 20 sào đất sâu trũng, kém hiệu quả của gia đình để xây dựng mô hình cá lúa kết hợp với chăn nuôi. Lấy ngắn nuôi dài, đến nay trang trại của ông đã trồng hơn 100 cây dừa, hàng trăm cây ổi, 2 ao cá và nuôi 15 con lợn nái. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí gia đình ông có thu nhập gần 300 triệu đồng.

Nói về vai trò gương mẫu, đi đầu của những đảng viên trong thay đổi tư duy sản xuất từ manh mún, nhỏ lẻ sang quy mô tập trung, áp dụng khoa học - kỹ thuật ở Nga Sơn, không thể không nhắc đến mô hình trồng dưa Kim Hoàng Hậu kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm, ao cá của đảng viên Mai Văn Huy ở thôn 11, xã Nga An. Sinh ra và lớn lên tại vùng đất có nhiều tiềm năng để phát triển sản xuất nông nghiệp, ông Huy luôn ấp ủ ước mơ “đánh thức” đồng đất quê hương, vươn lên làm giàu chính đáng. Năm 2019, ông bắt tay vào cải tạo mặt bằng 1 ha đất sản xuất nông nghiệp của gia đình, đầu tư hệ thống nhà màng, lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm đưa các giống dưa Kim Hoàng Hậu, dưa lưới, rau, quả an vào trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Để nâng cao thu nhập, ông còn cải tạo khu vườn nhà để hình thành khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm, ao cá. Nhờ áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nên các sản phẩm dưa của ông có mặt tại một số chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch trong và ngoài tỉnh. Từ hiệu quả kinh tế mỗi năm thêm cao, ông đã trao đổi kinh nghiệm cho bà con nông dân trong xã nói riêng và huyện Nga Sơn nói chung cùng thực hiện.

Đảng bộ huyện Nga Sơn hiện có 8.454 đảng viên thuộc 45 tổ chức cơ sở đảng, gồm 24 đảng bộ xã, thị trấn; 21 đảng bộ, chi bộ cơ quan, ngành, trong đó có 375 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy tính tiền phong, gương mẫu, đội ngũ đảng viên ở huyện Nga Sơn luôn đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở để quần chúng Nhân dân học và làm theo. Qua đó, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội trong những năm qua, đặc biệt là XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở các địa phương. Đến nay, toàn huyện có 1 xã NTM kiểu mẫu, 2 xã NTM nâng cao, 12 thôn kiểu mẫu và 37 sản phẩm OCOP.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]