(Baothanhhoa.vn) - Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã đem đến nhiều cảm xúc cho giáo dục xứ Thanh.

Những cảm xúc trái ngược

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã đem đến nhiều cảm xúc cho giáo dục xứ Thanh.

Những cảm xúc trái ngược

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Như người ta thường ví mỗi kỳ thi như một kỳ vượt vũ môn, thì đây chính là kỳ vượt vũ môn quan trọng nhất của đời học sinh. Vượt vũ môn “cá chép” sẽ “hóa rồng”, và như sự so sánh ấy thì rồi đây sẽ có những “con rồng” mới, và dĩ nhiên, ở chiều ngược lại còn đó một nỗi buồn khi còn hàng chục thí sinh vẫn phải tiếp tục làm “cá chép” ít nhất một năm học nữa hoặc mãi mãi không thể “hóa rồng”. Họ đã trượt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay một cách lãng xẹt dù với đề thi được đánh giá là khá dễ và điểm liệt cho từng môn thi chỉ là 1 điểm.

Con số điểm thấp đến thế nhưng vẫn không thể vượt qua, mà như nhiều người nói là chỉ nhắm mắt tích vào ô ngẫu nhiên là cơ may đã đến rồi. Nhưng biết làm sao được, bởi khi mà sự may mắn không thể thay được lỗ hổng kiến thức, thì trượt là điều đương nhiên. Những học sinh thi trượt lần này sẽ phải học lại, thậm chí xác định lại rất nhiều thứ nếu muốn tiếp tục vượt vũ môn lần nữa, và lớn hơn là vượt những vũ môn trong cuộc sống sau này. Nỗi buồn của họ cũng chính là chỉ dấu để những lứa đàn em rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc hơn trong việc học hành. Bởi trong một xã hội phát triển, chúng ta không thể ỷ rằng mình có sức khỏe đã là đủ. Tốt nghiệp THPT là cơ sở để học lên cao, cũng là trình độ tối thiểu để được tuyển dụng vào làm việc ở rất nhiều nơi.

Quên đi nỗi buồn của những chủ nhân con số điểm liệt, nhất là quên đi danh sách các tỉnh, thành phố có số thí sinh bị điểm liệt nhiều nhất, trong đó tỉnh Thanh Hóa xếp thứ 3, chúng ta đến với tốp 3 khác danh giá vô cùng, đó là tốp 3 tỉnh, thành phố có học sinh giành điểm 10 trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Theo dữ liệu điểm thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thanh Hóa có tới 935 thí sinh đạt điểm 10 ở nhiều môn thi. Nhất là, Thanh Hóa trở thành một trong hai địa phương có học sinh chia nhau vị trí thủ khoa toàn quốc với số điểm thi 29,8.

Đất Thanh là đất học, những con số vừa công bố tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tiếp tục làm rạng danh thêm mảnh đất xứ Thanh trên bản đồ giáo dục cả nước. Nhưng niềm tự hào cũng chính là sức ép, thêm hối thúc trách nhiệm của tỉnh, của ngành giáo dục Thanh Hóa phải quyết tâm hơn nữa, có sự đầu tư lớn hơn nữa để chúng ta cán thêm nhiều đích vinh quang trong sự nghiệp trồng người, nhất là giáo dục thành tích cao ở đấu trường quốc tế mà mấy năm nay Thanh Hóa đang bị bỏ lại so với thành tích của chính mình trước đó.

Khép lại một kỳ thi tốt nghiệp THPT với nhiều cảm xúc, điều cần là hãy nhìn vào để có sự điều chỉnh phù hợp.

Tuệ Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]