(Baothanhhoa.vn) - Nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, thời gian qua huyện Như Thanh đã tạo điều kiện thuận lợi để thu hút doanh nghiệp (DN), HTX, thực hiện liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm nông nghiệp. Từ đó, từng bước chuyển dịch từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tạo việc làm ổn định và nâng cao thu nhập cho người dân.

Như Thanh mở rộng diện tích cây trồng liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm

Nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, thời gian qua huyện Như Thanh đã tạo điều kiện thuận lợi để thu hút doanh nghiệp (DN), HTX, thực hiện liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm nông nghiệp. Từ đó, từng bước chuyển dịch từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tạo việc làm ổn định và nâng cao thu nhập cho người dân.

Như Thanh mở rộng diện tích cây trồng liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩmDiện tích trồng cây gai xanh tại xã Cán Khê.

Tại xã Phú Nhuận, tận dụng quỹ đất, người dân đã chuyển đổi đất trồng các loại cây kém hiệu quả kinh tế, đất vườn tạp sang trồng các loại cây thức ăn chăn nuôi như cỏ voi, cỏ VA06, Mulato, ngô dày... với tổng diện tích 45 ha để xây dựng vùng nguyên liệu thức ăn xanh, phục vụ chăn nuôi đại gia súc và liên kết bao tiêu sản phẩm với Trang trại bò sữa Như Thanh.

Chủ tịch UBND xã Ngô Xuân Thân cho biết: Việc thực hiện liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm cây thức ăn chăn nuôi đã giúp người dân chủ động được nguồn thức ăn xanh cho trâu, bò trong mùa đông và góp phần hình thành vùng sản xuất cây thức ăn chăn nuôi tập trung, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Bên cạnh đó, các hộ liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm với DN có thu nhập ổn định hơn 100 triệu đồng/ha/năm. Hiện nay trên địa bàn xã Phú Nhuận người dân còn chú trọng mở rộng gần 100 ha sản xuất cây keo cung cấp cho các cơ sở chế biến lâm sản và các loại cây trồng như mía, gai xanh... nhằm tạo nguồn nguyên liệu tại chỗ cho các nhà máy.

Bên cạnh các loại cây trồng truyền thống được liên kết sản xuất như mía, cây ăn quả, dược liệu, nấm..., thời gian qua huyện Như Thanh cũng đã chú trọng phát triển cây trồng mới có hiệu quả kinh tế cao. Tại xã Xuân Du, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, người dân đã chọn thanh long ruột đỏ để thay thế diện tích đất đồi trồng cây kém hiệu quả kinh tế. HTX dịch vụ nông nghiệp Xuân Du đã tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật, chăm sóc cây thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP. Bên cạnh đó, để người dân yên tâm mở rộng diện tích trồng thanh long, HTX đã đứng ra thu mua hơn 90% diện tích để cung cấp cho các cửa hàng thực phẩm an toàn, bếp ăn tại các trường mầm non trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh cây thanh long, HTX dịch vụ nông nghiệp Xuân Du còn làm đầu mối tiêu thụ ớt cho người dân trên địa bàn xã. Từ việc hỗ trợ bao tiêu sản phẩm của HTX dịch vụ nông nghiệp Xuân Du đã giúp người dân trên địa bàn mạnh dạn thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang các loại cây có hiệu quả kinh tế cao, chú trọng ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; bên cạnh đó, nhờ ổn định đầu ra của sản phẩm nên nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao...

Xác định việc liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm giữa DN, HTX và người dân là giải pháp để phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, huyện Như Thanh đã tập trung huy động các nguồn lực hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp như đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông nghiệp, nông thôn. Đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất như công nghệ tưới phun mưa, tưới nhỏ giọt có hệ thống điều khiển bán tự động, sản xuất theo quy trình VietGAP. Bên cạnh đó, sử dụng các giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng cao, có khả năng kháng bệnh và thích ứng với biến đổi khí hậu được lai tạo bằng kỹ thuật sinh học phân tử. Cùng với đó, huyện đã tích cực vận động, hướng dẫn người dân ở các địa phương thực hiện tích tụ, tập trung đất đai, hướng tới hình thành các vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn. Hiện nay, trên địa bàn huyện Như Thanh có hơn 158 ha mía nguyên liệu liên kết với Công ty CP Mía đường Lam Sơn, hơn 3.700 ha keo làm nguyên liệu phục vụ các DN cơ sở chế biến lâm sản, gần 20 ha trồng cây gai xanh liên kết với Nhà máy Sản xuất sợi dệt An Phước, khoảng 400 ha ngô dày, cỏ làm thức ăn chăn nuôi liên kết với Trang trại bò sữa Như Thanh và các loại cây trồng như thanh long ruột đỏ, dược liệu, nấm...

Bài và ảnh: Kim Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]