(Baothanhhoa.vn) - Nhằm kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi và trợ lực phát triển doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh khó khăn hiện nay, ngoài việc tăng cường nắm bắt hoạt động, tháo gỡ khó khăn; các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh đang tập trung tuyên truyền, triển khai thực hiện nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ DN.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Nhằm kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi và trợ lực phát triển doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh khó khăn hiện nay, ngoài việc tăng cường nắm bắt hoạt động, tháo gỡ khó khăn; các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh đang tập trung tuyên truyền, triển khai thực hiện nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ DN.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệpCán bộ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Nghi Sơn thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa cho DN.

Theo Ban Chỉ đạo phát triển DN, thực hiện cơ chế, chính sách của Trung ương, trong 6 tháng đầu năm cơ quan thuế đã thực hiện khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền chậm nộp, tiền phạt chậm nộp cho người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách hơn 14,2 tỷ đồng; gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất 285 tỷ đồng; giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn 603 tỷ đồng.

Các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch với số tiền 340 tỷ đồng. Cùng với đó, các ngân hàng đã triển khai nhiều cơ chế hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho 3.129 khách hàng với giá trị nợ được cơ cấu 4.376 tỷ đồng; giá trị nợ được miễn, giảm lãi vay 92.646 tỷ đồng cho 284.227 khách hàng với số tiền lãi miễn cho khách hàng gần 315 tỷ đồng (mức lãi suất giảm từ 0,5 đến 2,5%/năm); 8.246 khách hàng vay mới với doanh số cho vay 113.053 tỷ đồng được hưởng lãi suất ưu đãi. Việc cơ cấu nợ và hưởng ưu đãi lãi suất đã tạo thuận lợi cho DN phát triển sản xuất, kinh doanh. Đến hết tháng 6-2023, toàn tỉnh có hơn 5.800 DN có quan hệ với ngân hàng, với dư nợ 48.510 tỷ đồng, chiếm 26,8% tổng dư nợ.

Cùng với việc thực hiện các cơ chế, chính sách của Trung ương, từ đầu năm 2023 các đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 214/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh khóa XVIII về chính sách hỗ trợ phát triển DN trên địa bàn giai đoạn 2022 - 2026 cũng đã tích cực vào cuộc.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, ngay sau khi Kế hoạch số 23/KH-UBND, ngày 10-2-2023 của UBND tỉnh về thực hiện chính sách, nhiệm vụ hỗ trợ phát triển DN tỉnh Thanh Hóa năm 2023 ban hành, sở đã triển khai việc lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định hiện hành của pháp luật; phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra, giám sát các lớp bồi dưỡng. Đến nay, các đơn vị được giao đã tổ chức hơn 60 khóa đào tạo, tập huấn khởi sự DN và bồi dưỡng kiến thức quản trị DN cho gần 4.000 lượt học viên. Các khóa đào tạo được tổ chức theo hình thức tập trung với những chuyên đề về kiến thức, kỹ năng cần thiết để thành lập DN; những vấn đề cơ bản về quản trị DN, thị trường, maketing, xây dựng thương hiệu, văn hóa DN; cách đàm phán ký kết hợp đồng với khách hàng... Đối tượng được đào tạo là chủ DN, lãnh đạo quản lý, người lao động trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các HTX, hộ kinh doanh và các cá nhân có nhu cầu khởi sự DN.

Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã tổ chức triển khai các nhiệm vụ triển khai chính sách được phân công. Đơn vị đã thực hiện hỗ trợ miễn phí chữ ký số trong năm đầu hoạt động cho 54 DN đăng ký thành lập mới; hỗ trợ miễn phí chuyển phát kết quả thực hiện thủ tục hành chính cho 40 DN; cung cấp miễn phí cẩm nang hướng dẫn về trình tự thủ tục đăng ký DN, quy trình thực hiện đăng ký DN qua mạng điện tử và một số chính sách hỗ trợ DN năm 2023 cho 27 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị đã tổ chức 28 lớp tập huấn cho 2.700 học viên về sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản; tổ chức 2 hội nghị giải đáp những khó khăn, vướng mắc cho hơn 100 DN có hoạt động kinh doanh xuất, nhập khẩu; tổ chức 30 phiên giao dịch việc làm với 261 lượt DN, đơn vị và 14.670 người lao động tham gia, qua đó kết nối việc làm thành công cho 1.436 lao động. Các hoạt động này đã góp phần tạo việc làm, đồng thời hỗ trợ cho các DN tuyển dụng lao động theo đúng nhu cầu sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực, kiến thức quản trị, điều hành DN của đội ngũ doanh nhân; tạo phong trào khởi nghiệp trong các tầng lớp Nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai một số chính sách vẫn còn hạn chế. Điển hình như chính sách hỗ trợ tư vấn chuyên sâu cho các DN xuất khẩu tiếp cận thị trường xuất khẩu mới; hỗ trợ kinh phí tư vấn chuyển đổi số và áp dụng công nghệ số; hỗ trợ DN mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa...

Theo đại diện lãnh đạo Phòng Xuất nhập khẩu, Sở Công Thương, theo kế hoạch đã ban hành, năm 2023 sẽ có tối đa 10 DN được hỗ trợ 100% giá trị hợp đồng tư vấn chuyên sâu cho các DN sản xuất, chế biến xuất khẩu khi tiếp cận thị trường xuất khẩu mới, với tổng nguồn kinh phí hỗ trợ 2,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, sự suy giảm hoạt động xuất khẩu của thị trường toàn cầu khiến các DN chưa tìm kiếm được thị trường mới, chưa đáp ứng tiêu chí thụ hưởng nên chưa có DN đăng ký tham gia chính sách này.

Theo chính sách đã ban hành về hỗ trợ phát triển DN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2026, mỗi năm tỉnh dành hàng chục tỷ đồng để triển khai các chương trình, kế hoạch, chính sách hỗ trợ phát triển DN. Nổi bật như các chính sách hỗ trợ đào tạo DN; hỗ trợ chuyển đổi số và xây dựng DN công nghệ số; hỗ trợ DN mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, tiếp cận thị trường xuất khẩu mới... Bên cạnh đó, tỉnh Thanh Hóa cũng đang nỗ lực hoàn thiện khung pháp lý về đầu tư kinh doanh, chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục tăng cường cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thực hiện tốt các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư, hỗ trợ DN, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ miễn, giảm, gia hạn, khoanh nợ, xóa nợ thuế,...

Bài và ảnh: Tùng Lâm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]