(Baothanhhoa.vn) - Trong hơn 2 năm qua, bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao trong Nhân dân, phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao” ở xã Vĩnh Hòa (Vĩnh Lộc) đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Nhân dân phấn khởi, tích cực lao động, sản xuất để tăng thu nhập, môi trường được cải thiện rõ nét, giao thông nông thôn ngày càng sáng, xanh, sạch đẹp; bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng lên.

Nhân dân xã Vĩnh Hòa tự nguyện hiến đất mở rộng đường giao thông

Trong hơn 2 năm qua, bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao trong Nhân dân, phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao” ở xã Vĩnh Hòa (Vĩnh Lộc) đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Nhân dân phấn khởi, tích cực lao động, sản xuất để tăng thu nhập, môi trường được cải thiện rõ nét, giao thông nông thôn ngày càng sáng, xanh, sạch đẹp; bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng lên.

Nhân dân xã Vĩnh Hòa tự nguyện hiến đất mở rộng đường giao thôngThôn Pháp Ngỡ, xã Vĩnh Hòa có 69 hộ tham gia hiến đất mở rộng đường giao thông.

Một trong những điểm nổi bật thời gian qua là Nhân dân trong xã đã và đang đồng tình ủng hộ hiến đất để mở rộng đường giao thông nội đồng và giao thông nông thôn. Đi đầu trong phong trào là Nhân dân thôn Pháp Ngỡ và thôn Hữu Chấp. Hơn một năm qua đã có 107 hộ dân ở hai thôn hiến 1.200m2 đất để mở rộng đường giao thông nội đồng và trên 3.000m2 đất để mở rộng đường giao thông trong khu dân cư. Đặc biệt, trong quý I năm 2023 đã có 69 hộ dân trên trục đường liên thôn dài 2,3 km chủ động hiến 2.400m2 đất ở, tự tháo dỡ công trình trên đất để điều chỉnh, mở rộng, tạo hình mẫu con đường mới liên thôn, có đoạn mặt đường rộng hơn 10m.

Gia đình bà Đỗ Thị Khanh ở thôn Pháp Ngỡ là một trong những hộ tiên phong hiến đất khi có chủ trương nâng cấp, mở rộng tuyến đường. Là chi hội trưởng chi hội phụ nữ xã, kinh tế gia đình vẫn còn khó khăn, song gia đình bà vẫn tự nguyện hiến hơn 100m2 đất để cùng với bà con Nhân dân trong thôn hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, mở rộng tuyến đường giao thông của thôn dài trên 230m, rộng 4,5m. Bà Đỗ Thị Khanh chia sẻ: “Là cán bộ thôn, tôi đã tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân tham gia hiến đất làm đường. Với tình yêu quê hương cũng như mong muốn đường làng, ngõ xóm được mở rộng, khang trang, sạch đẹp, gia đình tôi đã đồng ý phá dỡ tường rào, công trình phụ, chặt bỏ nhiều cây ăn quả để mở rộng đường giao thông trong thôn”.

Theo chân Bí thư Chi bộ thôn Pháp Ngỡ Trịnh Ngọc Hoan đến từng hộ dân vận động hiến đất làm đường mới thấy hết ý nghĩa từ sự đồng thuận của bà con tham gia phong trào. Vừa giải thích về sự thuận tiện trong lưu thông và sản xuất khi các tuyến đường được mở rộng, ông vừa vận động người dân chung sức, đồng lòng để cùng địa phương đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân.

Ông Hoan chia sẻ: “Để có được sự chung sức, đồng lòng tham gia của người dân, ngay từ khi có chủ trương nâng cấp mở rộng đường giao thông, xã đã tổ chức họp bàn công khai trong toàn hệ thống chính trị từ các đơn vị, đoàn thể đến các hộ dân trên tinh thần “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân thụ hưởng”. Xác định đây là một chủ trương lớn mang tính đột phá trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, ban công tác mặt trận thôn đã tập trung vận động Nhân dân cùng hưởng ứng phong trào hiến đất làm đường. Chi bộ đã xây dựng nghị quyết, thôn đã tổ chức họp dân để đưa ra bàn bạc và được Nhân dân đồng tình hưởng ứng cao. Việc hiến đất và tháo dỡ những công trình sinh hoạt để làm đường đã trở thành phong trào rộng khắp và phát triển mạnh mẽ tại thôn. Đến nay, thôn có 48 hộ hiến đất với 1.816,8m2”.

Bí thư Đảng bộ xã Vĩnh Hòa Trịnh Đình Minh cho biết: Phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng đang được cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt, được các thôn và Nhân dân nhiệt tình ủng hộ. Hiện nay, toàn xã có khoảng 320 hộ tình nguyện hiến đất làm dường giao thông, với tổng diện tích 4.090,5m2; trong đó khoảng 1.800m2 đất thổ cư; 2.290,5m2 đất nông nghiệp. Điển hình là thôn Pháp Ngỡ, mặc dù là thôn theo Đạo Công giáo toàn tòng nhưng Nhân dân rất đồng tình trong việc hiến đất làm đường, toàn thôn có 69 hộ tham gia hiến đất với số lượng lên đến hàng ngàn mét vuông.

Có thể nói, phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn ở xã Vĩnh Hòa đã mang lại hiệu quả thiết thực, bởi chính những con đường mới đã giúp cho việc giao thương của người dân được thuận lợi hơn, tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, góp phần xây dựng xã ngày càng phát triển và hướng đến xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2024.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]