(Baothanhhoa.vn) - Là dự án đầu tiên được Ngân hàng Thế giới (WB) hỗ trợ tín dụng, Nhà máy Thủy điện Trung Sơn không chỉ được thiết kế, thẩm định trên cơ sở các quy tắc thực hành tốt trên thế giới về khảo sát, thiết kế kỹ thuật, mà còn được giám sát, nghiên cứu, tính toán nhằm đáp ứng các yêu cầu khắt khe về môi trường, xã hội. Vì vậy, trong quá trình vận hành, ngoài bảo đảm mục tiêu sản xuất, kinh doanh thì vấn đề an toàn trong vận hành được Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn (TSHPCo) chú trọng hàng đầu. Trong đó, công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) là một trong những nội dung quan trọng mà công ty tuân thủ nghiêm ngặt.

Nhà máy Thủy điện Trung Sơn chú trọng công tác phòng cháy, chữa cháy

Là dự án đầu tiên được Ngân hàng Thế giới (WB) hỗ trợ tín dụng, Nhà máy Thủy điện Trung Sơn không chỉ được thiết kế, thẩm định trên cơ sở các quy tắc thực hành tốt trên thế giới về khảo sát, thiết kế kỹ thuật, mà còn được giám sát, nghiên cứu, tính toán nhằm đáp ứng các yêu cầu khắt khe về môi trường, xã hội. Vì vậy, trong quá trình vận hành, ngoài bảo đảm mục tiêu sản xuất, kinh doanh thì vấn đề an toàn trong vận hành được Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn (TSHPCo) chú trọng hàng đầu. Trong đó, công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) là một trong những nội dung quan trọng mà công ty tuân thủ nghiêm ngặt.

Nhà máy Thủy điện Trung Sơn chú trọng công tác phòng cháy, chữa cháyDiễn tập PCCC&CNCH tại Nhà máy Thủy điện Trung Sơn. Ảnh: Trung Sinh

Đại diện TSHPCo cho biết: Hệ thống nhà xưởng, công trình hạ tầng PCCC của nhà máy được thi công theo hồ sơ thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu theo các tiêu chuẩn quy định của pháp luật thời điểm xây dựng nhà máy. Trong quá trình hoạt động, công ty thường xuyên quan tâm tới công tác bảo trì, bảo dưỡng cũng như bổ sung, thay thế, nâng cấp phù hợp các hạng mục theo các tiêu chuẩn hiện hành.

Theo đó, nguồn cấp nước chữa cháy của công ty được thiết kế lấy nước trực tiếp từ hồ chứa thủy điện Trung Sơn, có hệ thống bơm nước bù áp khi áp lực thấp. Bên cạnh đó, công ty đầu tư bổ sung thêm 1 bể có thể tích 1.000 m3 dự phòng khi cần thiết. Mỗi tháng 1 lần theo quy định, đội PCCC cơ sở đều tiến hành kiểm tra toàn bộ phương tiện PCCC&CNCH, gồm: Hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động, hệ thống cấp nước và họng nước cứu hỏa, các bình chữa cháy và dụng cụ cứu nạn cứu hộ, sơ đồ chỉ dẫn và biển chỉ dẫn, đèn chỉ dẫn thoát nạn. Đồng thời kiểm tra số lượng, chủng loại và tình trạng kỹ thuật, vị trí bố trí của các bình chữa cháy xách tay. Hệ thống tiếp địa của nhà máy cũng được kiểm tra định kỳ nhằm hạn chế, loại bỏ nguyên nhân cháy nổ do sự cố điện.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, cung cấp kiến thức, kỹ năng ứng phó với PCCC luôn được lãnh đạo công ty quan tâm bằng việc ban hành quy chế PCCC nội bộ, nâng cao ý thức về PCCC trong cán bộ, người lao động. Định kỳ 1 năm 1 lần, TSHPCo phối hợp với lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức diễn tập chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho lực lượng tại chỗ. Theo đó, đội PCCC cơ sở đã được Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Thanh Hóa duyệt, diễn tập phương án tổ chức cứu người bị nạn trong đám cháy, di chuyển tài sản ra khỏi nơi xảy ra đám cháy. Qua công tác diễn tập định kỳ, lực lượng PCCC tại chỗ của đơn vị đã được luyện tập, trang bị thêm kiến thức, bài học về kỹ năng chữa cháy, kỹ năng cứu người, cứu tài sản khi đám cháy xảy ra.

Tại đợt kiểm tra gần nhất của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tại Nhà máy Thủy điện Trung Sơn cuối tháng 11-2022, hệ thống hạ tầng, phương án PCCC&CNCH, công tác tập huấn, tuyên truyền phổ biến kiến thức về PCCC, thành lập và duy trì đội PCCC đều đáp ứng và tuân thủ đúng quy định. Trong thời gian tiến hành đại tu tổ máy H3 hiện nay, nhà thầu là Công ty CP Thủy điện A Vương đã tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng, thí nghiệm đối với hệ thống chữa cháy máy biến áp T3 và hệ thống chữa cháy CO2, máy phát H3 vào tháng 2-2023. Kết quả các hệ thống hoạt động tốt, bảo đảm yêu cầu PCCC đối với thiết bị chính và an toàn trong quá trình đại tu.

Nhà máy Thủy điện Trung Sơn được xây dựng trên dòng sông Mã, có công suất lắp đặt 260 MW, bao gồm 4 tổ máy. Cụm công trình đầu mối (đập và nhà máy) thuộc địa bàn xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, do Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn vận hành. Nhà máy Thủy điện Trung Sơn là dự án đa mục tiêu, vừa là nguồn bổ sung đáng kể cho lưới điện quốc gia, vừa giúp kiểm soát lũ, đồng thời góp phần vào chương trình chống biến đổi khí hậu ở Việt Nam bằng cách tránh được lượng khí phát thải CO2. Đi vào vận hành từ năm 2017, đến nay nhà máy đã sản xuất và cung cấp hơn 5 tỷ kWh điện lên lưới điện quốc gia.

Tùng Lâm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]