(Baothanhhoa.vn) - Anh Hà Văn Thay, Bí thư Đoàn xã Tam Lư (Quan Sơn) là một trong số những gương cán bộ Đoàn tiêu biểu được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Thanh Hóa tuyên dương cán bộ Đoàn cơ sở tiêu biểu năm 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người thủ lĩnh thanh niên năng động trên quê hương đạt chuẩn Nông thôn mới

Anh Hà Văn Thay, Bí thư Đoàn xã Tam Lư (Quan Sơn) là một trong số những gương cán bộ Đoàn tiêu biểu được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Thanh Hóa tuyên dương cán bộ Đoàn cơ sở tiêu biểu năm 2019.

Người thủ lĩnh thanh niên năng động trên quê hương đạt chuẩn Nông thôn mới

Hà Văn Thay được Tỉnh đoàn Thanh Hóa vinh danh cán bộ Đoàn cơ sở tiêu biểu năm 2019.

Quyết đi tìm “cần câu”

Thay có nụ cười đôn hậu và trẻ trung, sôi nổi của một cán bộ đoàn. Là người dân tộc Thái, sinh ra trên mảnh đất vùng biên giới của miền Tây xứ Thanh này, Thay hiểu rõ quê mình hơn ai hết, một vùng quê vùng sâu, vùng xa, đói nghèo và cũng không ít khó khăn. Với địa hình núi cao, ruộng đất canh tác ít, tập quán canh tác lạc hậu, mãi rồi vẫn cứ ở cái xã "vùng ba". Ngay từ những năm 2010, khi Thay được bầu làm Bí thư Đoàn xã cũng là những năm đầu khí thế xây dựng Nông thôn mới của Tam Lư đang lan tỏa. Anh cùng Ban Thường vụ Đoàn xã trăn trở nếu không tìm ra hướng đi thích hợp và bền vững thì đoàn viên thanh niên có được hỗ trợ mãi cũng sẽ tái nghèo thôi.

Quyết tâm phải đi tìm "cái cần câu", chứ quyết định không xin mãi con cá được. Đó là ý nghĩ của Thay mà cũng là quyết tâm chung của Đảng ủy, chính quyền xã Tam Lư. Nhưng muốn thực hiện được điều đó không phải một sớm, một chiều, mà phải phấn đấu bằng tất cả những gì mình có thể.

Người thủ lĩnh thanh niên năng động trên quê hương đạt chuẩn Nông thôn mới

Phong trào chung tay xây dựng Nông thôn mới của đoàn xã Tam Lư luôn thu hút đông đảo đoàn viên tham gia.

Qua nhiều năm phấn đấu, Thay đã trở thành một đoàn viên ưu tú, một mô hình điểm về phát triển kinh tế trong gia đình trẻ của xã tại bản Tình với cách làm ruộng thâm canh, trồng ngô giống mới, nuôi cá, thả vịt, trồng vầu trên diện tích đất rừng. Bằng những nỗ lực của mình và sự giúp đỡ của chi đoàn, của cán bộ, đảng viên cơ sở, Thay được đứng trong hàng ngũ của Đảng, khi ấy anh mới 19 tuổi. Thay cũng được sự tín nhiệm của thế hệ trẻ Tam Lư, Đại hội đoàn khoá 2007 - 2012, Thay được bầu làm Bí thư xã đoàn.

Nếu thất bại, là thất bại của cả địa bàn

Không chần chừ, không ỷ lại, Hà Văn Thay tranh thủ ý kiến của Đảng ủy, của gia đình, bạn bè, Thay lăn lộn cùng cơ sở, xây dựng, củng cố lại tổ chức đoàn, phát động phong trào "Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Bằng những việc làm cụ thể, gắn với đồng ruộng, với vườn, ao, chuồng, rừng núi của địa phương, vận động đoàn viên, thanh niên làm kinh tế. Những mô hình kinh tế hộ đoàn viên, thanh niên, gia đình trẻ ra đời phù hợp với những điều kiện thực tiễn của từng hộ. Như mô hình thâm canh rau an toàn của anh Hà Văn Tập (bản Sại), mô hình chế biến lâm sản tổng hợp anh Hà Văn Hiệu (bản Piềng Khóe), mô hình chăn nuôi lợn cỏ của anh Hà Văn Phong (bản Hậu), mô hình trồng và nhân giống dược liệu của anh Vi Văn Sơn (bản Hậu), chăn nuôi trâu bò, chăn nuôi lợn nái, lợn thịt, gà thả vườn... Cứ thế, những mô hình thanh niên "tự nhiên hương" nhân rộng trong bản, giải quyết công ăn việc làm hàng trăm người với thu nhập ổn định từ 6-8 triệu đồng, được nhân dân và đoàn viên, thanh niên trên địa bàn toàn xã đón nhận.

Người thủ lĩnh thanh niên năng động trên quê hương đạt chuẩn Nông thôn mới

Hà Văn Thay cùng đoàn viên huyện Quan Sơn tham gia chiến dịch tình nguyện làm đường vào vùng dược liệu bản Chanh, xã Sơn Thủy năm 2018.

Cũng trong dịp này, Thay đã cùng với Ban Chấp hành đoàn xã củng cố lại những chi đoàn yếu kém, giúp đỡ những đoàn viên, thanh niên còn hạn chế về nhận thức và tiến hành sáp nhập một số chi đoàn mới. Đặc biệt là việc thu hút thanh niên trong xã tham gia sinh hoạt tại hội thanh niên, xây dựng tổ hội, cùng với đoàn viên và các tổ chức đoàn thể khác hưởng ứng nhiều phong trào của đoàn, của hội. Như việc thanh niên tham gia phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp; phối hợp với hội nông dân, cán bộ khuyến nông viên, tổ chức triển khai cho đoàn viên áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất nông - lâm nghiệp và chăn nuôi. Đặc biệt là mô hình trồng vầu bằng hạt đem lại hiệu quả kinh tế gấp hàng chục lần so với trồng luồng hay trồng vầu theo cách cũ. Với diện tích hơn 100 ha vầu trồng mới trong năm 2018 đã khiến cho xã Tam Lư “lên ngôi vương” về diện tích vầu của cả huyện Quan Sơn. Ngoài ra, hàng loạt mô hình chăn nuôi lợn cỏ sinh sản, chăn nuôi vịt siêu đẻ, trâu bò của một số hộ đoàn viên khác cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/ năm.

Người thủ lĩnh thanh niên năng động trên quê hương đạt chuẩn Nông thôn mới

Phong trào Thể dục Thể thao của đoàn viên thanh niên xã Tam Lư.

Thay tâm sự: “Không đơn giản đâu anh, em cũng là người dân tộc em biết, để thay đổi một tập quán thì không dễ gì. Ngay việc đưa chuồng trại chăn nuôi, đưa công trình vệ sinh ra xa nhà thôi cũng đòi hỏi có cả một quá trình. Khi xã em được chọn làm điểm của huyện Quan Sơn về vệ sinh môi trường nông thôn mới cũng gặp không ít khó khăn. Mưa dầm thấm lâu, cứ dần dần tuyên truyền, thuyết phục, không chỉ ở những buổi sinh hoạt đoàn, sinh hoạt hội mà ở bất cứ cuộc hội họp nào có thể. Điều quan trọng là chính mình phải đầu tàu gương mẫu, chỉ còn một cán bộ, một đảng viên, đoàn viên không làm thì cũng khó mà vận động được quần chúng nhân dân. Trồng cây gì? nuôi con gì? không đơn giản là năng suất, còn đầu ra, còn chất lượng, giá trị hàng hoá, mà mình không thành công thì coi đó là thất bại chung cho cả địa bàn”.

Người thủ lĩnh thanh niên năng động trên quê hương đạt chuẩn Nông thôn mới

Đoàn viên xã Tam Lư tích cực tham gia ứng cứu sạt lở đất giúp dân.

Vợ Thay là giáo viên mầm non dạy ngay bản gần nhà. Gia đình trẻ vừa sinh đủ 2 con, có sự hậu thuẫn, thông cảm của vợ nên Thay có điều kiện để tham gia hoạt động. Thay tâm sự “Em làm bí thư đoàn, mình không năng động, không tích cực thì còn nói được ai. Muốn thế, trước tiên gia đình mình phải gương mẫu, kể cả bố mẹ đôi bên, họ hàng, mình phải biết hy sinh quyền lợi cá nhân để làm những gì có lợi cho thôn, cho xóm..."

Hà Văn Thay nói là làm, làm là đến nơi, đến chốn, đấy là nhận xét không riêng gì cán bộ xã Tam Lư mà của cả bà con, của đoàn viên, thanh niên ở bản Tình nơi gia đình Thay sinh sống. Thay đặc biệt quan tâm tới những dự án kinh tế nhằm phát triển bền vững và hướng dẫn, đưa tuổi trẻ vào cuộc với cách làm chu đáo và có tính khả thi cao, như dự án phát triển cây dược liệu, thành lập CLB chế biến nan thanh, dự án trồng cỏ, chăn nuôi trâu bò nhốt chuồng ở bản Muống, Piềng Khóe do nhiều hộ thanh niên đoàn viên gây dựng. Đồng thời có nhiều mô hình nuôi gà thả vườn, nuôi cá và tổ chức trang trại đa thu nhập...

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Vi Văn Thanh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã nhận xét về Thay: "Thay là người năng động, sáng tạo, luôn hoàn thành trách nhiệm của mình. Điều đó cũng đã được khẳng định và nhận được sự tín nhiệm của đoàn viên, thanh niên toàn xã...”.

Hiện nay tổ chức đoàn xã Tam Lư có gần 250 đoàn viên và trong đó có 46 đoàn viên là đảng viên. 100% đoàn viên đã thoát đói, số hộ đoàn viên thanh niên còn nghèo thì chỉ ở trong diện "bất khả kháng" như đau ốm, bệnh tật, tai nạn hay hoạn nạn. Công tác đoàn thanh niên ở Tam Lư luôn được huyện đoàn Quan Sơn đánh giá cao trong suốt nhiệm kỳ qua. Hà Văn Thay, người Bí thư xã đoàn đã góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, phát huy được cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đươc, phong cách Hồ Chí Minh" bằng những việc làm thiết thực.

Ngọc Huynh


Ngọc Huynh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]