(Baothanhhoa.vn) - Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ 4 ngày nên nhu cầu du lịch của người dân tăng cao. Lợi dụng tâm lý muốn săn vé máy bay và khách sạn giá rẻ của người dân, một số đối tượng lập các trang “Săn vé máy bay giá rẻ 0 đồng” hoặc “Đặt phòng khách sạn giá rẻ”... nhằm tạo lòng tin và chiếm đoạt tiền của người dân.

Người dân cần cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo “combo du lịch giá rẻ”

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ 4 ngày nên nhu cầu du lịch của người dân tăng cao. Lợi dụng tâm lý muốn săn vé máy bay và khách sạn giá rẻ của người dân, một số đối tượng lập các trang “Săn vé máy bay giá rẻ 0 đồng” hoặc “Đặt phòng khách sạn giá rẻ”... nhằm tạo lòng tin và chiếm đoạt tiền của người dân.

Người dân cần cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo “combo du lịch giá rẻ”

Flamingo Hải Tiến - địa điểm du lịch hấp dẫn tại Thanh Hóa.

Vào một số trang mạng xã hội như facebook, zalo, không hiếm để bắt gặp các trường hợp bị mất tiền oan do đặt vé máy bay và khách sạn của các đơn vị không uy tín. Các đối tượng tạo các tài khoản ảo, các trang ảo đăng cái bài viết về tour du lịch giá rẻ, đặt phòng giá rẻ hoặc đăng bài trong các hội nhóm có nhiều người tham gia. Khi trao đổi với khách, đối tượng lừa đảo tư vấn rất nhiệt tình về dịch vụ và đưa ra mức giá vô cùng hấp dẫn để lôi kéo người mua. Đặc biệt, để chiếm được niềm tin của khách, các đối tượng còn gửi kèm nhiều hình ảnh đẹp của các khách sạn, nhà hàng nhưng thực chất đều cóp nhặt thông tin trên các trang webside chính thống rồi chèn số điện thoại và tài khoản cá nhân vào. Khi có người liên hệ, các đối tượng yêu cầu chuyển trước 30% đến 50% giá trị combo du lịch để đặt chỗ, nhưng khi khách chuyển tiền xong các đối tượng lừa đảo đã chặn thông tin của người mua và chiếm đoạt số tiền đó.

Người dân cần cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo “combo du lịch giá rẻ”

Nhiều người là nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

Chị Trần Sang, một người chuyên bán tour du lịch chia sẻ: “Khách hàng muốn đi du lịch nhưng ham rẻ, không đặt vé và tour du lịch qua các trang web chính thống mà tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội, từ đó tạo cơ hội cho các đối tượng lừa đảo dễ dàng nắm bắt nhu cầu để lôi kéo. Với những trường hợp cung cấp vé máy bay, khách sạn hoặc các combo du lịch giá rẻ, mọi người nên cẩn trọng, kiểm tra thông tin và độ tin cậy của người bán rồi sau đó mới đặt cọc thanh toán.”

Người dân cần cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo “combo du lịch giá rẻ”

Công an TP Thanh Hóa đưa ra cảnh giác với thủ đoạn combo du lịch giá rẻ.

Để người dân phòng ngừa và không trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản theo hình thức trên, Công an tỉnh Thanh Hóa đề nghị mỗi người dân nâng cao ý thức cảnh giác. Đồng thời, khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin khi lựa chọn các gói du lịch và lựa chọn dịch vụ đặt tour, đặt phòng, đặt vé máy bay của những công ty du lịch, lữ hành uy tín hoặc qua các App du lịch (ứng dụng du lịch).

Để yên tâm hơn, người dân có thể đề nghị phía đối tác cho xem giấy phép hoạt động kinh doanh, giấy tờ, chứng chỉ hành nghề... của công ty lữ hành, du lịch. Cảnh giác khi nhận được lời mời chào mua gói du lịch với mức giá quá rẻ (rẻ hơn 30 đến 50% so với giá chung của thị trường); đặc biệt thận trọng khi đơn vị du lịch yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để giữ chỗ, nếu có thể nên thực hiện giao dịch thanh toán trực tiếp. Chú ý các dấu hiệu nhận biết website giả mạo thông qua tên website và tên miền. Thông thường tên các website giả sẽ gần giống với tên các website thật nhưng sẽ có thêm hoặc thiếu một số ký tự. Tên miền giả thường sử dụng những đuôi lạ như .cc, xyz, .tk...

Đối với các trang mạng xã hội (Fanpage) hoạt động mua bán, quảng bá các gói du lịch, nhất là gói du lịch giá rẻ, vé máy bay giá rẻ, người dân nên chọn các trang mạng xã hội có dấu tích xanh (tài khoản đã đăng ký) hoặc chọn các trang mạng xã hội có uy tín mà mình biết rõ thông tin của người bán. Xác nhận lại thông tin đặt phòng, đặt vé máy bay để kịp thời phát hiện dấu hiệu lừa đảo, trình báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn giải quyết.

Phương Anh


Phương Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]