(Baothanhhoa.vn) - Nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, những năm qua huyện Ngọc Lặc đã vận động, tuyên truyền, khuyến khích thu hút các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển mô hình kinh tế theo hướng trang trại, gia trại bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ngọc Lặc đẩy mạnh phát triển kinh tế trang trại

Nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, những năm qua huyện Ngọc Lặc đã vận động, tuyên truyền, khuyến khích thu hút các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển mô hình kinh tế theo hướng trang trại, gia trại bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ngọc Lặc đẩy mạnh phát triển kinh tế trang trạiTrang trại chăn nuôi lợn của gia đình ông Nguyễn Hải Thành, thôn Đồng Đang, xã Nguyệt Ấn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đến thăm mô hình chăn nuôi của gia đình anh Nguyễn Hải Thành ở thôn Đồng Đang, xã Nguyệt Ấn. Anh Thành cho biết, tận dụng lợi thế về đất đai, năm 2017 gia đình anh đã đầu tư xây dựng hệ thống trang trại chăn nuôi lợn khép kín theo hướng hiện đại trên diện tích gần 1 ha. Trang trại được anh phân chia ô chuồng khác nhau để nuôi lợn sinh sản, lợn giống, lợn thịt, đảm bảo các tiêu chí về môi trường. Để có kiến thức về chăn nuôi, anh tham khảo kỹ thuật chăn nuôi lợn qua sách báo, tham quan học tập kinh nghiệm các trang trại chăn nuôi lợn trong và ngoài huyện, được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật do huyện, xã tổ chức. Hiện trang trại của gia đình anh luôn có 100 con lợn nái sinh sản. Mỗi năm trang trại xuất bán 2.000 con lợn thịt, doanh thu đạt hơn 14 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, gia đình anh còn đầu tư 12 ha đất trồng keo, 0,5 ha trồng bưởi... Hiện, trang trại của gia đình anh đang tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động với thu nhập từ 7 triệu đến 7,5 triệu đồng/tháng và tạo việc làm thời vụ cho hàng chục lao động.

Để phát triển kinh tế theo hướng trang trại, gia trại, huyện Ngọc Lặc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về vai trò của kinh tế trang trại. Cùng với những cơ chế, chính sách khuyến khích của Trung ương, của tỉnh, huyện Ngọc Lặc đã có nhiều chính sách hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và tích tụ, tập trung đất đai để phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn... Cùng với đó, huyện cũng tạo điều kiện cho người dân tiếp cận được các nguồn vốn vay ưu đãi, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi để nâng cao giá trị sản phẩm. Nhờ đó, kinh tế trang trại trên địa bàn huyện có bước phát triển về số lượng và chất lượng. Đến nay, toàn huyện đã có 35 trang trại đạt theo tiêu chí Thông tư 02/2020/TT-BNN của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và 346 gia trại. Hiện các trang trại, gia trại cho thu nhập từ 100 triệu đến 5 tỷ đồng/trang trại, gia trại/năm, tạo việc làm cho gần 1.000 lao động. Tiêu biểu như: các dự án chăn nuôi công nghệ cao quy mô lớn của Tập đoàn Xuân Thiện; trang trại chăn nuôi gà theo chuỗi công nghệ cao quy mô 4,9 ha, công suất 936.000 con/năm ở xã Minh Tiến của Công ty CP Giống và Phát triển chăn nuôi Thọ Xuân; trang trại chăn nuôi gà quy mô 8,2 ha, công suất gần 2 triệu con/năm ở xã Lam Sơn của Công ty CP Nông sản Phú Gia; các mô hình trồng dưa Kim Hoàng hậu trong nhà lưới ở xã Kiên Thọ; mô hình trồng vải không hạt Nhật Bản và bơ Israel, thanh long, quy mô 30 ha ở xã Nguyệt Ấn của Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm... Theo đánh giá, nhiều diện tích đất nông, lâm nghiệp kém hiệu quả ở Ngọc Lặc, sau khi được chuyển sang làm trang trại, gia trại với các loại cây trồng, vật nuôi đa dạng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều lần so với sản xuất nhỏ lẻ như trước đây.

Thời gian tới, huyện Ngọc Lặc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về phát triển kinh tế trang trại, gia trại. Đồng thời, đẩy nhanh việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các chủ trang trại, hộ gia đình theo quy hoạch; tạo điều kiện thuận lợi để các chủ trang trại được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, điện, thủy lợi... ở các vùng quy hoạch phát triển kinh tế trang trại; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm cho trang trại, gia trại.

Bài và ảnh: Khắc Công



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]