(Baothanhhoa.vn) - Gắn bó với Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa chưa lâu, tuy nhiên, trong tất thảy những khách hàng mà tôi đã gặp gỡ, tiếp xúc và lắng nghe câu chuyện của họ, điều đọng lại là niềm vui, lời cảm ơn mộc mạc mà thân tình, giản dị mà chân thành. Những khách hàng vay vốn của Tổ chức TCVM Thanh Hóa là người yếu thế, phụ nữ nghèo, thu nhập thấp. Tuy nhiên, bằng nghị lực, quyết tâm, bản tính chịu thương chịu khó, cùng sự đồng hành, hỗ trợ nhiệt tình của tổ chức, họ đã mạnh dạn vay vốn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, nâng cao vị thế, tự tin trong gia đình, xã hội. Đó cũng là điểm chung trong những câu chuyện khách hàng của Tổ chức TCVM Thanh Hóa - Chi nhánh Thiệu Hóa.

Nghe khách hàng kể chuyện Tài chính vi mô Thanh Hóa

Gắn bó với Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa chưa lâu, tuy nhiên, trong tất thảy những khách hàng mà tôi đã gặp gỡ, tiếp xúc và lắng nghe câu chuyện của họ, điều đọng lại là niềm vui, lời cảm ơn mộc mạc mà thân tình, giản dị mà chân thành. Những khách hàng vay vốn của Tổ chức TCVM Thanh Hóa là người yếu thế, phụ nữ nghèo, thu nhập thấp. Tuy nhiên, bằng nghị lực, quyết tâm, bản tính chịu thương chịu khó, cùng sự đồng hành, hỗ trợ nhiệt tình của tổ chức, họ đã mạnh dạn vay vốn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, nâng cao vị thế, tự tin trong gia đình, xã hội. Đó cũng là điểm chung trong những câu chuyện khách hàng của Tổ chức TCVM Thanh Hóa - Chi nhánh Thiệu Hóa.

Nghe khách hàng kể chuyện Tài chính vi mô Thanh HóaCán bộ TCVM Thanh Hóa - Chi nhánh Thiệu Hóa luôn nhiệt tình tư vấn, gần gũi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của khách hàng.

Chúng tôi ghé thăm gia đình chị Nguyễn Thị Bình (thôn Nguyên Thắng, xã Thiệu Nguyên) khi chị đang chuẩn bị dắt bò ra đồng. Người đàn bà đã ở ngưỡng lục tuần, vóc dáng nhỏ nhắn, gương mặt hiền lành như lọt thỏm giữa cặp bò to. Chị Bình vui cười nói: “Đây là một trong những thành quả gia đình chúng tôi có được từ nguồn vốn vay của Tổ chức TCVM Thanh Hóa đấy”.

Không lắng nghe câu chuyện, ít ai biết được rằng, chị Bình là mẹ của “7 nàng tiên”. Chúng tôi trêu đùa: “Đấy mới là tài sản vô giá nhất, chẳng ai sướng bằng”. Chị Bình cười giòn giã: “Đúng là bây giờ, con cái đã trưởng thành, xây dựng cuộc sống riêng, gia đình tôi cũng vơi đi nhiều lo toan, vất vả. Nhưng nhìn lại quãng thời gian đã qua, nhất là khi các con đang độ tuổi ăn học thì nhọc nhằn lắm”. Chúng tôi thấm thía, đồng cảm với những khó khăn mà chị Bình chia sẻ. Cuộc sống bộn bề, gia đình cả vợ lẫn chồng thu nhập “đều tay” nuôi 1, 2 đứa con ăn học cũng đã nhiều cái khó. Như vợ chồng chị Bình quanh quẩn với đồng ruộng, “nông nhàn” thì đi làm thợ hồ, thợ xây. Nguồn thu nhập thấp, bấp bênh ấy là tất cả “chỗ dựa” của 7 người con, chỉ lo chuyện học hành cũng thấy chật vật.

Chính thời điểm khó khăn, lao đao nhất, chị Bình biết đến nguồn vốn vay của Tổ chức TCVM Thanh Hóa. Sau khi tìm hiểu, cân nhắc, chị Bình mạnh dạn đề xuất với cán bộ phụ nữ thôn, xã được tham gia vay vốn. Chị Bình tâm sự: “Ban đầu, tôi cũng rất lo lắng, băn khoăn. Vay rồi liệu có sức mà trả nổi không? Thủ tục, điều kiện, phương thức vay vốn như thế nào?”. Như hiểu được tâm tư của tôi, các cán bộ của Tổ chức TCVM tư vấn, hướng dẫn rất tận tình, chu đáo, gần gũi, dễ hiểu. “Với thủ tục, cách thức đơn giản, “vay một thúng trả từng đấu” - vay một lần trả dần trong nhiều tháng, hết chu kỳ vay là “gọn” luôn cả gốc lẫn lãi rất phù hợp với đối tượng khách hàng như chúng tôi” – chị Bình cho biết.

Chị Bình vay vốn của Tổ chức TCVM Thanh Hóa lần đầu tiên cách đây khoảng 8 - 9 năm, số vốn vay ban đầu là 10 triệu đồng. Đối với nhiều người, số tiền đó không nhiều nhưng gia đình chị Bình lúc bấy giờ là cả động lực lớn lao. Chị Bình dùng số tiền ấy mua con giống, phát triển chăn nuôi bò, gà, vịt... Trải qua 8 chu kỳ vay vốn, gia đình chị Bình có thêm nguồn thu nhập trang trải cuộc sống, lo cho các con ăn học, đời sống vật chất, tinh thần được cải thiện rõ rệt.

Ngày càng “có tuổi”, không lăn lộn được như trước, trong khi con cái đã trưởng thành, xây dựng cuộc sống riêng nên hiện nay, ngoài việc ruộng đồng, chị Bình tập trung chăm sóc đôi bò sinh sản, nuôi thêm một số gà, vịt... “Có được cuộc sống như hiện tại với tôi và gia đình đã là niềm hạnh phúc lớn rồi. Tôi vẫn luôn dành tình cảm, lời cảm ơn tới Tổ chức TCVM Thanh Hóa đã quan tâm, tạo điều kiện cho chúng tôi vay vốn, vươn lên trong cuộc sống” - chị Bình thành thật chia sẻ.

Về thôn Nguyên Sơn, xã Thiệu Nguyên (Thiệu Hóa), hỏi thăm cửa hàng tạp hóa của chị Nguyễn Thị Phượng (56 tuổi), ai cũng nhiệt tình chỉ dẫn. Hoàn cảnh đơn thân, chị Phượng tần tảo nuôi con với tiệm tạp hóa làng nhàng thu nhập. Sau khi được tiếp cận với nguồn vốn vay của Tổ chức TCVM Thanh Hóa, chị Phượng có thêm động lực để mở rộng quy mô, đa dạng hàng hóa. Từ đó, theo thời gian, công việc bán buôn cũng thuận lợi hơn, con cái trưởng thành, có việc làm ổn định. Với 13 chu kỳ vay vốn, chị Phượng được xem như khách hàng thân thiết của TCVM Thanh Hóa.

Càng đi, càng lắng nghe sẽ càng thêm cảm mến sự gần gũi, tận tâm, tinh thần trách nhiệm của người cán bộ TCVM nói chung, TCVM Thanh Hóa - Chi nhánh Thiệu Hóa nói riêng đối với khách hàng.

Hoạt động trên địa bàn huyện thuần nông, khoảng 80% dân số sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp, TCVM Thanh Hóa - Chi nhánh Thiệu Hóa hoạt động trên 30 xã thuộc 3 huyện Thiệu Hóa, Yên Định, Vĩnh Lộc và 2 phường Thiệu Dương, Thiệu Khánh (TP Thanh Hóa). Bám sát sứ mệnh, mục tiêu chung, Tổ chức TCVM Thanh Hóa - chi nhánh Thiệu Hóa đã không ngừng nỗ lực, cố gắng, nêu cao tinh thần, trách nhiệm, từng bước đa dạng các sản phẩm, nâng cao chất lượng hoạt động nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng tập thể cán bộ, nhân viên chi nhánh luôn đồng sức đồng lòng bám sát địa bàn hoạt động. Tính đến hết tháng 8-2023, tổng số khách hàng hiện đang có số dư vốn vay là 1.089 người; dư nợ vốn vay đạt 24 tỷ 945 triệu đồng. Thời gian tới, chi nhánh sẽ tiếp tục khảo sát nhu cầu, cung cấp nhiều loại hình vốn vay phù hợp với nhu cầu của khách hàng, luôn đồng hành cùng khách hàng phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bài và ảnh: Hoàng Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]