(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Đảng bộ và Nhân dân xã Ngọc Phụng đã nỗ lực vươn lên xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao ở huyện 30a Thường Xuân.

Ngày ấy bác Trọng về thăm Ngọc Phụng

Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Đảng bộ và Nhân dân xã Ngọc Phụng đã nỗ lực vươn lên xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao ở huyện 30a Thường Xuân.

Ngày ấy bác Trọng về thăm Ngọc Phụng

Ngày 9/1/2010, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng về thăm và làm việc với Đảng bộ và Nhân dân xã Ngọc Phụng. (ảnh UBND xã Ngọc Phụng cung cấp).

Sau những ngày mưa tháng 7, cây đa trước hội trường lớn của xã Ngọc Phụng cành lá rủ xuống, như u sầu tiễn biệt một nhân cách lớn, một trái tim lớn vừa ngừng đập tại thủ đô Hà Nội. Dưới gốc u sần ấy, còn sừng sững tấm bia đá tạc ghi dòng chữ: “Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội trồng lưu niệm dịp về thăm xã, ngày 9/1/2010”.

Cây đa như hiện thân của niềm vinh dự, dấu ấn vẻ vang, khẳng định chưa hề có sự chia ly ngắt quãng kể từ quá khứ, ngày Đảng bộ và Nhân dân xã Ngọc Phụng được đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng về thăm.

Ngày ấy bác Trọng về thăm Ngọc Phụng

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng trồng cây đa lưu niệm tại xã Ngọc Phụng ngày 9/1/2010. (ảnh UBND xã Ngọc Phụng cung cấp)

Gặp chúng tôi, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Phụng Lê Xuân Đấu không giấu nổi vẻ hụt hẫng, tiếc thương khi nghe tin người cộng sản tận tụy, kiên trung vừa rời khỏi cõi trần. Ký ức ùa về, hơn 14 năm rồi, nhưng ông kể lại câu chuyện Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng về thăm xã rành rọt như vừa mới hôm qua với bao tự hào, xen lẫn niềm tiếc nuối.

Ông nhớ những triết lý sâu sắc, phong cách giản dị, chan hòa, nói thật, làm thật, tư duy nhạy bén, trí tuệ của một nhà lãnh đạo lỗi lạc, tài ba của Đảng.

Ngày ấy bác Trọng về thăm Ngọc Phụng

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo xã Ngọc Phụng ngày 9/1/2010 bên cây đa vừa được trồng. (ảnh UBND xã Ngọc Phụng cung cấp)

Theo Cổng thông tin điện tử Quốc hội: Nhằm chuẩn bị nội dung dự thảo các văn kiện trình Đại hội lần thứ 11 của Đảng, trong các ngày từ 9 đến 10/1, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Phó trưởng tiểu ban Thường trực Tiểu ban Cương lĩnh và Báo cáo Chính trị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và đoàn công tác đã thăm, nắm tình hình thực tiễn tại xã Ngọc Phụng (Thường Xuân), Công ty cổ phần mía đường Lam Sơn, Nhà máy ô tô VEAM thuộc Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam; Nhà máy Z111 thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, Bộ Quốc phòng; Công trình thủy lợi - thủy điện Cửa Đạt; và làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thanh Hóa.

Ngày ấy bác Trọng về thăm Ngọc Phụng

Cây đa được Chủ tịch Quốc hội trồng lưu niệm ngày 9/1/2010 nay đã to lớn.

Ngày ấy, ông Lê Xuân Đấu còn làm Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ngọc Phụng, được tham gia tiếp và báo cáo với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác Trung ương về thăm. Đi cùng với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng về thăm xã còn có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi, cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện Thường Xuân. Đó là một ngày cận Tết Nguyên đán Canh Dần - ngày 9/1/2010, trời mùa Đông nhưng thoáng đãng.

Ngày ấy bác Trọng về thăm Ngọc Phụng

Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Phụng Lê Xuân Đấu nhìn lại những tấm ảnh được chụp trong lần Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng về thăm xã, ngày 9/1/2010.

Từ cái bắt tay, lời hỏi thăm mộc mạc và gần gũi của người lãnh đạo cấp cao của Đảng đã tạo nên một bầu không khí chan hòa, thân thiết như cuộc hội ngộ của những người con quê hương đi xa trở về. Đó là lần đầu tiên trong lịch sử thành lập và phát triển, Đảng bộ và Nhân dân được đón đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng về thăm.

Sau khi nghe báo cáo của xã về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã đặt câu hỏi làm rõ thêm một số điều báo cáo nêu. Ông Đấu xin phép và được báo cáo tường tận câu hỏi của Chủ tịch Quốc hội.

“Kết thúc buổi làm việc, bác Trọng nói: Tuy chưa đi đến thăm từng hộ gia đình để nắm bắt tình hình đời sống, nhưng được nghe báo cáo của xã cũng như phần trả lời chi tiết của đồng chí Chủ tịch UBND xã, tôi khẳng định Đảng bộ và Nhân dân xã Ngọc Phụng đã làm thật và đạt kết quả thật, rất đáng khích lệ. Bởi có làm thật thì tôi hỏi các đồng chí mới trả lời ngay và rạch ròi, chính xác, rõ ràng được. Nếu không làm thật mà chỉ là báo cáo hay thì các đồng chí sẽ lúng túng, trả lời loanh quanh, không rõ ràng”, ông Đấu nhớ lại.

Ngày ấy bác Trọng về thăm Ngọc Phụng

Ông Lê Xuân Đấu bộc bạch: “Tôi vô cùng ấn tượng và nhớ mãi lời khẳng định ấy của bác Trọng. Sau này, khi được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đảng ủy xã và kể cả bây giờ đã nghỉ chế độ, thi thoảng tôi vẫn kể cho mọi người nghe về sự gần gũi, mộc mạc và trí tuệ tuyệt vời của bác”.

Những lời căn dặn của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng hôm ấy cũng ngắn gọn, mộc mạc, dễ hiểu, dễ nhớ, mà đến giờ cán bộ xã Ngọc Phụng năm ấy đều nhớ. Đó là: Xã Ngọc Phụng có nhiều đồng bào dân tộc anh em cùng sinh sống, có đồng bào theo đạo, nên việc đầu tiên là phải luôn luôn vun đắp, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân; đoàn kết trong cấp ủy, trong chính quyền và đoàn kết trong Nhân dân... Để thực hiện được những nhiệm vụ ấy, Đảng bộ xã cần tập trung xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Mỗi cán bộ, đảng viên phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ngày ấy bác Trọng về thăm Ngọc Phụng

Cây đa được đồng chí Nguyễn Phú Trọng trồng lưu niệm tại xã Ngọc Phụng ngay sau buổi làm việc hôm ấy. Vẫn phong cách giản dị và chân tình, người lãnh đạo cấp cao của Đảng đã để lại ấn tượng không thể nào quên với những người có mặt.

Ngày ấy bác Trọng về thăm Ngọc Phụng

Ông Đấu kể, bởi hố cây đào rộng, nên lượng đất trồng là rất lớn, và mặc dù xã đã chuẩn bị găng tay, nhưng bác Trọng không sử dụng. “Bác nói với anh em tôi: Mình đeo găng tay nhìn quan cách lắm. Bà con vẫn trồng cây nhưng có dùng găng tay đâu. Chúng ta phải xúc hết đất trồng cây xong rồi mới tưới nước, không làm hình thức, tượng trưng, chiếu lệ để đó rồi người khác phải làm thay”, ông Lê Xuân Đấu thuật lại.

Sau khi tưới nước cho cây, đồng chí Nguyễn Phú Trọng còn đứng lại nhìn lên thân cây một hồi lâu, như mong ngóng đến một ngày cây xum xuê tỏa bóng mát cho đời. Và cây rất nhanh bén rễ, cành lá tươi tốt. Năm 2014, sau khi chuyển công sở đến địa điểm mới, Đảng ủy xã Ngọc Phụng đã quyết định di chuyển cây đa về trước hội trường lớn của xã.

Ngày ấy bác Trọng về thăm Ngọc Phụng

Hơn 14 năm đã trôi qua, cây đa ấy vẫn mỗi ngày vươn cành, nảy lộc xum xuê tỏa bóng mát chở che, là minh chứng, hiện thân của niềm vinh dự, tự hào, dấu ấn vẻ vang, khẳng định như chưa hề có sự chia ly, ngắt quãng kể từ quá khứ, ngày Đảng bộ và Nhân dân xã Ngọc Phụng (Thường Xuân) được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng về thăm.

Với mỗi cán bộ, đảng viên và người dân xã Ngọc Phụng, cây đa ấy còn chất chứa, khắc ghi phong cách người lãnh đạo cao nhất của Đảng rất đỗi giản dị, mộc mạc, chan hòa và trí tuệ, hiến dâng sức lực, trí tuệ cho Tổ quốc, dân tộc ta đến hơi thở cuối cùng.

Ngày ấy bác Trọng về thăm Ngọc Phụng

Một góc xã Ngọc Phụng.

Sau lần được người lãnh đạo cấp cao của Đảng về thăm, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân xã Ngọc Phụng như được truyền thêm niềm cảm hứng bất tận. Những mô hình kinh tế cho hiệu quả cao được áp dụng vào trồng trọt, chăn nuôi, rồi những quán hàng được mở ra. Thu nhập được nâng cao, đời sống được cải thiện, người dân Ngọc Phụng hăng hái hiến đất mở rộng đường thôn, đóng góp tiền của, ngày công xây dựng hạ tầng kỹ thuật nông thôn. Năm 2015, Ngọc Phụng đã trở thành xã đầu tiên ở các huyện nghèo 30a của tỉnh về đích chương trình xây dựng NTM, và đến năm 2020 được công nhận xã NTM nâng cao...

Ngày ấy bác Trọng về thăm Ngọc Phụng

Một mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở xã Ngọc Phụng.

Giờ về Ngọc Phụng đã là những ngôi nhà tầng, nhà bằng khang trang kiên cố bên con đường được nhựa hóa, bê tông hóa thênh thang. Chủ tịch UBND xã Ngọc Phụng Hà Đình Mạnh khẳng định: "Đảng bộ và Nhân dân xã Ngọc Phụng luôn khắc ghi những lời dạy chân tình, đúng đắn của đồng chí Nguyễn Phú Trọng trong lần về thăm. Theo tấm gương người cộng sản kiên trung, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức mình, xây dựng quê hương Ngọc Phụng ngày càng giàu đẹp, văn minh...".

Đỗ Đức


Đỗ Đức

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]