(Baothanhhoa.vn) - Đất đai ở một số địa phương đang có sự tăng giá bất thường, được dự báo sẽ tạo ra vô vàn hệ lụy cho nền kinh tế.

Ngăn “cháy lan” giá bất động sản

Đất đai ở một số địa phương đang có sự tăng giá bất thường, được dự báo sẽ tạo ra vô vàn hệ lụy cho nền kinh tế.

Ngăn “cháy lan” giá bất động sản

Tăng giá đất qua đấu giá dù giúp gia tăng nguồn thu cho ngân sách, nhưng nếu mất kiểm soát đồng thời cũng tạo ra sự lũng loạn thị trường. Từng có những phiên đấu giá, giá đất được đấu lên cao hơn nhiều lần so với giá khởi điểm, nhưng giá tăng gấp gần 20 lần giá khởi điểm dường như chưa có tiền lệ.

Theo thông tin báo chí, những ngày qua, khi sức nóng của cuộc đấu giá 68 lô đất tại khu Ngõ Ba ở thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao, Thanh Oai (Hà Nội) chưa kịp nguội khi giá trúng đấu giá từ 55 đến 100 triệu đồng/m2, gấp từ 6 đến 8 lần giá khởi điểm, thì dư luận lại choáng váng trước cuộc đấu giá 19 lô đất ở khu Lòng Khúc ở xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức (Hà Nội), từ giá khởi điểm 7,3 triệu/m2 đã được đẩy lên cao nhất là 133,3 triệu đồng/m2.

Theo một số chuyên gia lĩnh vực đất đai, đây là điều rất bất thường, không có cơ sở. Bởi tại những nơi này hạ tầng kỹ thuật không quá hiện đại, hạ tầng xã hội không nổi trội với những làng quê ven đô. Việc đẩy giá đất lên cao bất thường này là nằm trong một sự tính toán nào đó, nhằm tiện bề thao túng thị trường đất đai.

Sự bất thường này trước tiên người dân và chính quyền địa phương phải gánh chịu, nhưng sự tác động lớn hơn đó là từ giá đất ở đây sẽ lan ra nhiều nơi, thị trường đất đai bị tác động rất xấu.

Cùng với giá đất đang bị thổi lên, thời gian gần đây giá chung cư ở một số đô thị cũng tăng mạnh. Những lo ngại về bàn tay thao túng của những kẻ núp bóng ngày càng lớn hơn. Thị trường đất đai từng chứng kiến và bị tác động nặng nề bởi giá ảo.

Nếu điều đó xảy ra thêm lần nữa ở thời điểm này, khi mà nền kinh tế vừa có dấu hiệu hồi phục, thì giấc mơ an cư của rất nhiều người tiếp tục bị đe dọa.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đất đai, lành mạnh hóa thị trường bất động sản, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, trước mắt là ngăn lại tình trạng “thổi” giá đất ở một số địa phương, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 82/CĐ-TTg chỉ đạo các cơ quan liên quan kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất. Theo đó, yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng rà soát công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn đảm bảo đúng pháp luật, công khai, minh bạch; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật trong đấu giá quyền sử dụng đất, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá quyền sử dụng đất để trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường.

Cùng với đó, các cơ quan chức năng tăng cường nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong việc đấu giá quyền sử dụng đất, nhất là các hành vi cấu kết thao túng thị trường, “thổi giá” để tạo ra thị trường không lành mạnh, không đúng thực tế nhằm trục lợi.

Sự bất thường về giá tại một số phiên đấu giá đất gần đây được ví như những đám cháy. Trách nhiệm của các địa phương là phải ngăn nguy cơ “cháy lan”. Chậm trễ trong thực hiện Công điện số 82/CĐ-TTg của Thủ tướng chính là tiếp tay cho cháy lan.

Thái Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]