(Baothanhhoa.vn) - Đơn giản hóa thủ tục cho vay, tích cực phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, nâng cao hiệu quả các điểm giao dịch xã... là những giải pháp mà Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đang triển khai, nhằm tạo điều kiện cho người dân thuận lợi vay vốn.

Nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ người nghèo và đối tượng chính sách

Đơn giản hóa thủ tục cho vay, tích cực phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, nâng cao hiệu quả các điểm giao dịch xã... là những giải pháp mà Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đang triển khai, nhằm tạo điều kiện cho người dân thuận lợi vay vốn.

Nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ người nghèo và đối tượng chính sáchCán bộ NHCSXH Ngọc Lặc hướng dẫn người dân xã Thúy Sơn sử dụng các dịch vụ tiện ích của ngân hàng.

Một trong những bước cải cách hành chính đem lại hiệu quả mà NHCSXH Thanh Hóa triển khai là đổi mới quy trình vay vốn. Trước đây, hồ sơ vay vốn của người dân bao gồm nhiều loại giấy tờ khác nhau, khá phiền phức. Còn hiện nay, các hồ sơ đều được tích hợp trong một cuốn “sổ xanh”. Mỗi khách hàng sẽ được NHCSXH cấp một cuốn sổ vay vốn, với mã số khách hàng cụ thể để sử dụng trong suốt quá trình sử dụng vốn tại nơi cư trú. Sổ vay vốn này sẽ tích hợp đầy đủ các thông tin khách hàng, thay thế cho tất cả các loại giấy tờ, biểu mẫu phải kê khai để vay vốn như trước đây. Việc cắt giảm nhiều giấy tờ, thủ tục không cần thiết góp phần tạo nhiều thuận lợi cho người dân trong quá trình vay vốn.

Bà Phạm Thị Trang ở xã Thúy Sơn (Ngọc Lặc) cho biết: Khi vay vốn tôi đại diện cho gia đình viết đơn theo mẫu in sẵn, rồi nộp cùng cuốn “Sổ vay vốn” cho Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn địa phương. Ban quản lý tổ tiến hành lập danh sách, chuyển qua chính quyền xác nhận, đề nghị NHCSXH xem xét, phê duyệt. Chỉ sau vài ngày, gia đình tôi được NHCSXH giải ngân cho vay 50 triệu đồng chương trình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn tại điểm giao dịch của UBND xã mà không phải đi đâu xa.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng, từ cuối năm 2022 đến nay NHCSXH Thanh Hóa đã bắt đầu triển khai ứng dụng VBSP Smart Banking trên địa bàn toàn tỉnh với đầy đủ các chức năng, giao dịch tự động, tiết kiệm thời gian và chi phí. Đây là dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động thông minh giúp khách hàng giao dịch với ngân hàng mọi lúc, mọi nơi. Ứng dụng thích hợp với tất cả các hệ điều hành IOS, Android, chạy trên mọi thiết bị điện tử smartphone, máy tính bảng... có kết nối 3G/Wifi/GPRS. Ứng dụng bao gồm các tính năng dịch vụ: Nhóm dịch vụ tài chính gồm có chuyển tiền nội bộ VBSP, chuyển tiền nhanh ngoài VBSP, chuyển tiền thường ngoài VBSP; thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước, internet, điện thoại cố định, vé tàu, vé máy bay, học phí, phí bảo hiểm, khoản vay tài chính...; thanh toán bằng mã QRpay. Nhóm dịch vụ phi tài chính gồm kiểm tra thông tin tài khoản thanh toán, tài khoản tiền gửi, tiền vay, tra cứu lịch sử giao dịch; tiện ích tra soát. Cài đặt đăng nhập/xác thực bằng vân tay/FaceID, đổi mật khẩu, cài đặt danh bạ thụ hưởng/mẫu hóa đơn, cài đặt phương thức xác thực Smart OTP. Khách hàng có thể tải app tại AppStore, CHplay và đến tại trụ sở NHCSXH Thanh Hóa để đăng ký tài khoản và trải nghiệm ứng dụng.

Cùng với cải cách quy trình cho vay, việc phát hành biên lai thu lãi, huy động tiền gửi tiết kiệm của thành viên tổ tiết kiệm và vay vốn, chế độ, chính sách cho đội ngũ tổ trưởng... cũng được đơn vị thực hiện đơn giản hóa các bước. Từ đây, đơn vị đã tạo được nhiều thuận lợi trong quá trình vay vốn, nộp tiền lãi, gửi tiết kiệm... của người dân. Về phía ngân hàng cũng giảm bớt được nhiều giấy tờ, thủ tục liên quan. Trong quá trình thực hiện, NHCSXH Thanh Hóa đã tích cực phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong thực hiện thủ tục, giấy tờ liên quan. Ðến hết tháng 2-2023, thông qua 4 tổ chức chính trị - xã hội các chi nhánh đã ủy thác nguồn vốn gần 12.000 tỷ đồng để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Ðơn vị phối hợp với chính quyền các địa phương thành lập 6.610 tổ tiết kiệm và vay vốn tại 100% tổ dân phố, thôn, bản trên địa bàn. Hàng tháng, NHCSXH Thanh Hóa tổ chức giao dịch với người dân tại các điểm giao dịch xã vào ngày cố định. Mọi hoạt động cho vay, thu nợ, thu lãi, huy động tiền gửi tiết kiệm đều được thực hiện tại điểm giao dịch. Với 559 điểm giao dịch tại 100% xã, phường, thị trấn hoạt động hiệu quả đã tạo nên hệ thống ngân hàng phục vụ sát dân, gần dân, giúp bà con tiết kiệm chi phí đi lại.

Phó Giám đốc NHCSXH Thanh Hóa Nguyễn Tiến Trứ cho biết: Đơn vị đã thực thi, đơn giản hóa được 100% thủ tục giải quyết công việc thuộc thẩm quyền. Những cải tiến về các thủ tục liên quan đến quá trình vay vốn của người dân vừa góp phần cải cách thủ tục hành chính, vừa bảo đảm chặt chẽ hoạt động nguồn vốn ưu đãi.

Bài và ảnh: Khánh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]