(Baothanhhoa.vn) - Với tiềm năng sẵn có cùng với những chính sách thúc đẩy đầu tư, ngành du lịch Thanh Hóa đang nỗ lực đa dạng sản phẩm, mở rộng thị trường khách bằng việc nắm bắt xu thế mới của “ngành công nghiệp không khói”.

Nắm bắt cơ hội trước xu thế phát triển du lịch mới

Với tiềm năng sẵn có cùng với những chính sách thúc đẩy đầu tư, ngành du lịch Thanh Hóa đang nỗ lực đa dạng sản phẩm, mở rộng thị trường khách bằng việc nắm bắt xu thế mới của “ngành công nghiệp không khói”.

Nắm bắt cơ hội trước xu thế phát triển du lịch mớiVườn Quốc gia Bến En (Như Thanh) - điểm đến xanh hấp dẫn du khách.

Một trong những xu thế phát triển trong tình hình mới đó là du lịch xanh. Đây là loại hình du lịch hoạt động theo phương thức giảm thiểu tác động đến môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học, sử dụng năng lượng tái tạo và phát huy giá trị các di sản thiên nhiên và văn hóa, phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Kể từ khi du lịch mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19 (tháng 3/2022), du khách ở các quốc gia trên thế giới nói chung, khách du lịch nội địa nói riêng ngày càng ưa chuộng các điểm đến gần gũi với thiên nhiên, những điểm đến xanh. Không nằm ngoài xu thế phát triển, Thanh Hóa đã nhanh chóng làm mới sản phẩm, đẩy mạnh khai thác các điểm đến du lịch sinh thái, cộng đồng tại một số điểm đến như: Pù Luông, Bến En, Xuân Liên, Pù Hu... Mặc dù là sản phẩm mới, song loại hình du lịch này đã chứng minh được sức hút, vươn lên trở thành 1 trong 3 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo của tỉnh.

Chuyên gia du lịch cộng đồng Dương Minh Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty CBT Travel nhận định: Du lịch xanh không chỉ là xu thế sau đại dịch mà còn là hướng đi bền vững trong tương lai. Bởi vậy, những năm gần đây Thanh Hóa đã thu hút được lượng lớn khách du lịch là điều dễ hiểu. Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy các điểm đến du lịch sinh thái cộng đồng miền Tây của tỉnh không chỉ có nhiều tiềm năng phát triển du lịch xanh mà còn nắm bắt khá tốt xu thế phát triển mới này.

Cùng với sự quan tâm của các cấp chính quyền về công tác quy hoạch, quản lý điểm đến, hầu hết các doanh nghiệp khi đầu tư phát triển du lịch sinh thái cộng đồng đều hướng đến việc tôn trọng cảnh quan, môi trường tự nhiên và giá trị văn hóa bản địa. Một điểm đến đẹp, hấp dẫn chưa chắc đã giữ chân được du khách, song một điểm đến xanh, an toàn sẽ được du khách ưu tiên lựa chọn trong tương lai.

Cùng với du lịch xanh, du lịch chăm sóc sức khỏe gắn với nghỉ dưỡng cao cấp cũng là xu thế phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Bên cạnh các khu nghỉ dưỡng truyền thống, Thanh Hóa đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn với các dự án nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí cao cấp được đưa vào khai thác trong thời gian gần đây. Những dự án như Quảng trường biển và trục cảnh quan lễ hội, Công viên nước SunWorld (TP Sầm Sơn); Tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí Flamingo Ibiza Hải Tiến (Hoằng Hóa); Tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí Anh Phát Hotels & Resorts (thị xã Nghi Sơn); Lamori Resort & Spa (Thọ Xuân)... đang tạo ra diện mạo mới cho du lịch xứ Thanh, đáp ứng nhu cầu của du khách và xu thế phát triển chung.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phạm Nguyên Hồng, cho biết: Đứng trước những xu thế phát triển du lịch mới, du lịch Thanh Hóa đang nỗ lực thu hút đầu tư, không ngừng làm mới và nâng cao chất lượng sản phẩm hiện có. Trong đó hướng tới những sản phẩm có tính bền vững, lan tỏa và sức cạnh tranh cao. Việc bắt kịp xu thế phát triển mới sẽ góp phần giúp Thanh Hóa mở rộng thị trường khách và đạt được những mục tiêu phát triển du lịch đề ra.

Trong thời gian tới, cùng với tập trung phát triển du lịch xanh, du lịch thông minh, việc khai thác hiệu quả các dòng sản phẩm du lịch thể thao, nghỉ dưỡng cao cấp sẽ được tập trung khai thác. Cùng với đó, tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi, đồng hành cùng nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ một số dự án du lịch như: Quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Sun Beauty Onsen Thanh Hóa (Quảng Xương); Khu Du lịch nghỉ dưỡng sinh thái kết hợp vui chơi giải trí cao cấp Bến En (Như Thanh); dự án sân golf TNG Hà Long và dự án tổ hợp nghỉ dưỡng và giải trí Hà Long (Hà Trung)... để sớm đưa vào khai thác các dòng sản phẩm cao cấp mới.

Với những tiềm năng sẵn có, cùng chiến lược phát triển phù hợp với xu thế mới, các chuyên gia du lịch nhận định, du lịch Thanh Hóa đang đứng trước nhiều cơ hội lớn, vươn lên trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch quốc gia. Tuy nhiên, việc tập trung hoàn thiện sản phẩm du lịch hiện có, nâng cao chất lượng dịch vụ cần được quan tâm, cải thiện hơn nữa. Bên cạnh đó, việc chú trọng đầu tư hạ tầng và đẩy mạnh chuyển đổi số sẽ là những yếu tố quan trọng giúp du lịch Thanh Hóa vươn mình trong kỷ nguyên mới.

Bài và ảnh: Lê Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]