(Baothanhhoa.vn) - Ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng đe dọa đến đời sống nhiều khu dân cư, nhất là lưu vực những dòng sông có nhà máy chế biến hai bên bờ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tư tưởng đánh đổi

Ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng đe dọa đến đời sống nhiều khu dân cư, nhất là lưu vực những dòng sông có nhà máy chế biến hai bên bờ.

Tư tưởng đánh đổi

Ảnh minh họa.

Đi cùng chúng tôi đến một cơ sở sản xuất vàng mã ở một huyện miền núi nơi có dòng sông Mã chảy qua là một cán bộ công tác trong lĩnh vực xử lý vi phạm pháp luật về môi trường.

Sau khi thâm nhập thực tế sản xuất, tôi đưa ra ý kiến rằng việc xử lý nguồn nước thải ở đây có phần đơn giản, quá ít bể lắng và đặt câu hỏi là liệu quy trình xử lý nguồn nước thải cũng như xả thải ra môi trường như thế có đảm bảo không?

Không khẳng định vấn đề tôi đặt ra là đúng hay sai, anh cán bộ này kể về sự đổi thay của đời sống đồng bào trong huyện. Câu chuyện minh họa về sự ổn định sinh kế của đồng bào ở đây chính là nghề trồng luồng.

Nếu không có cây luồng thì đời sống của đồng bào khó khăn lắm. Đầu ra cho loại cây được xem là xóa đói, giảm nghèo này chính là những cơ sở chế biến lâm sản như tôi vừa đến. Một huyện chỉ cần có dăm bảy nhà máy như thế là ổn rồi, nên cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất...

Cũng có nghĩa là dù biết xả thải không đúng quy trình sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn nước, nhất là cho những địa bàn ở hạ lưu, nhưng nếu làm một cách khắt khe, thì việc sản xuất của các cơ sở chế biến lâm sản sẽ khó khăn, thậm chí phải dừng sản xuất. Mà như thế thì cây luồng sẽ thiếu đầu ra!

Ô nhiễm môi trường đe dọa về những cái chết từ từ, nhưng nhà máy không sản xuất thì rất có thể người trồng luồng sẽ thiếu đói, túng quẫn!?

Đã nhiều lần chúng ta lên tiếng cam kết không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế. Thế nhưng thực tế tư tưởng đánh đổi vẫn còn ở đâu đó!

An Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]