(Baothanhhoa.vn) - Ngày 9/5/1960 Cơ quan Quản lý Thuốc và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đồng ý cho giới thiệu lần đầu tiên trên thị trường viên thuốc tránh thai dành cho nữ giới với tên gọi là Evenoid. Đây là một loại thuốc đã được phát kiến từ năm 1955 do bác sĩ người Mỹ tên là Gregory Pincus nghiên cứu và được sản xuất bởi Công ty G.D. Searle ở Chicago, Illinois.

Lịch sử ra đời viên thuốc tránh thai đầu tiên trên thế giới

Ngày 9/5/1960 Cơ quan Quản lý Thuốc và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đồng ý cho giới thiệu lần đầu tiên trên thị trường viên thuốc tránh thai dành cho nữ giới với tên gọi là Evenoid. Đây là một loại thuốc đã được phát kiến từ năm 1955 do bác sĩ người Mỹ tên là Gregory Pincus nghiên cứu và được sản xuất bởi Công ty G.D. Searle ở Chicago, Illinois.

Lịch sử ra đời viên thuốc tránh thai đầu tiên trên thế giớiẢnh chụp Bác sĩ Gregory Pincus năm 1966. Ảnh: Getty.

Vào đầu những năm 1950, Gregory Pincus, nhà hóa sinh tại Tổ chức Sinh học Thực nghiệm Worcester và John Rock, bác sĩ sản khoa tại Trường Y Harvard đã tiến hành nghiên cứu về thuốc tránh thai. Các thử nghiệm lâm sàng về thuốc viên, sử dụng progesterone và estrogen tổng hợp để ức chế sự rụng trứng ở phụ nữ được bắt đầu vào năm 1954. Việc phát hiện và hiểu biết về các nội tiết sinh dục nữ vào đầu thế kỷ 20 đã mở ra một hướng mới cho các nhà sản xuất thuốc nội tiết sinh dục.

Có hai phụ nữ người Mỹ đã góp phần rất lớn trong việc quảng bá viên thuốc tránh thai. Đó là điều dưỡng Margaret Sanger và Katherine Dexter McCormic.

Lịch sử ra đời viên thuốc tránh thai đầu tiên trên thế giớiĐiều dưỡng Margaret Sanger (1883-1966) trong phòng thí nghiệm. Ảnh: Getty.

Thẳng thắn và không sợ hãi, Sanger sẵn sàng bất chấp pháp luật vì quyền sinh sản của phụ nữ. Margaret Sanger đã phát động phong trào Kế hoạch làm cha mẹ ở Mỹ. Cô nghĩ rằng phụ nữ sẽ không bao giờ được tự do cho đến khi họ có khả năng kiểm soát cơ thể của chính mình. Mối quan tâm đến việc xóa bỏ tình trạng nghèo đói cùng cực đã thúc đẩy Sanger tìm kiếm và đầu tư vào các hình thức kiểm soát sinh đẻ hiện đại hơn. Từ lâu cô đã mong muốn có một cách kín đáo, gần như hoàn hảo để kiểm soát việc mang thai. Khi cô gặp nhà sinh vật học Gregory Pincus, người chuyên về sinh sản động vật có vú, cô đã hỏi ông liệu công trình của ông có thể được sử dụng để tạo ra một loại thuốc tránh thai rẻ tiền hay không. Ông ấy nói với cô rằng sẽ thử, vì vậy Sanger đã giới thiệu ông ấy với Katharine Dexter McCormick, một nhà từ thiện và từng đoạt được tấm bằng tốt nghiệp của Viện Kỹ thuật Massachusetts. Katherine Dexster McCormick đã kêu gọi quyên góp được 2 triệu đôla Mỹ từ các tổ chức hoạt động vì quyền lợi phụ nữ để tài trợ cho nghiên cứu của bác sĩ Pincus

Cuối cùng, cả hai phụ nữ này đã thuyết phục bác sĩ Pincus cho triển khai rộng rãi viên thuốc tránh thai. Việc làm tích cực của hai phụ nữ này đã thúc đẩy mạnh mẽ việc nghiên cứu các loại thuốc nội tiết sinh dục nữ, bởi vào thời điểm đó, hệ thống sinh sản của phụ nữ phần lớn vẫn còn là một bí ẩn đối với các nhà khoa học và việc kiểm soát sinh sản được quy định chặt chẽ bởi luật pháp tiểu bang khiến việc nghiên cứu hoặc phân phối nó trở thành bất hợp pháp.

Lịch sử ra đời viên thuốc tránh thai đầu tiên trên thế giớiGiảng dạy các phương pháp kiểm soát sinh sản ở Puerto Rico năm 1960. Ảnh: getty Images

Năm 1950, Pincus bắt đầu công việc của mình tại Massachusetts. Năm 1951, bác sĩ Pincus khai trương phòng thí nghiệm riêng của mình. Pincus và John Rock bắt đầu làm việc bí mật để tìm hiểu xem liệu có thể sử dụng progesterone, một loại hormone do cơ thể sản xuất trong thời kỳ mang thai, để tránh thai ở phụ nữ hay không. Tiếp theo đó, Pincus tiếp tục nghiên cứu và thử nghiệm thuốc viên tránh thai có estrogen, cho thấy hiệu quả tăng lên. Cùng với sự hỗ trợ của cộng sự John Rock, từ phòng thí nghiệm này lần đầu tiên đã sản xuất được viên thuốc tránh thai.

Năm 1956, nhóm nghiên cứu này đã tiến hành thử nghiệm trên 250 phụ nữ ở Puerto Rico vì tại thời điểm đó những thuốc mới như thế chưa được phép thử nghiệm tại bang Massachusetts. Trong mắt Pincus và Sanger, Puerto Rico là một nơi hoàn hảo vì Puerto Rico đang ở giữa thời kỳ bùng nổ dân số và nghèo đói tràn lan. Đây cũng là nơi có các phòng khám ngừa thai từng được chính phủ Hoa Kỳ tài trợ theo các chương trình thỏa thuận mới. Chính sách này đã giúp tạo ra các ứng cử viên cho các thử nghiệm của Pincus. Những phụ nữ có trình độ học vấn không muốn thử loại thuốc mới này vì sợ tác dụng phụ, nhưng những phụ nữ có trình độ học vấn thấp hơn lại cố gắng tránh cả việc mang thai và triệt sản, và Pincus tập trung vào nhóm phụ nữ đó trong các thử nghiệm lâm sàng. Những phụ nữ dùng thuốc biết rằng nó ngăn ngừa mang thai, nhưng không biết rằng đó là thuốc thử nghiệm hoặc thậm chí họ đang tham gia vào một thử nghiệm lâm sàng.

Lịch sử ra đời viên thuốc tránh thai đầu tiên trên thế giới

Lọ thuốc tránh thai Enovid năm 1960. Thuốc được đựng trong một chai màu nâu, được bán trên thị trường như một cách an toàn để điều trị rối loạn kinh nguyệt cho phụ nữ đã lập gia đình. Ảnh: getty Images

Họ viết: “Những phụ nữ đứng ra mô tả các tác dụng phụ… bị coi là “không đáng tin cậy”. “Mặc dù thuốc tránh thai có tác dụng tích cực đáng kể, nhưng lịch sử của nó được đánh dấu bằng việc thiếu sự đồng ý, thiếu tiết lộ đầy đủ, thiếu sự lựa chọn sáng suốt thực sự và thiếu nghiên cứu lâm sàng liên quan đến rủi ro.”

Rủi ro đó là có thật: Những viên thuốc chứa liều lượng hormone cao hơn nhiều so với thuốc tránh thai hiện đại và gây ra tác dụng phụ đáng kể. Pincus không cảm thấy rằng các tác dụng phụ như buồn nôn hoặc trầm cảm cần phải điều chỉnh lại công thức của viên thuốc. Mối quan tâm duy nhất của họ là chứng minh tính hiệu quả của nó. Trong khi đó, ba phụ nữ đã chết trong quá trình thử nghiệm lâm sàng, nhưng cơ thể họ không được khám nghiệm tử thi; vẫn chưa rõ liệu những trường hợp tử vong đó có liên quan đến viên thuốc hay không.

Theo tiêu chuẩn hiện đại, các thử nghiệm bí mật vừa phi đạo đức vừa không an toàn. Những phụ nữ đồng ý dùng thuốc vì tuyệt vọng, nhưng không tiết lộ đầy đủ về những gì có thể bị đe dọa. Nhưng đối với Pincus, cuộc thử nghiệm đã thành công: Liều lượng hormone cao đảm bảo những người tham gia thử nghiệm sẽ không mang thai và trong các cuộc thử nghiệm thực địa, viên thuốc này có hiệu quả gần như 100%.

Viên thuốc tránh thai có mặt trên thị trường Hoa Kỳ với chỉ định ban đầu là giải quyết các bất thường về nội tiết cho bệnh nhân nữ. Khi Enovid cuối cùng đã được phê duyệt vào năm 1957, nó đã thành công ngay lập tức. Phụ nữ Mỹ sẵn sàng làm hầu hết mọi thứ - kể cả trải qua các tác dụng phụ để đổi lấy biện pháp tránh thai kín đáo, rẻ tiền và hiệu quả. Vào năm 1960, Enovid đã được phê duyệt là một biện pháp tránh thai. Nhưng nhiều tác dụng phụ của thuốc viên vẫn chưa được hiểu rõ hoàn toàn và các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu.

Lịch sử ra đời viên thuốc tránh thai đầu tiên trên thế giới

Viên thuốc ngừa thai giúp người phụ nữ có trách nhiệm với sức khỏe của họ, chủ động trong các kế hoạch của cuộc sống gia đình, tự quyết định khi nào thì nên có thai và khoảng cách giữa hai lần sanh. Rõ ràng viên thuốc đã giúp người phụ nữ tự tin và thoải mái với cuộc sống để yên tâm làm việc. Viên thuốc ngừa thai đã tăng thêm cơ hội được học hành cho người phụ nữ, từ đó tăng thêm cơ hội có việc làm ổn định. Năm 1961, mới chỉ có 400.000 phụ nữ dùng thuốc viên tránh thai. Ngày nay, mỗi ngày hơn 100.000 phụ nữ trên thế giới uống viên thuốc nhỏ bé nhưng rất hiệu quả trong việc tránh mang thai ngoài mong muốn này.

Trải qua hơn 60 năm phục vụ cộng đồng, viên thuốc tránh thai nói riêng và biện pháp tránh thai bằng nội tiết nói chung vẫn đang là biện pháp được ưa chuộng của ngày càng nhiều phụ nữ trên thế giới.

Hương Giang (tổng hợp)


Hương Giang (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]