Đúng 00h30 ngày 27/7 (theo giờ Hà Nội), Lễ khai mạc Olympic Paris 2024 đã bắt đầu bằng màn rước đuốc từ SVĐ Stade de France đi qua các danh lam thắng cảnh của Paris để đến Quảng trường Trocadéro.

Lễ khai mạc Olympic Paris 2024 diễn ra hoành tráng bất chấp trời mưa

Đúng 00h30 ngày 27/7 (theo giờ Hà Nội), Lễ khai mạc Olympic Paris 2024 đã bắt đầu bằng màn rước đuốc từ SVĐ Stade de France đi qua các danh lam thắng cảnh của Paris để đến Quảng trường Trocadéro.

Lễ khai mạc Olympic Paris 2024 diễn ra hoành tráng bất chấp trời mưa

Olympic Paris 2024 là kỳ thế vận hội đầu tiên tổ chức lễ khai mạc trong không gian mở dọc sông Seine. (Nguồn: Time)

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, tối 26/7, trên sông Seine đoạn chảy qua trung tâm thủ đô Paris đã diễn ra Lễ khai mạc Olympic Paris 2024.

Bất chấp trời mưa, 1,5 tỷ khán giả trên thế giới đã được chiêm ngưỡng màn diễu hành của các vận động viên, nhiều tiết mục trình diễn của các nghệ sỹ, cùng bữa tiệc âm thanh, ánh sáng và màu sắc có một không hai của thế vận hội đầu tiên được tổ chức ngoài trời, trên sông nước.

Mặc dù thời tiết không ủng hộ, nhưng đông đảo khán giả, người mặc áo mưa, người che ô, đã ngồi kín các khán đài, trên những cây cầu trung tâm, và các cửa sổ tòa nhà hai bên bờ sông Seine.

Đúng 19h30 giờ địa phương (00h30 ngày 27/7 theo giờ Hà Nội), Lễ khai mạc Thế vận hội mùa Hè Paris (JOP 2024) đã bắt đầu bằng màn rước đuốc từ Sân vận động Stade de France đi qua các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của thủ đô Paris để đến Quảng trường Trocadéro, nơi Tổng thống Emmanuel Macron cùng hơn 160 nguyên thủ quốc gia và quan chức đến từ nhiều nước trên thế giới có mặt để chứng kiến lễ khai mạc, trong đó có Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Vua Tây Ban Nha Felipe VI, Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa, Tổng thống Argentina Javier Milei, Đệ nhất Phu nhân Mỹ Jill Biden...

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Nguyễn Văn Hùng và Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đã tham dự Lễ Khai mạc JOP 2024.

Olympic Paris 2024 là kỳ thế vận hội đầu tiên tổ chức lễ khai mạc trong không gian mở dọc sông Seine. Khoảng 100 chiếc thuyền lớn, nhỏ chở thành viên của các đoàn thể thao diễu hành trên đoạn sông dài 6km chảy qua trung tâm thủ đô Paris.

Đoàn diễu hành đi qua một số cây cầu và những địa danh mang tính biểu tượng của nước Pháp như Nhà thờ Đức Bà, Bảo tàng Louvre và nhiều điểm tổ chức Thế vận hội như Quảng trường Concorde, Bảo tàng Invalides, Cung điện Grand Palais và Cầu Iena.

Đoàn thể thao Việt Nam tham gia lễ diễu hành với 10 thành viên, trong đó có 6 vận động viên gồm: Nguyễn Thùy Linh, Lê Đức Phát (cầu lông); Phạm Thị Huệ (rowing); Nguyễn Thị Thật (xe đạp); Lê Quốc Phong, Đỗ Thị Ánh Nguyệt (bắn cung).

Hai vận động viên Lê Đức Phát (cầu lông), Nguyễn Thị Thật (xe đạp) vinh dự nhận nhiệm vụ cầm cờ cho Đoàn thể thao Việt Nam tại Lễ Khai mạc.

Điểm kết thúc của đoàn diễu hành là Quảng trường Trocadéro, đối diện với Tháp Eiffel, nơi diễn ra các nghi lễ chính thức.

Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach cùng Tổng thống Macron đã tuyên bố khai mạc Olympic Paris 2024, Thế vận hội mùa Hè lần thứ 33.

Lễ Khai mạc khép lại khi ngọn lửa Olympic cất cánh cùng quả khinh khí cầu từ Vườn hoa Tuleries, trong âm hưởng của bài hát “La vie en rose” (Cuộc sống màu hồng) được thể hiện qua giọng ca huyền thoại Céline Dion.

Do điều kiện thời tiết không thuận lợi nên các khán giả không có cơ hội chứng kiến khung cảnh hoàng hôn diễm lệ và lãng mạn trên sông Seine của kinh đô ánh sáng Paris như trong kịch bản của Đạo diễn Thomas Jolly (Pháp).

Mặc dù vậy, hơn 10.000 vận động viên, 500.000 khán giả trực tiếp, cùng 1,5 tỷ khán giả truyền hình trên thế giới đã được trải nghiệm những khoảnh khắc tuyệt vời và khó quên của sự kiện độc đáo nhất hành tinh này.

Olympic Paris 2024 diễn ra từ ngày 26/7 đến 11/8 với sự tham dự của 10.700 vận động viên, đại diện cho 206 đoàn tranh tài ở 32 môn thi đấu, với 329 nội dung. Việt Nam có 16 vận động viên tranh tài ở 19 nội dung, với mục tiêu giành được ít nhất 1 huy chương.

Trong 19 ngày sôi động của Thế vận hội, khoảng 300 sự kiện sẽ được tổ chức, dự kiến thu hút khoảng 10 triệu lượt khán giả đến xem trực tiếp.

Để đảm bảo an toàn cho sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này, Ban tổ chức Olympic Paris 2024 đã bố trí 45.000 nhân viên an ninh ở các địa điểm khác nhau, trong đó có 2.000 cảnh sát nước ngoài./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]