(Baothanhhoa.vn) - Có lẽ những người dân sống trong con ngõ nhỏ, thuộc Tổ dân phố Bắc Nam, phường Trung Sơn, không mấy người không biết hoàn cảnh sống và căn nhà cũ của ông Cao Văn Dũng. Chỉ cách đây chừng hơn 4 tháng, ông Dũng vẫn phải sống trong căn nhà mái ngói xập xệ, liêu xiêu chực đổ. Sự tồi tàn của căn nhà khiến người trông vào càng không khỏi cảm thương cho hoàn cảnh của người đàn ông sống lầm lụi một mình, lại thường xuyên đau ốm, bệnh tật này. Họ hàng và bà con khu phố đã hỗ trợ ông bằng cách dựng một mái tôn che chắn phía trên mái ngói, để giúp ông Dũng đỡ được phần nào vất vả những khi mưa gió. Thế nhưng đó vẫn chỉ là giải pháp tình thế, tạm bợ mà thôi.

Lan tỏa tinh thần nhân ái trong cộng đồng

Có lẽ những người dân sống trong con ngõ nhỏ, thuộc Tổ dân phố Bắc Nam, phường Trung Sơn, không mấy người không biết hoàn cảnh sống và căn nhà cũ của ông Cao Văn Dũng. Chỉ cách đây chừng hơn 4 tháng, ông Dũng vẫn phải sống trong căn nhà mái ngói xập xệ, liêu xiêu chực đổ. Sự tồi tàn của căn nhà khiến người trông vào càng không khỏi cảm thương cho hoàn cảnh của người đàn ông sống lầm lụi một mình, lại thường xuyên đau ốm, bệnh tật này. Họ hàng và bà con khu phố đã hỗ trợ ông bằng cách dựng một mái tôn che chắn phía trên mái ngói, để giúp ông Dũng đỡ được phần nào vất vả những khi mưa gió. Thế nhưng đó vẫn chỉ là giải pháp tình thế, tạm bợ mà thôi.

Lan tỏa tinh thần nhân ái trong cộng đồngCăn nhà được xây dựng theo Chỉ thị số 22-CT/TU của hộ ông Cao Văn Dũng ở Tổ dân phố Bắc Nam, phường Trường Sơn.

Niềm vui đến bất ngờ với ông Dũng, khi TP Sầm Sơn triển khai thực hiện Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố, theo tinh thần Chỉ thị số 22-CT/TU, ngày 30/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Sau khi tiến hành rà soát thực tế và điều kiện sống, phường Trường Sơn đã đưa ông Dũng vào diện được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Đặc biệt, phường đã kêu gọi được chùa Tranh trên địa bàn ủng hộ tiền và họ hàng, bà con lối phố hỗ trợ thêm ngày công xây dựng. Và rồi, chỉ trong vòng 1 tháng, ông Dũng đã được vào ở ngôi nhà mới. Căn nhà tuy không lớn nhưng kiên cố, sạch sẽ với nội thất được các tổ chức đoàn thể của phường và phố ủng hộ, hoàn thiện. Căn nhà trị giá hơn 100 triệu đồng này cũng là căn nhà đầu tiên trên địa bàn phường Trường Sơn được xây dựng theo Chỉ thị số 22-CT/TU. Để từ đây, tinh thần “tương thân, tương ái” ngày càng lan tỏa ra cộng đồng.

Để triển khai Chỉ thị số 22-CT/TU, phường Trường Sơn đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Theo Bí thư Đảng ủy phường Trường Sơn Cao Thị Ngọc Quỳnh, để việc vận động ủng hộ đạt kết quả đòi hỏi mỗi thành viên, mỗi cá nhân có liên quan không chỉ thực hiện bằng trách nhiệm cao nhất, mà bằng cả tình cảm với các đối tượng được thụ hưởng chính sách. Việc vận động không chỉ bằng những cách thức thông thường, hành chính; mà còn phải vận dụng linh hoạt nhiều cách thức, thậm chí phải tận dụng tốt các mối quan hệ với các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn, để khơi dậy tình cảm, trách nhiệm cộng đồng của họ. Bản thân đồng chí Bí thư Đảng ủy phường nhiều lần trực tiếp đến gặp các nhà hảo tâm để trao đổi; hoặc liên hệ đặt vấn đề nhằm tạo cơ sở cho các thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn phường Trường Sơn trong 2 năm 2024 và 2025, tổ vận động của phường, tiếp tục đến vận động, thuyết phục. Nhờ đa dạng nhiều cách thức vận động nên hiện phường Trường Sơn là địa phương dẫn đầu của TP Sầm Sơn trong thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU.

Nắm vững tinh thần và nội dung Chỉ thị số 22-CT/TU, Đảng ủy phường Trường Sơn đã tổ chức 3 hội nghị triển khai chỉ thị và các văn bản chỉ đạo của thành phố, của phường đến 33 cơ quan, đơn vị, 50 doanh nghiệp, 100 khách sạn, nhà nghỉ và tất cả cán bộ, đảng viên. Đồng thời, thông qua các tổ chức đoàn thể, hệ thống loa truyền thanh và các mạng xã hội zalo, facebook để tuyên truyền đến người dân 9 tổ dân phố trên địa bàn. Qua đó, tạo sự chuyển biến rõ nét trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền; phát huy vai trò, trách nhiệm của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội. Từ đó, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở; cũng như khơi dậy ý chí tự lực và khát vọng vươn lên thoát nghèo của người dân trên địa bàn phường.

Cùng với đó, phường đã thành lập Ban Chỉ đạo Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn phường Trường Sơn trong 2 năm 2024 và 2025, tổ vận động. Đồng thời, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Cuộc vận động để làm cơ sở cho việc triển khai đồng bộ, kịp thời, chặt chẽ, đúng quy định và đúng tinh thần tự nguyện, tự giác. Tiến hành rà soát, lập danh sách và tổ chức vận động các tập thể, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhà đầu tư đang và chuẩn bị đầu tư trên địa bàn phường ủng hộ, đóng góp. Sau khi vận động thành công, Ban Chỉ đạo đều có thư cảm ơn gửi đến các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để tri ân nghĩa cử cao đẹp, tổ chức hội nghị công bố và mời các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm lên trao số tiền tượng trưng, để vừa công khai, minh bạch số tiền ủng hộ, vừa lan tỏa hành động đẹp ra cộng đồng.

Ngoài ra, phường cũng tập trung chỉ đạo điều tra, rà soát, nắm chắc số hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn cần được hỗ trợ từ Cuộc vận động, bảo đảm đúng đối tượng theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo thành phố. Thực hiện công khai, dân chủ trong bình xét, phân loại đối tượng và có kế hoạch, lộ trình triển khai thực hiện phù hợp, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ trước cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ còn khó khăn về nhà ở thuộc diện chính sách... Định kỳ tiến hành sơ kết đánh giá kết quả thực hiện, kịp thời rút kinh nghiệm, biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; đôn đốc các tập thể, cá nhân thực hiện chưa tốt. Tham mưu, đề xuất Ban Chỉ đạo Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn TP Sầm Sơn trong 2 năm 2024 và 2025 cấp thành phố, bổ sung, điều chỉnh các cơ chế, chính sách liên quan đến việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các đối tượng theo đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Đặc biệt, việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn hỗ trợ được thực hiện kịp thời, công khai, dân chủ, đúng đối tượng, đúng quy định. Đồng thời, theo nguyên tắc: Nguồn huy động của các phường tập trung hỗ trợ cho các đối tượng của phường là chính; đồng thời có sự cân đối điều chuyển về Ban Chỉ đạo cấp thành phố (qua Quỹ Vì người nghèo thành phố), để tiếp tục có sự phân bổ cho những địa phương khó khăn trong huy động nguồn lực và còn nhiều đối tượng cần được hỗ trợ... Với sự cộng đồng trách nhiệm và nhiều cách thức vận động linh hoạt, hiệu quả, tính đến giữa tháng 8/2024, phường Trường Sơn đã huy động ủng hộ được trên 1,41 tỷ đồng; trong đó, 1,045 tỷ tiền mặt chuyển về MTTQ và 375 triệu đồng ghi nhận ủng hộ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Cũng theo kế hoạch, trong năm 2024, phường có 7 căn nhà được hỗ trợ xây mới; hiện đã hoàn thành 1 căn, 6 căn còn lại dự kiến sẽ hoàn thành từ nay đến cuối năm.

Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở, có ý nghĩa nhân văn, nhân ái sâu sắc và thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, “Lá lành đùm lá rách” trong cộng đồng. Hy vọng rằng, những hộ dân được nhận hỗ trợ theo tinh thần Chỉ thị số 22-CT/TU sẽ có thêm niềm tin và động lực để vươn lên trong cuộc sống và thoát nghèo bền vững.

Bài và ảnh: Trường Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]