(Baothanhhoa.vn) - Xác định dứa là một trong những cây trồng mang lại thu nhập cao cho người dân một số địa phương trong tỉnh, do đó Trung tâm nghiên cứu, khảo nghiệm và dịch vụ giống cây trồng (Viện Nông nghiệp Thanh Hóa) đã nghiên cứu, tổ chức sản xuất giống dứa nuôi cấy mô (MD2), với kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao giá trị, sản lượng, đáp ứng yêu cầu sản xuất dứa hàng hóa cho bà con nông dân trong tỉnh.

Kỳ vọng từ giống dứa nuôi cấy mô mang lại hiệu quả kinh tế cao

Xác định dứa là một trong những cây trồng mang lại thu nhập cao cho người dân một số địa phương trong tỉnh, do đó Trung tâm nghiên cứu, khảo nghiệm và dịch vụ giống cây trồng (Viện Nông nghiệp Thanh Hóa) đã nghiên cứu, tổ chức sản xuất giống dứa nuôi cấy mô (MD2), với kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao giá trị, sản lượng, đáp ứng yêu cầu sản xuất dứa hàng hóa cho bà con nông dân trong tỉnh.

Kỳ vọng từ giống dứa nuôi cấy mô mang lại hiệu quả kinh tế caoDiện tích vườn ươm giống dứa MD2 nuôi cấy mô của Trung tâm nghiên cứu, khảo nghiệm và dịch vụ giống cây trồng Thanh Hóa.

Sau khi được Trung tâm nghiên cứu, khảo nghiệm và dịch vụ giống cây trồng Thanh Hóa chuyển giao kỹ thuật, vụ dứa năm nay, anh Nguyễn Phương Nam, thôn 6, xã Xuân Minh (Thọ Xuân) đã tổ chức sản xuất khoảng 2ha giống dứa nuôi cấy mô MD2. Đây là năm đầu tiên gia đình anh áp dụng sản xuất cây dứa giống mới, từ nguồn giống nuôi cấy mô. Sau hơn 6 tháng sản xuất, cây dứa sinh trưởng phát triển tốt, hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh Nguyễn Phương Nam cho biết: "Gia đình tôi đã có hàng chục năm sản xuất dứa nguyên liệu. Tuy nhiên, đây là vụ đầu tiên sản xuất giống dứa MD2. Nhờ chăm sóc đúng quy trình nên hiện nay cây trồng phát triển tốt, toàn bộ diện tích dứa đã được doanh nghiệp ký kết bao tiêu sản phẩm từ đầu vụ. Dự tính cây dứa MD2 cho năng suất, chất lượng cao hơn những giống dứa đại trà khác. Sau vụ này, chúng tôi sẽ nhân rộng sản xuất dứa MD2 ra toàn bộ diện tích đồi của gia đình".

Được biết, MD2 là giống dứa có khả năng sinh trưởng khỏe, sạch bệnh, năng suất, chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu chế biến hoặc xuất khẩu quả tươi và có giá trị cao hơn hẳn một số giống dứa đang được sản xuất đại trà hiện nay. Tuy nhiên, đây là giống dứa nuôi cấy mô nên trước năm 2023, tỉnh Thanh Hóa chưa có cơ sở nuôi cấy mô nào đáp ứng yêu cầu để tổ chức sản xuất giống quy mô lớn. Năm 2023, Trung tâm nghiên cứu, khảo nghiệm và dịch vụ giống cây trồng Thanh Hóa đã phối hợp với Công ty CP Giống cây trồng và dược liệu I.V.P tại Hà Nội triển khai nhân giống dứa MD2 bằng phương pháp nuôi cấy mô. Đến nay, trung tâm đã xuất ra vườn ươm và cung cấp cho người dân những lô giống đầu tiên.

Ông Nguyễn Trọng Quyền, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, khảo nghiệm và dịch vụ giống cây trồng Thanh Hóa, cho biết: Trung tâm đã phối hợp với doanh nghiệp chuyển giao kỹ thuật, tổ chức sản xuất giống dứa MD2 quy mô lớn để cung ứng, bổ sung vào bộ giống cây dứa nguyên liệu cho người dân trên địa bàn tỉnh. Mặc dù đã tiếp thu được công nghệ, quy trình nuôi cấy mô hiện nay, thế nhưng trung tâm chỉ đủ năng lực cung ứng giống cho khoảng 60ha sản xuất cho thị trường trong tỉnh. Dự kiến từ năm 2024, nhu cầu giống dứa MD2 trên địa bàn tỉnh sẽ tăng lên. Do đó, trung tâm sẽ chú trọng đầu tư công nghệ, nguồn nhân lực và kỹ thuật để đáp ứng nhu cầu về giống dứa chất lượng cao cho người dân, bảo đảm được nguồn nguyên liệu dứa phục vụ chế biến và xuất khẩu.

Theo Đề án Phát triển cây ăn quả tập trung trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, cây dứa được coi là một trong những cây chủ lực tập trung, với diện tích duy trì khoảng 3.500ha, sản lượng 110.250 tấn/năm. Do đó, việc ứng dụng các tiến bộ khoa học, sử dụng giống dứa nuôi cấy mô, có năng suất, chất lượng cao là một trong những điều kiện để tạo ra sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, giúp người dân nâng cao giá trị kinh tế. Dự kiến, năm 2024, Trung tâm nghiên cứu, khảo nghiệm và dịch vụ giống cây trồng Thanh Hóa sẽ phối hợp sản xuất khoảng 4 triệu cây giống MD2 cung cấp cho người sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đẩy mạnh liên kết sản xuất giống dứa nuôi cấy mô MD2 cung ứng cho thị trường, Trung tâm nghiên cứu, khảo nghiệm và dịch vụ giống cây trồng Thanh Hóa đang tăng cường kết nối, phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị với cây trồng này. Do vậy, toàn bộ diện tích trồng dứa bằng giống nuôi cấy mô của bà con sẽ được doanh nghiệp ký kết bao tiêu sản phẩm ngay từ đầu vụ. Đây không chỉ là điều kiện thuận lợi bảo đảm thu nhập cho người dân mà còn góp phần phát triển bền vững vùng nguyên liệu dứa của tỉnh.

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]