(Baothanhhoa.vn) - Cùng với việc tái cơ cấu, kiện toàn, chuyển đổi lại những HTX đã, đang tồn tại, thời gian qua, việc có thêm những HTX thành lập mới đã tạo nên những điểm sáng trong hoạt động của khu vực kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn tỉnh. Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, bỡ ngỡ nhưng những “tân binh” này được kỳ vọng sẽ phát triển, tạo bước đột phá mới.

Kỳ vọng những HTX “tân binh”

Cùng với việc tái cơ cấu, kiện toàn, chuyển đổi lại những HTX đã, đang tồn tại, thời gian qua, việc có thêm những HTX thành lập mới đã tạo nên những điểm sáng trong hoạt động của khu vực kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn tỉnh. Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, bỡ ngỡ nhưng những “tân binh” này được kỳ vọng sẽ phát triển, tạo bước đột phá mới.

Kỳ vọng những HTX “tân binh”HTX nước mắm Vũ Gia Ba Làng, thị xã Nghi Sơn luôn chú trọng áp dụng quy trình bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất.

Có mặt tại HTX nước mắm Vũ Gia Ba Làng, tổ dân phố Xuân Tiến, phường Hải Thanh (thị xã Nghi Sơn), mặc dù mới thành lập tháng 2/2024, song HTX đã vạch định được những đường hướng phát triển rõ ràng, triển vọng. Anh Vũ Tiến Điệp, giám đốc HTX, cho biết: "Cư dân tại phường Hải Thanh vốn có nghề làm mắm truyền thống từ lâu đời, song mỗi hộ gia đình đều có những “bí quyết” và chiến lược phát triển thị trường riêng. Điều này vô hình dung làm mất đi nét chung vốn có lâu đời của địa phương và không xây dựng, phát huy được nhãn hiệu tập thể nước mắm Ba làng đã gây dựng được. Do đó, chúng tôi đã tập hợp được 7 hộ có quy mô sản xuất lớn, đủ nhiệt huyết tại địa phương thành lập HTX để thống nhất quy định sản xuất, hỗ trợ nhau trong tiêu thụ, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu trên thị trường”.

Được biết, hộ gia đình anh Vũ Tiến Điệp sản xuất nước mắm theo phương pháp cổ truyền, có đặc trưng riêng là được rút nõ từ cá biển tươi, chắt lọc nước cốt của cá nên có mùi thơm đặc trưng, dư vị ngọt bùi, giàu chất dinh dưỡng. Để bảo đảm các tiêu chuẩn chất lượng, ngay khi thành lập, HTX nước mắm Vũ Gia Ba Làng đã đăng ký sản xuất theo tiêu chuẩn TCVN 5107:2018. Đồng thời, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong tất cả các khâu sản xuất. Cùng với đó, HTX đã chú trọng đến xây dựng, thiết kế mẫu mã bao bì của sản phẩm để tạo nét riêng và dễ dàng tiếp cận với khách hàng, người tiêu dùng. Vì vậy, hiện nay, một số sản phẩm mang nhãn hiệu Vũ Gia Ba Làng, như: mắm tôm, nước mắm, mắm tép... đã được thị trường, người tiêu dùng đón nhận. Trung bình mỗi tháng HTX tiêu thụ khoảng 10 - 12 nghìn lít nước mắm, 10 tấn mắm các loại, tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động. Sản phẩm của HTX không chỉ tiêu thụ mạnh ở thị trường nội tỉnh mà còn được phân phối theo hệ thống đại lý trên địa bàn TP Hà Nội.

Anh Vũ Tiến Điệp, giám đốc HTX khẳng định: Tiêu chuẩn, chất lượng của sản phẩm nước mắm Vũ Gia đã được cơ quan chuyên môn chứng nhận, người tiêu dùng đánh giá cao. Do đó, HTX đang xây dựng quy trình, thủ tục hồ sơ để trình UBND huyện chấm, xét công nhận sản phẩm OCOP để đủ điều kiện tham gia các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại do các sở, ban, ngành và địa phương tổ chức.

Là HTX mới thành lập cuối năm 2023, song HTX bánh nhãn Thiết Ống (Bá Thước) đã xây dựng được kế hoạch sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Ông Nguyễn Quốc Trị, giám đốc HTX, cho biết: Hiểu rõ HTX lập ra nhằm liên kết, hỗ trợ các thành viên, hiệu quả sản xuất của các thành viên là “thước đo” thành công của HTX, nên từ khi thành lập đến nay, trong khả năng của mình, một trong những hoạt động thiết thực đầu tiên của HTX là định hướng sản xuất cho 7 thành viên. Trong đó, sản xuất, tiêu thụ nông sản và xây dựng là 2 lĩnh vực được kỳ vọng mang lại doanh thu, hiệu quả sản xuất. Do đó, đối với lĩnh vực sản xuất, tiêu thụ nông sản, HTX tập trung phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm bánh nhãn truyền thống. Nhờ đó, sản phẩm bánh nhãn Thiết Ống đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao và có mức tiêu thụ trung bình khoảng 2 tấn/tháng. Cùng với đó, đẩy mạnh kết nối, phát triển dịch vụ xây dựng nhằm nâng cao thu nhập, tạo nguồn lực để hỗ trợ các hộ thành viên đầu tư phát triển sản xuất.

Thực tế cho thấy, dưới sự hướng dẫn, định hướng của Liên minh HTX tỉnh, các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội và địa phương, hằng năm, tỉnh Thanh Hóa có từ 25 đến 30 HTX được thành lập mới ở tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Riêng trong 6 tháng năm 2024, toàn tỉnh có 24 HTX thành lập mới, bằng 96% so với kế hoạch tỉnh giao. Trong đó, chủ yếu là các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, ngành nghề nông thôn. Những HTX này được thành lập dựa trên nhu cầu thực tế của các thành viên, tổ, nhóm hội ngành nghề và xây dựng được kế hoạch sản xuất, kinh doanh, phương án tiếp cận thị trường, quảng bá sản phẩm hiệu quả.

Bà Hà Thị Thúy, Trưởng Phòng Chính sách - Phong trào, Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Những năm qua, khu vực kinh tế tập thể, HTX của tỉnh có bước phát triển về số lượng và hiệu quả hoạt động. Các HTX thành lập mới có đủ các loại hình dịch vụ, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh ở khu vực nông thôn. Thông qua việc thành lập mới, các HTX mới không chỉ đóng vai trò tập hợp, vận động mà còn thay đổi nếp nghĩ, cách làm của nông dân, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất. Nhiều HTX thực hiện tốt việc liên kết, bảo đảm đầu ra ổn định cho các sản phẩm nông nghiệp. Trên một số lĩnh vực, HTX mở rộng sản xuất, tạo thêm nhiều ngành nghề, phát triển kinh doanh tổng hợp, đầu tư trang thiết bị để nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh. Do đó, Liên minh HTX tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thành lập mới HTX, hỗ trợ để các HTX mới phát huy hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Qua đó, tạo nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân và tạo sức bật cho kinh tế tập thế, HTX chung của tỉnh.

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]