(Baothanhhoa.vn) - Sáng 13/6, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tỉnh Thanh Hóa năm học 2024-2025 bắt đầu diễn ra với môn thi Ngữ văn (thời gian làm bài 120 phút). Đây là 1 trong 3 môn thi của kỳ thi, cùng với môn Toán và tiếng Anh. Kết thúc thời gian làm bài, hầu hết thí sinh tại các Hội đồng thi trong tỉnh ra về với tâm lý thoải mái.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tỉnh Thanh Hóa: Đề thi Ngữ văn gần gũi, hướng đến lẽ sống nhân văn, cao đẹp

Sáng 13/6, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tỉnh Thanh Hóa năm học 2024-2025 bắt đầu diễn ra với môn thi Ngữ văn (thời gian làm bài 120 phút). Đây là 1 trong 3 môn thi của kỳ thi, cùng với môn Toán và tiếng Anh. Kết thúc thời gian làm bài, hầu hết thí sinh tại các Hội đồng thi trong tỉnh ra về với tâm lý thoải mái.

Là một trong những thí sinh rời khỏi Hội đồng thi Trường THPT Hàm Rồng sớm nhất, thí sinh Nguyễn Đỗ Khánh Toàn (Trường THCS Điện Biên, TP Thanh Hoá) chia sẻ: Em thấy đề thi môn Ngữ văn năm nay khá sát với năng lực học sinh, nhiều bạn có thể đạt từ 7,5 điểm trở lên.

Thí sinh Lê Nguyễn Soi (Trường THCS Đông Cương, TP Thanh Hoá) cho rằng: Cấu trúc đề thi năm nay cơ bản giống các năm trước gồm có 2 phần: Đọc hiểu và tạo lập văn bản. Về cơ bản, đề thi khá nhẹ nhàng, sát với năng lực học sinh, nên em làm được khoảng 80%.

Thí sinh Nguyễn Thanh Xuân (Trường THCS Điện Biên, TP Thanh Hoá) cho biết: Đề thi năm nay khá hay, em làm được khoảng 70%.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tỉnh Thanh Hóa: Đề thi Ngữ văn gần gũi, hướng đến lẽ sống nhân văn, cao đẹp

Đề thi môn Ngữ văn Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tỉnh Thanh Hóa năm học 2024-2025

Nhận định về đi thi Ngữ văn năm nay, cô giáo Đinh Thị Hoài Anh, giáo viên dạy môn Ngữ văn, Trường THCS Minh Khai cho rằng: Đề thi vào lơp 10 THPT công lập tỉnh Thanh Hoá năm học 2024-2025 đảm bảo cấu trúc, bám sát chương trình sách giáo khoa, cơ bản, vừa sức.

Đối với phần đọc hiểu: Ngữ liệu hay, câu hỏi rõ ràng, không đánh đố.

Phần nghị luận xã hội bàn về ý nghĩa của việc biết sống vì người khác, vấn đề gần gũi và hướng đến lẽ sống nhân văn, cao đẹp.

Phần nghị luận văn học, chọn ngữ liệu là một đoạn trích rất xúc động trong tác phẩm “Chiếc lược ngà” của nhà văn Nguyễn Quang Sáng (Ngữ văn 9, tập 1). Đây là đoạn trích thể hiện những chuyển biến trong tình cảm của bé Thu sau khi nhận ông Sáu là cha từ đó ngợi ca tình cha con thiêng liêng, sâu nặng, bất tử trong hoàn cảnh éo le của chiến tranh. Cái giá của chiến tranh không chỉ đắt đỏ và dã man khi nó xảy ra, mà hậu quả của nó là vết thương rỉ máu hàng thập kỉ. Phần nhận xét, liên hệ về tình cha con cũng rất gần gũi, không quá khó.

Nhìn chung, với đề thi năm nay, không có yếu tố bất ngờ, hầu hết học sinh thi xong cảm thấy rất vui, tạo tâm lí thoải mái cho những môn tiếp theo.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tỉnh Thanh Hóa: Đề thi Ngữ văn gần gũi, hướng đến lẽ sống nhân văn, cao đẹp

Đề thi môn Ngữ Văn Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tỉnh Thanh Hóa năm học 2024-2025

Phân tích sâu hơn về đề thi, cô giáo Trịnh Thị Hải, Trường THCS Cù Chính Lan (TP Thanh Hoá), cho biết: Đề thi môn ngữ văn năm nay ngữ liệu hay, đảm bảo tính vừa sức, mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc, tuy vậy đòi học sinh phải học kĩ, chắc kiến thức thì mới đạt đết quả cao, sự phân loại học sinh nằm ngay ở từng phần của đề.

Cụ thể, phần đọc hiểu câu lệnh dễ hiểu để học sinh tư duy và trả lời, cấu trúc quen thuộc, mức độ phù hợp. Về nội dung, đảm bảo tính vừa sức, ngữ liệu chắt lọc, mặc dù không khó nhưng đòi hỏi học sinh phải chắc kiến thức ngay từ câu đầu. Sau khi ra khỏi phòng thi nhiều bạn sẽ có sự tranh luận về phương thức biểu đạt.

Phần nghị luận xã hội, là vấn đề rất đáng quan tâm của xã hội nói chung và của lứa tuổi học sinh nói riêng. Đề thi không yêu cầu quá cao so với suy nghĩ và nhận thức của lứa tuổi nhưng lại yêu cầu học sinh cần có sự lập luận chắc chắn, suy nghĩ thấu đáo, đề mang tính giáo giục cần thiết.

Phần nghị luận văn học, về nội dung, tác phẩm nằm trong khung chương trình “Chiếc lược ngà” là một tác phẩm quen thuộc, dễ cảm nhận đối với các em học sinh, nhất là phần liên hệ về tình cha con trong cuộc sống. Tuy nhiên, để cảm nhận nhân vật trong đoạn trích yêu cầu học sinh phải học rất chi tiết, cẩn thận,tinh tế, mới có thể gọi luận điểm chính xác và đạt điểm cao.

Chiều nay (13/6), thí sinh tham gia Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tỉnh Thanh Hoá năm học 2024-2025 sẽ tiếp tục thi môn tiếng Anh, với thời gian làm bài 60 phút.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]