(Baothanhhoa.vn) - Đảng bộ, chính quyền TP Thanh Hóa xác định, hiệu quả của công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án không chỉ đẩy nhanh tốc độ phát triển hạ tầng đô thị, mà còn tạo động lực thúc kinh tế - xã hội của thành phố phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

TP Thanh Hóa chú trọng công tác giải phóng mặt bằng các dự án

Đảng bộ, chính quyền TP Thanh Hóa xác định, hiệu quả của công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án không chỉ đẩy nhanh tốc độ phát triển hạ tầng đô thị, mà còn tạo động lực thúc kinh tế - xã hội của thành phố phát triển.

TP Thanh Hóa chú trọng công tác giải phóng mặt bằng các dự án

Khu đô thị Núi Long đang được triển khai xây dựng.

Năm 2019, thành phố có 116 dự án cần phải thực hiện GPMB, với diện tích hơn 190 ha. Trong đó, có 6 dự án sử dụng nguồn ngân sách Trung ương; 53 dự án sử dụng vốn ngân sách của thành phố và các phường, xã; 40 dự án là sử dụng nguồn vốn của các đơn vị, doanh nghiệp được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và 17 dự án của các nhà đầu tư tự thỏa thuận với dân. Để thực hiện hiệu quả công tác GPMB các dự án, TP Thanh Hóa đã công khai quy hoạch các dự án, công bố dự án, giá bồi thường. Đặc biệt là khi có những vướng mắc từ cơ sở, trực tiếp lãnh đạo thành phố đã đi kiểm tra, đối thoại với người dân nhằm kịp thời giải quyết, tháo gỡ phát sinh. Chính điều này đã tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Song song với đó, thành phố đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ GPMB, làm việc với các chủ đầu tư và lên kế hoạch GPMB; tổ chức ký cam kết về tiến độ, bố trí nguồn kinh phí để chi trả kịp thời tiền bồi thường cho những hộ bị thu hồi đất.

Với sự quyết liệt trong chỉ đạo và triển khai nhiều giải pháp mang tính “căn cơ”, công tác GPMB các dự án trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đến hết quý I năm 2019, thành phố đã tiến hành kiểm kê được hơn 106,25 ha, đạt 56% kế hoạch năm. Đồng thời, lập phương án bồi thường cho người dân được hơn 59 ha và chi trả bồi thường GPMB được 24,79 ha. Đáng chú ý, TP Thanh Hóa tích cực triển khai lập phương án, phê duyệt bồi thường được 5,3 ha và chi trả bồi thường 2 ha đất nông nghiệp bị thu hồi cho người dân thuộc dự án đường nối từ Trung tâm thành phố đi đường Nghi Sơn - Cảng hàng không Thọ Xuân; bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư theo đúng tiến độ các dự án Khu Đô thị số 1 phường Đông Hương, Khu Trung tâm hành chính TP Thanh Hóa, Khu nhà ở xã hội dành cho công nhân ở phía Đông Khu Công nghiệp Lễ Môn, Khu Đô thị số 1, số 2 phường Đông Hải, Khu đô thị Núi Long và mặt bằng phục vụ tái định cư, khai thác quỹ đất trên địa bàn các phường, xã: Đông Cương, Phú Sơn, Quảng Tâm, Quảng Thành, Đông Tân, Hoằng Quang, Hoằng Long... Đối với 40 dự án do UBND TP Thanh Hóa làm chủ đầu tư, thành phố chịu trách nhiệm và cam kết bố trí kịp thời về nguồn vốn để GPMB đúng tiến độ đề ra. Mặt khác, thành phố cũng chỉ đạo các phường, xã tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện 17 dự án tự thỏa thuận với dân về GPMB. Đồng thời, yêu cầu các nhà đầu tư chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất đúng mục đích, diện tích, phạm vi được Nhà nước chấp thuận.

Gắn với “Năm dân vận chính quyền 2019” trong thời gian tới, TP Thanh Hóa tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi đất để triển khai các dự án đầu tư công. Đồng thời, chỉ đạo người đứng đầu các phường, xã chủ động đối thoại, tiếp xúc với nhân dân, ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án. Trên cơ sở tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, thành phố tập trung GPMB những dự án trọng điểm của tỉnh và một số dự án của các nhà đầu tư chiến lược tại Khu đô thị số 2 phường Đông Hải, Khu đô thị Núi Long, Đại lộ Đông - Tây, nhằm phục vụ đắc lực mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội...

Bài và ảnh: Hòa Bình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]