(Baothanhhoa.vn) - Với phương thức đầu tư cho vay trực tiếp tới hộ dân, luôn đồng hành, sát cánh cùng với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, nguồn vốn tín dụng ưu đã thực sự phát huy hiệu quả tại huyện Bá Thước. Không chỉ về phương diện kinh tế, nguồn tín dụng ưu đãi còn có tác động rất lớn làm thay đổi nhận thức của người nghèo, biết tự vận động để thoát nghèo và từng bước vươn lên làm giàu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tín dụng chính sách góp phần giảm nghèo ở huyện Bá Thước

Tín dụng chính sách góp phần giảm nghèo ở huyện Bá Thước

Được vay vốn từ NHCSXH, nhiều hộ dân xã Lũng Cao (Bá Thước) đầu tư phát triển kinh tế hiệu quả.

Với phương thức đầu tư cho vay trực tiếp tới hộ dân, luôn đồng hành, sát cánh cùng với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, nguồn vốn tín dụng ưu đã thực sự phát huy hiệu quả tại huyện Bá Thước. Không chỉ về phương diện kinh tế, nguồn tín dụng ưu đãi còn có tác động rất lớn làm thay đổi nhận thức của người nghèo, biết tự vận động để thoát nghèo và từng bước vươn lên làm giàu.

Chúng tôi về thăm gia đình chị Hà Thị Bản, ở xã Lũng Cao, một hộ nghèo nay đã thoát nghèo, xây dựng được nhà ở kiên cố nhờ sự hỗ trợ của nguồn vốn tín dụng chính sách. Trong căn nhà đang được hoàn thiện, chị Bản khoe với chúng tôi về những thành quả của sự cố gắng, nỗ lực cũng như sự đồng hành của nguồn vốn tín dụng ưu đãi đối với gia đình chị trong nhiều năm qua. Trước đây, gia đình chị Bản thuộc diện hộ nghèo, năm 2016 khi được vay 50 triệu đồng vốn ưu đãi từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bá Thước (NHCSXH Bá Thước), chị đã đầu tư chăn nuôi kết hợp trồng rừng với phương thức lấy ngắn nuôi dài. Hiện, gia đình chị đã thoát nghèo và tiếp tục được ngân hàng cho vay 50 triệu đồng vốn chương trình hộ vừa thoát nghèo để tiếp tục phát triển chăn nuôi.

Xác định hướng phát triển kinh tế tại địa phương chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, trồng rừng, chăn nuôi, chế biến lâm sản... do đó, NHCSXH Bá Thước luôn chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhanh chóng, đưa đồng vốn tiếp cận với tất cả các đối tượng trong diện thụ hưởng. Nhằm chuyển tải vốn tín dụng chính sách đúng đối tượng, hỗ trợ tối đa cho các hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, trong khi điều kiện còn nhiều khó khăn, ngân hàng đã thành lập điểm giao dịch đặt ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, niêm yết công khai các chủ trương, chính sách về chương trình tín dụng ưu đãi, lãi suất cho vay, danh sách hộ vay vốn trên địa bàn...

Bên cạnh đó, NHCSXH Bá Thước tăng cường phối hợp với các tổ chức đoàn thể trên địa bàn triển khai các giải pháp quản lý, mở rộng và nâng cao chất lượng tín dụng cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Hiện toàn huyện có 319 tổ tiết kiệm và vay vốn; trong đó, hội nông dân 101 tổ, hội liên hiệp phụ nữ 94 tổ, hội cựu chiến binh 70 tổ và đoàn thanh niên 54 tổ. Chương trình ủy thác vốn vay qua các tổ chức hội giúp cho việc bình xét hộ vay vốn được công khai, dân chủ, bảo đảm đưa vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng. Cũng thông qua ủy thác vốn vay, đối tượng thụ hưởng tiếp cận vốn dễ dàng và việc quản lý, sử dụng vốn vay của NHCSXH bảo đảm an toàn, hiệu quả hơn. Cùng với đổi mới mô hình tổ chức bộ máy, mở rộng mạng lưới hoạt động, việc tăng cường các giải pháp bảo toàn nguồn vốn trong thời gian qua đã giúp cho hoạt động tín dụng chính sách ưu đãi trên địa bàn huyện Bá Thước luôn đạt hiệu quả cao. NHCSXH Bá Thước thường xuyên tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn. Chủ động phối hợp với cơ quan liên quan rà soát, xác định nhu cầu vốn của các đối tượng thụ hưởng, tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của tỉnh bổ sung nguồn vốn và giải ngân kịp thời cho các đối tượng theo quy định... Tính đến 30-9, NHCSXH Bá Thước đã triển khai cho vay 19 chương trình tín dụng chính sách, dư nợ đạt 437.031 triệu đồng, với 13.015 hộ còn vay vốn.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc NHCSXH Bá Thước, cho biết: Hiện nay, mạng lưới hoạt động của NHCSXH huyện được phủ rộng khắp. Với thủ tục cho vay đơn giản, giải ngân kịp thời góp phần giúp người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Khánh Phương


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]