(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, công tác phòng chống cháy nổ, bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động khai thác hải sản trên biển được các ngành có liên quan của tỉnh, các địa phương ven biển chú trọng tổ chức triển khai thực hiện bằng nhiều biện pháp để giảm thiểu thiệt hại.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trên tàu cá

Trong những năm qua, công tác phòng chống cháy nổ, bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động khai thác hải sản trên biển được các ngành có liên quan của tỉnh, các địa phương ven biển chú trọng tổ chức triển khai thực hiện bằng nhiều biện pháp để giảm thiểu thiệt hại.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trên tàu cá

Tàu cá của ngư dân xã Hải Thanh (Tĩnh Gia) cập Cảng cá Lạch Bạng.

Tuy nhiên, tình trạng cháy nổ tàu cá trên biển vẫn còn xảy ra ở các địa phương ven biển. Trong 8 tháng năm 2019, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ cháy tàu cá ở các huyện Hậu Lộc và Tĩnh Gia, gây thiệt hại lớn về tài sản của ngư dân. Qua tìm hiểu, nguyên nhân chủ yếu do chủ tàu cá vẫn còn lơ là trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), bảo đảm an toàn cho tàu cá. Nhiều tàu cá thiếu trang bị thiết bị PCCC, bất cẩn trong nạp điện, thắp hương trên tàu để xảy ra cháy nổ và vận hành, khai thác hải sản trong điều kiện sóng, gió bất thường. Ở các địa phương, chưa tập trung chỉ đạo, hướng dẫn và bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển. Mới đây vào ngày 30-7-2019, khi tàu cá có công suất 405CV của gia đình anh Hoàng Văn Khâm, thôn Thuận, xã Quảng Nham (Quảng Xương) đang neo đậu tại khu vực bến cá thì bất ngờ bốc cháy. Ngay sau khi phát hiện sự việc, người dân đã tổ chức dập lửa và báo cáo chính quyền địa phương cũng như lực lượng cảnh sát PCCC. Rất may vụ cháy không gây thiệt hại về người song đã thiêu rụi hoàn toàn chiếc tàu cá, ước tính thiệt hại hơn 1 tỷ đồng.

Để tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác PCCC, bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động khai thác hải sản trên biển, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản cho ngư dân, hiện UBND các huyện, thành phố ven biển đang tích cực chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, phường ven biển phối hợp với các đơn vị có liên quan phổ biến cho chủ tàu, thuyền trưởng, ngư dân nắm vững các quy định về PCCC trên tàu cá. Tuyên truyền cho ngư dân hiểu rõ lợi ích, tầm quan trọng và trách nhiệm đối với việc trang bị đầy đủ các thiết bị bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển; các quy định pháp luật về công tác phòng chống cháy nổ cho các cơ sở hậu cần nghề cá trên địa bàn. Tăng cường quản lý chặt chẽ các tàu cá khai thác hải sản trên địa bàn, vận động ngư dân mua bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm tai nạn thuyền viên theo quy định. Đồng thời, tiếp tục triển khai củng cố, phát triển các tổ đoàn kết trên biển đế phát huy được sức mạnh tập thể trong khai thác hải sản, hỗ trợ, cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố xảy ra. Yêu cầu các chủ tàu trang bị, vận hành sử dụng thiết bị giám sát hành trình theo quy định và ký bản cam kết không vi phạm các quy định về khai thác hải sản trên biển. Quản lý chặt chẽ việc xuất cảng, về cảng của tàu cá, kiên quyết không cho tàu đi khai thác khi chưa bảo đảm đủ điều kiện an toàn. Kiểm tra các cơ sở đóng, sửa tàu cá trên địa bàn và xử lý các cơ sở không chấp hành các quy định của pháp luật, nhất là bảo đảm quy định về PCCC, trang bị phương tiện cho hoạt động PCCC tại cơ sở. Các ngành có liên quan của tỉnh, lực lượng công an, bộ đội biên phòng tuyến biển tăng cường kiểm tra, kiểm soát kết hợp với tuyên truyền các quy định của pháp luật về công tác phòng chống cháy nổ, bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển. Thường xuyên tổ chức tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân, chủ tàu cá, cơ sở đóng, sửa tàu cá, cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá nêu cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa cháy nổ cũng như ý thức trách nhiệm vì cộng đồng trong hoạt động PCCC. Trong công tác kiểm tra an toàn kỹ thuật tàu cá, bảo đảm các tàu cá được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật phải trang bị đầy đủ thiết bị PCCC, các thiết bị cứu sinh, chống thủng, chống chìm và đủ điều kiện an toàn kỹ thuật theo quy định.

Bài và ảnh: Lê Hợi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]