(Baothanhhoa.vn) - Đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bền vững, gắn với mô hình cụ thể, hiệu quả, Hội LHPN huyện Như Xuân đã thực sự trở thành chỗ dựa cho hàng nghìn lượt hội viên (HV) vươn lên xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng.

Phụ nữ Như Xuân đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế

Đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bền vững, gắn với mô hình cụ thể, hiệu quả, Hội LHPN huyện Như Xuân đã thực sự trở thành chỗ dựa cho hàng nghìn lượt hội viên (HV) vươn lên xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng.

Phụ nữ Như Xuân đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tếSản phẩm mật ong rừng lên men của mô hình “Vườn rừng bản Thổ” được thị trường trong và ngoài tỉnh tin dùng.

Theo chân cán bộ Hội LHPN huyện Như Xuân, chúng tôi đến thăm mô hình “Vườn rừng bản Thổ” của chị Nguyễn Lê Ngọc Linh, 32 tuổi, dân tộc Thổ, HV chi hội phụ nữ thôn Thanh Xuân (xã Hóa Quỳ). Qua câu chuyện, chị Linh cho biết: Năm 2013, sau khi tốt nghiệp Khoa Quan hệ công chúng – Quảng cáo (Học viện Báo chí và Tuyên truyền Hà Nội), Linh xin vào làm truyền thông cho một công ty ở Hà Nội. Công việc tốt, thu nhập ổn định, nhưng Linh luôn ấp ủ trở về quê hương để lập nghiệp. Năm 2018, Linh quyết định bỏ phố về quê lập nghiệp. Sẵn gia đình có nhiều diện tích đồi rừng, Linh đã đầu tư xây dựng mô hình “Vườn rừng bản Thổ”, với diện tích 3 ha. Đây là mô hình mô phỏng hệ sinh thái rừng tự nhiên, đa tầng tán, đa loài cây trồng trên cùng một diện tích canh tác. Lúc đầu, Linh gặp cũng không ít khó khăn do thiếu vốn, thiếu kiến thức, song được sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè và qua tổ chức tín dụng của hội phụ nữ xã, ngay sau khi có vốn, Linh tìm những giống cây bản địa như: keo, lát, lim, trám, mắc khén, dổi về trồng, đồng thời trồng thêm các loài cây ăn quả như bưởi, cam, ổi, mít. Dưới tán rừng, trồng thêm các loài cây dược liệu, chăn nuôi thêm gà, ong mật. Đến nay, “Vườn rừng bản Thổ” đã có gần 60 loài cây rừng bản địa. Ngoài ra, Linh xây dựng hệ sinh thái thực phẩm với chuỗi giá trị nông sản và dược liệu theo hướng nông nghiệp sinh thái để mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm chăm sóc sức khỏe được canh tác minh bạch từ rừng. Đó là sản phẩm mật ong lên men, các dược liệu lên men, như: gừng, tỏi, nghệ, chùm ngây, sâm bố chính... Năm 2021, mô hình “Vườn rừng bản Thổ” đã mang lại nguồn thu trên 700 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 4 HV phụ nữ, 15 lao động thời vụ, với mức thu nhập ổn định.

Chị Vi Thanh Hương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Như Xuân, cho biết: Để hỗ trợ HV có điều kiện phát triển kinh tế, thời gian qua, Huyện hội đã tập trung tuyên truyền để HV thay đổi nhận thức, khơi dậy khát vọng vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, xây dựng gia đình hạnh phúc. Bên cạnh đó, hội phối hợp với các phòng, ban trong huyện mở các lớp dạy nghề, lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho HV... Phối hợp với phòng giao dịch ngân hàng chính sách xã hội, ngân hàng nông nghiệp huyện tạo điều kiện cho 4.601 lượt HV vay vốn phát triển kinh tế, với tổng số tiền 235,717 triệu đồng. Chị em trong huyện còn giúp nhau không lấy lãi với số tiền trên 4 tỷ đồng; phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn thế giới hỗ trợ 814 con giống cho gia đình HV nghèo ở xã Thanh Lâm, Thượng Ninh; tiếp tục duy trì hiệu quả chương trình “Ngân hàng bò” do ông Bùi Sỹ Lợi, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội tài trợ; phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ 6 nhà cho HV phụ nữ nghèo đơn thân, có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền 240 triệu đồng; trao hàng chục suất quà cho gia đình HV nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... Qua đó, tạo điều kiện cho HV mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nâng cao thu nhập.

Bài và ảnh: Khánh Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]