(Baothanhhoa.vn) - Với hơn 60 doanh nghiệp đang xả nước và khí thải, lại nằm trong vùng tiểu khí hậu được coi là khắc nghiệt, việc phát triển hệ thống cây xanh tại Khu Kinh tế Nghi Sơn càng trở nên cần thiết. Sau nhiều năm tìm cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng nơi đây, khu kinh tế động lực này đã có được cây bóng mát đặc trưng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển hệ thống cây xanh ở Khu Kinh tế Nghi Sơn

Phát triển hệ thống cây xanh ở Khu Kinh tế Nghi Sơn

Cây giáng hương đã được trồng tại nhiều tuyến đường của Khu Kinh tế Nghi Sơn.

Với hơn 60 doanh nghiệp đang xả nước và khí thải, lại nằm trong vùng tiểu khí hậu được coi là khắc nghiệt, việc phát triển hệ thống cây xanh tại Khu Kinh tế Nghi Sơn càng trở nên cần thiết. Sau nhiều năm tìm cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng nơi đây, khu kinh tế động lực này đã có được cây bóng mát đặc trưng.

Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh từng “loay hoay” lựa chọn để tìm ra cây bóng mát đặc trưng ven các tuyến đường tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, nhưng nhiều lần chưa thành công. Với khí hậu tương đối khắc nghiệt, đất cát pha khô cằn nhiễm mặn, lại có gió Lào bỏng cháy vào mùa hè, nên nhiều cây trồng không thể phát triển tốt tại đây. Một số cây trồng bản địa phát triển được, như cây kè, cây dừa nhưng ít bóng mát. Hơn nữa, những loại cây này thường xuyên rụng tàu, quả khô gây nguy hiểm cho đường điện và người đi đường, nhất là vào mùa mưa bão. Ông Lê Thanh Hà, Phó trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh, cho rằng: Ngoài mục đích cho bóng mát, bảo vệ môi trường, chúng tôi còn hướng đến loại cây tạo nên đặc trưng cho khu kinh tế. Để khi nhắc đến một loài cây, người ta liên tưởng đến Nghi Sơn, kiểu như cây phượng gắn với TP Hải Phòng vậy. Sau nhiều năm thử nghiệm và lựa chọn, chúng tôi đã tìm được loài cây ưng ý.

Với những yêu cầu đó, năm 2018, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh đã lập dự án, thuê các chuyên gia đo độ mặn, độ PH của đất, tìm hiểu thổ nhưỡng khí hậu để đề xuất và trồng thử các loại cây xanh phù hợp. Các loại cây có thể thích hợp với chất đất và khí hậu nơi đây, như: Kèn hồng, bàng Đài Loan, sao đen, lát hoa, giáng hương, bằng lăng... đã được đề xuất và trồng thử nghiệm. Qua phân tích, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh đã chọn cây giáng hương. Trên thực tế, đây là cây trồng ít rụng lá, tán rộng, xanh mát gần như quanh năm. Rễ cây ăn sâu, vừa không làm hư hỏng vỉa hè, vừa có thể chịu được gió biển vùng này. Thân cây vững chãi, cành chắc nên giáng hương ít gãy khi có bão tố. Mặt khác, đây là loài cây, ngoài cho bóng mát, tạo cảnh quan, còn cho gỗ quý, khá được ưa chuộng trên thị trường.

Tuy nhiên, nét “đặc trưng” mà Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh kỳ vọng ở loại cây trồng này chính là hoa của nó. Giáng hương nở hoa vàng rực trong nhiều tháng, có mùi thơm nhẹ. Nếu được trồng thành những hàng chạy dài, mùa hoa nở, sẽ tạo nên cảnh quan đẹp với màu vàng miên man của hoa, màu xanh thẫm của lá gợi nên sức sống mạnh mẽ...

Đến thời điểm hiện tại, trên trục đường chính của Khu Kinh tế Nghi Sơn đã có hàng trăm cây giáng hương, trồng chạy dài gần 10 km. Đi dọc đoạn đường từ Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đến băng chuyền của Nhà máy Xi măng Nghi Sơn, hai bên đường đã phủ xanh bóng cây trồng mới này. Cây được lấy từ tỉnh Nam Định khi đã được ươm lớn với đường kính từ 10 đến 20 cm nên phát triển nhanh. Những hàng cây được trồng từ đầu năm 2019 đến nay đã phủ xanh lá, có cây đã ra hoa bói. Anh Trịnh Trung Dũng, Trưởng Phòng Quản lý Tài nguyên và Môi trường thuộc Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh, kỳ vọng: Tương lai không xa, giáng hương sẽ phủ bóng vỉa hè của hầu khắp các tuyến đường trong Khu Kinh tế Nghi Sơn, trở thành cây bóng mát đặc trưng nơi đây. Những đường hoa vàng rực, kéo dài chắc chắn sẽ để lại ấn tượng đẹp cho những ai đến đây.

Được biết, các hàng giáng hương được trồng ở đây với mật độ từ 20 đến 25m/cây. Tuy mới trồng chưa đầy 1 năm, nhưng đã cho thấy sự phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của vùng đất lắm nắng nhiều gió này. Theo lộ trình, những tuyến đường tại đây, khi đã được đầu tư xây dựng hoàn thiện cũng sẽ được trồng loại cây này. Đây được xem là kỳ vọng cho một khu kinh tế xanh, thay vì chỉ có những ống khói, khí hậu nóng nực...

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]