(Baothanhhoa.vn) - Gà là con nuôi có sản lượng sản xuất và tiêu thụ đứng thứ hai trên địa bàn tỉnh, sau lợn. Ngoài ra, chăn nuôi gà còn cung cấp cho thị trường một lượng lớn trứng và sản phẩm từ trứng. Chính vì vậy, gà được xác định là đối tượng con nuôi chính, chủ lực trong ngành chăn nuôi của tỉnh ta.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển chăn nuôi gà theo chuỗi phục vụ chế biến và xuất khẩu

Gà là con nuôi có sản lượng sản xuất và tiêu thụ đứng thứ hai trên địa bàn tỉnh, sau lợn. Ngoài ra, chăn nuôi gà còn cung cấp cho thị trường một lượng lớn trứng và sản phẩm từ trứng. Chính vì vậy, gà được xác định là đối tượng con nuôi chính, chủ lực trong ngành chăn nuôi của tỉnh ta.

Phát triển chăn nuôi gà theo chuỗi phục vụ chế biến và xuất khẩu

Gà giống được đưa vào thả nuôi phục vụ chế biến và xuất khẩu của Công ty CP Dịch vụ nông nghiệp Happy Famr Việt Nam.

Theo đó, những năm qua, ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương đã định hướng, khuyến khích các doanh nghiệp, hộ chăn nuôi đầu tư phát triển chăn nuôi gia cầm nói chung và chăn nuôi gà nói riêng. Nhờ vậy, chăn nuôi gà phát triển cả về số lượng, chất lượng và quy mô đàn, góp phần đáng kể vào quá trình phát triển ngành chăn nuôi. Tuy nhiên, theo thống kê của Phòng Chăn nuôi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện vẫn còn gần 70% số hộ chăn nuôi gà đang chăn nuôi theo phương thức phân tán, tận dụng nguồn thức ăn, nên hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi chưa cao.

Để nâng cao hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi gà, tỉnh ta đã chỉ đạo ngành nông nghiệp và các địa phương phát triển chăn nuôi gà theo chuỗi phục vụ chế biến và xuất khẩu. Từng bước thay đổi căn bản ngành chăn nuôi gà theo hướng nâng cao giá trị, tăng khả năng cạnh tranh, tạo sản phẩm chăn nuôi an toàn và phát triển bền vững. Thực hiện mục tiêu phát triển chăn nuôi gà theo chuỗi phục vụ chế biến và xuất khẩu, thời gian gần đây, ngành nông nghiệp và các địa phương đã chủ động, tạo điều kiện thu hút doanh nghiệp đầu tư xây dựng chuồng trại, phát triển chăn nuôi gà theo chuỗi. Khuyến khích xây dựng, phát triển các trang trại, khu, cụm trang trại chăn nuôi gà tập trung, quy mô lớn, các chủ trang trại đầu tư đưa cơ giới hóa, tự động hóa vào chăn nuôi, tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình chăm sóc, nuôi dưỡng của đơn vị đầu tư, thu mua, chế biến và xuất khẩu. Dự báo thị trường tiêu thụ gà trong và ngoài tỉnh để phát triển đàn gà theo phân khúc thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, tạo sản phẩm bảo đảm chất lượng, ổn định thị trường tiêu thụ. Bên cạnh đó, tuyên truyền cho các chủ trang trại chủ động được nguồn vật tư đầu vào; đồng thời, lựa chọn và liên kết với các đối tác đầu ra để chăn nuôi gia cầm ổn định; thực hiện chăn nuôi gà có kiểm soát để sản phẩm được kiểm tra, giám sát chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trước khi đưa ra thị trường.

Thực hiện có hiệu quả các giải pháp phát triển chăn nuôi gà theo chuỗi phục vụ chế biến và xuất khẩu, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được nhiều trang trại sản xuất gà theo chuỗi giá trị quy mô lớn, điển hình như: Chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trứng gà của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hiền Nhuần với các hộ chăn nuôi gà đẻ trứng, với quy mô khoảng 30.000 con/lứa. Được biết do xây dựng thương hiệu trứng gà sạch, nên toàn bộ các trang trại liên kết với công ty đều được chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc ký cam kết sản xuất thực phẩm an toàn, với sản lượng trứng cung cấp cho thị trường đạt khoảng 500.000 quả trứng/tháng. Chuỗi sản xuất và cung ứng trứng gà công nghiệp của Công ty TNHH Thực phẩm sạch Phúc Vinh, với trang trại chăn nuôi gà công nghiệp có quy mô 7.000 con, mỗi tháng cung ứng ra thị trường khoảng 17.000 quả trứng. Công ty CP Dịch vụ nông nghiệp Happy Famr Việt Nam hiện đang triển khai chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ, chế biến với 50 trang trại chăn nuôi gà thả vườn, với quy mô 150.000 con gà thương phẩm/lứa. Hay như Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam, Công ty Japfa Comfeed Việt Nam hiện đang triển khai chuỗi liên kết sản xuất và chăn nuôi gà tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, với số trang trại khoảng 80 trang trại. Đáng chú ý có trang trại của Công ty CP Nông sản Phú Gia đang tổ chức triển khai dự án quy mô 12.000 con gà bố, mẹ nhập ngoại tại xã Xuân Phú (Thọ Xuân), hàng năm sản xuất tại chỗ khoảng 20 triệu gà con thương phẩm nuôi thịt. Hiện đang nuôi gần 100.000 con, trong đó có 65.000 con sinh sản, 35.000 con hậu bị và đang xây dựng các khu trang trại chăn nuôi gà tại các xã của hai huyện Thọ Xuân, Ngọc Lặc. Dự kiến, thời gian tới, khi nhà máy giết mổ chế biến xuất khẩu gà của VietAvis đi vào hoạt động, các trang trại chăn nuôi gà thịt liên kết với Công ty CP Nông sản Phú Gia đưa gà vào nhà máy giết mổ, công suất giai đoạn 1 là 2.500 con/giờ.

Việc hình thành và phát triển được một số chuỗi chăn nuôi gà phục vụ chế biến và xuất khẩu trên địa bàn tỉnh bước đầu hướng nền chăn nuôi gia cầm tỉnh ta phát triển theo hướng chuỗi giá trị, bền vững. Đồng thời, là tiền đề quan trọng để ngành chăn nuôi của tỉnh đạt mục tiêu đến năm 2020 phát triển được 23 triệu con gia cầm, trong đó, đàn gà chiếm hơn 60% tổng đàn gia cầm toàn tỉnh, sản lượng trứng gia cầm đạt 250 triệu quả.

Bài và ảnh: Tiến Xuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]